Dưới cánh bay

Hàng trăm kiểm soát không lưu Mỹ phải đi giao đồ ăn, chạy Uber

Hoa Vũ 29/10/2025 11:22

Chính phủ đóng cửa kéo dài khiến nhiều kiểm soát viên không lưu Mỹ bị nợ lương, buộc họ phải làm thêm các việc như giao đồ ăn hay lái xe Uber.

Hàng trăm kiểm soát viên không lưu tại Mỹ đang phải làm thêm các công việc tạm thời như giao đồ ăn, lái xe Uber hoặc xin hỗ trợ thực phẩm để trang trải cuộc sống, khi đợt chính phủ đóng cửa kéo dài khiến họ không nhận được lương trong nhiều tuần.

2025-10-08t204204z-1458476470-rc.jpg
Một chuyến bay cất cánh qua tháp kiểm soát không lưu tại sân bay Ronald Reagan Washington, Mỹ.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Kiểm soát viên Không lưu Quốc gia Mỹ (NATCA) Nick Daniels, khoảng 13.000 kiểm soát viên không lưu và 50.000 nhân viên Cục An ninh Vận tải (TSA) buộc phải làm việc không lương.

Đợt đóng cửa hiện đã bước sang ngày thứ 28, một trong những lần kéo dài nhất trong lịch sử nước Mỹ.

“Ngày càng nhiều người phải tìm việc làm thêm để trả tiền thuê nhà và hóa đơn. Con số có thể nhanh chóng lên đến 1.000 người”, ông Daniels cho biết tại sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington.

Ông cảnh báo, việc bị nợ lương sẽ khiến các nhân viên hàng không "sao nhãng", đặc biệt với những nhân viên trẻ mới chuyển chỗ ở, đang trong thời gian huấn luyện hoặc chưa có khoản tiết kiệm. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động an toàn bay.

“Mỗi ngày chính phủ tiếp tục đóng cửa, hệ thống hàng không lại kém an toàn hơn”, Chủ tịch NATCA nói.

Hệ thống hàng không Mỹ căng thẳng

Tình trạng thiếu nhân sự trong thời gian chính phủ ngừng hoạt động đã làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động hàng không trên khắp nước Mỹ. Gần 7.000 chuyến bay bị hoãn hôm 27/10 và 8.800 chuyến trong ngày trước đó. Tính đến 13h ngày 28/10 (theo giờ miền Đông), có hơn 2.100 chuyến bị chậm.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy thừa nhận, việc kiểm soát viên vắng mặt đã khiến mạng lưới điều hành bay rối loạn. Ông cho biết 44% các chuyến bị hoãn ngày 26/10 và 24% hôm 27/10 là do thiếu kiểm soát viên, so với mức trung bình chỉ 5% trước khi chính phủ đóng cửa.

Ngay cả trước khi khủng hoảng xảy ra, Cục Hàng không Liên bang (FAA) Mỹ đã thiếu khoảng 3.500 kiểm soát viên so với nhu cầu thực tế. Nhiều người phải tăng ca bắt buộc và làm việc tới sáu ngày mỗi tuần.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở sân bay LaGuardia (New York), ông Duffy cho biết Bộ Giao thông chưa thể tìm được nguồn kinh phí để chi trả lương và kêu gọi đảng Dân chủ bỏ phiếu mở cửa lại chính phủ.

“Đừng bắt bầu trời của chúng ta làm con tin”, ông nói.

Phía đảng Dân chủ phản bác rằng chính đảng Cộng hòa mới là bên không chịu thương lượng và phải chịu trách nhiệm cho tình trạng bế tắc hiện nay.

Bộ trưởng Duffy khẳng định việc bay vẫn an toàn, song cho biết FAA có thể sẽ phải giảm tần suất chuyến bay tại một số sân bay nếu thiếu kiểm soát viên trực ca.

Áp lực gia tăng với các hãng bay

Theo FlightAware, Southwest Airlines có tới 34% chuyến bay bị hoãn hôm 27/10, American Airlines là 29%, United Airlines 19% và Delta Air Lines 22%.

Những vụ chậm và hủy chuyến liên tiếp đã khiến hành khách bức xúc, tạo áp lực ngày càng lớn buộc các nhà lập pháp phải sớm chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins bày tỏ lo ngại sau hai chuyến bay gần đây phải đổi hướng khi hạ cánh xuống Washington. “Điều đó phản ánh rõ áp lực khổng lồ mà các kiểm soát viên đang phải gánh chịu khi làm việc quá sức trong điều kiện thiếu nhân sự”, bà nói.

Năm 2019, trong đợt chính phủ đóng cửa kéo dài 35 ngày, hàng loạt kiểm soát viên và nhân viên an ninh sân bay cũng phải nghỉ việc do không có lương, khiến thời gian chờ đợi tại các trạm kiểm tra an ninh tăng mạnh. Khi đó, chính quyền buộc phải giảm tần suất bay tại New York và Washington, động thái được cho là đã góp phần chấm dứt đợt đóng cửa lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hàng trăm kiểm soát không lưu Mỹ phải đi giao đồ ăn, chạy Uber
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO