Bão Matmo dự kiến mạnh lên thành bão số 11 khi vào Biển Đông, gây mưa lớn, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hàng hải, hàng không và các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trưa 2/10, bão Matmo đã hình thành trên vùng biển phía Đông Philippines. Lúc 13 giờ, tâm bão ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 126,4 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 8, giật cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 25 km/giờ và có xu hướng mạnh thêm.
Các chuyên gia nhận định, chiều và đêm 3/10, sau khi đi qua phía Bắc đảo Luzon (Philippines), bão sẽ vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 11 trong năm 2025. Đến ngày 4/10, tâm bão ở khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 430 km về phía Đông Bắc. Tại thời điểm này, cường độ bão có khả năng đạt cấp 10-11, giật cấp 13.
Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão Matmo tiếp tục hướng về phía Nam bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), di chuyển với tốc độ 25 km/giờ. Dự báo đến ngày 5/10, cường độ bão có thể mạnh cấp 12, giật cấp 15, sau đó suy yếu dần khi tiến gần đất liền.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, từ tối 3/10, khu vực phía Đông Bắc Biển Đông bắt đầu có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 12. Sóng biển cao từ 4-6 m, biển động dữ dội. Từ ngày 4 đến 5/10, toàn bộ Bắc Biển Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa, có khả năng chịu gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15.
Các chuyên gia cảnh báo, tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm của bão có nguy cơ cao gặp dông lốc, gió mạnh và sóng lớn. Ngư dân được khuyến cáo khẩn trương tìm nơi tránh trú an toàn, tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn từ cơ quan chức năng.
Về đất liền, từ ngày 6/10, bão Matmo có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Từ đêm 5 đến ngày 7/10, dự báo các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt mưa lớn trên diện rộng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại vùng núi.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: “Bão Matmo có cường độ mạnh khi đi vào Biển Đông, cấp độ rủi ro thiên tai được xác định ở cấp 3. Các địa phương ven biển, đặc biệt là khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, cần chủ động theo dõi sát tình hình, xây dựng phương án ứng phó và sẵn sàng các biện pháp phòng tránh”.
Từ kinh nghiệm các cơn bão trước, cục Hàng không Việt Nam sẽ lên phương án hoặc khuyến cáo các hãng bay chủ động xây dựng phương án điều chỉnh lịch trình trong những ngày bão đổ bộ.
Các chuyên gia cho rằng, gió giật mạnh kèm mưa lớn không chỉ ảnh hưởng đến cất/hạ cánh mà còn làm tăng nguy cơ nhiễu động, gây khó khăn cho phi công trong việc điều khiển máy bay. Do đó, hành khách cần theo dõi thông tin từ hãng hàng không, chuẩn bị tinh thần cho việc thay đổi kế hoạch di chuyển, đồng thời tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của nhà chức trách tại sân bay.