An toàn

Hàng không Việt Nam không xảy ra tai nạn trong 10 tháng đầu năm

Nam Bình 26/10/2025 12:44

Trong 10 tháng qua, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 222 báo cáo an toàn bắt buộc, trong đó có 1 sự cố mức B, 2 sự cố mức C và không xảy ra tai nạn.

Trong tháng 10/2025, Cục Hàng không Việt Nam nhận được 21 báo cáo an toàn bắt buộc (Mandatory Occurrence Report – MOR) và 2 báo cáo tự nguyện, xảy ra 1 sự cố mức C (theo đánh giá đến thời điểm hiện tại) và 5 sự cố mức D, tăng 1 sự cố so với cùng kỳ năm 2024.

Đặc biệt, đang có 1 sự cố đang được Cục Hàng không Việt Nam tiến hành điều tra, 3 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay, 1 sự cố do yếu tố con người (người lái tàu bay), 1 sự cố do chim va đập tàu bay.

Cũng theo số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, 10 tháng qua (tính từ ngày 16/12/2024 đến ngày 15/10/2025), Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 222 báo cáo an toàn bắt buộc.

img_6454.jpg
Khu vực dừng chờ trả khách tại Ga đi, nhà ga T1, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ngành hàng không cũng xảy ra 1 sự cố mức B, 2 sự cố mức C (trong đó 1 sự cố thời điểm hiện tại đánh giá mức C), 55 sự cố mức D và 164 vụ việc mức E, không xảy ra tai nạn. Ngoài ra Cục Hàng không Việt Nam còn nhận được 31 báo cáo tự nguyện trong kỳ.

Phân loại theo nguyên nhân, 1 sự cố đang đánh giá mức C đang được Cục Hàng không Việt Nam tiến hành điều tra; 26 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay; 24 sự cố do con người.

Trong số này có 19 sự cố do sai lỗi của tổ lái và 1 sự cố do sai lỗi của nhân viên kỹ thuật, 1 sự cố do tổ lái và nhân viên kỹ thuật, 1 sự cố do nhân viên phục vụ mặt đất, 1 sự cố do tiếp viên hàng không, 1 sự cố do kiểm soát viên không lưu. Ngoài ra còn có 5 sự cố do yếu tố thời tiết; 2 sự cố do chim va đập tàu bay.

TSN sanh
Hành khách di chuyển tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo quy định tại Điều 76 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT các tai nạn, sự cố, vụ việc an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay được phân thành năm nhóm, gồm A, B, C, D và E.

Trong đó, mức A là tai nạn hàng không, gây chết người trong quá trình sử dụng dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay, trừ các trường hợp bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh, đột tử.

Mức B là sự cố nghiêm trọng, gây mất an toàn nghiêm trọng dẫn đến việc đóng cửa tạm thời đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay hoặc đóng cửa tạm thời cảng hàng không, sân bay.

Mức C là sự cố uy hiếp an toàn cao, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây hư hỏng nặng tàu bay, phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay dẫn đến tàu bay, phương tiện, trang thiết bị không thể hoạt động để cung cấp dịch vụ theo kế hoạch ban đầu; sự cố gây thương tích nặng cho người hoặc uy hiếp an toàn cao cho người, phương tiện hoạt động trên khu bay, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khai thác tàu bay.

Mức D là sự cố nguy cơ uy hiếp an toàn. Đây là sự cố có phương tiện va chạm với phương tiện, trang thiết bị hoặc với người; sự cố làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây thương tích cho người trong quá trình khai thác, cung cấp dịch vụ hàng không.

Cánh đuôi chiếc A321 bị rách một vết lớn sau cú va chạm. Ảnh: CTV.
Cánh đuôi chiếc A321 bị rách một vết lớn sau cú va chạm trong sự cố hai máy bay va chạm tại sân bay Nội Bài hồi cuối tháng 6/2025.

Cuối cùng, mức E được gọi là vụ việc, không uy hiếp trực tiếp đến an toàn hàng không nhưng có ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay.

Trước diễn biến phức tạp trong an toàn khai thác ngành hàng không, Cục HKVN đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường giám sát và phòng ngừa sự cố.

Cơ quan này đã rà soát và cập nhật các khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), đồng thời xây dựng chương trình an toàn hàng không quốc gia giai đoạn 2025–2028, gắn với chương trình an toàn toàn cầu.

Một chương trình giám sát an toàn riêng cho năm 2025 đang được thực hiện, bao gồm đối tượng là hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng tàu bay và đơn vị huấn luyện nhân viên hàng không.

Song song, Việt Nam hợp tác với chuyên gia Cục Hàng không dân dụng Pháp để nâng cao năng lực giám sát, đánh giá và ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế.

Thông tin từ Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tháng 10/2025, cả ba tiêu chí về an toàn giao thông: số vụ, số người chết và bị thương đều giảm sâu 2 con số.

Cụ thể, trong tháng 10, toàn quốc xảy ra 1.545 vụ tai nạn giao thông, làm 835 người chết, bị thương 1.055 người.

So với cùng kỳ năm 2024, giảm 337 vụ (17,91%), giảm 138 người chết (14,18%) và giảm 225 người bị thương (17,58%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hàng không Việt Nam không xảy ra tai nạn trong 10 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO