Bão số 10 đã gây hư hại hạ tầng tại một số sân bay miền Trung, các đơn vị đang khẩn trương khắc phục để sớm ổn định hoạt động.
Bão số 10 (Bualoi) sau khi đi vào đất liền các tỉnh miền Trung đã gây ra những ảnh hưởng đáng kể đối với hạ tầng hàng không.
Báo cáo nhanh từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết một số cảng hàng không trong khu vực ghi nhận hư hại, song công tác khắc phục đang được triển khai khẩn trương nhằm bảo đảm hoạt động bay trở lại bình thường.
Theo ACV, không có thiệt hại về người, tuy nhiên một số sân bay đã ghi nhận hư hỏng, gián đoạn khai thác.
Trong thời gian từ 13h ngày 28/9 đến 3h ngày 29/9, sân bay Đồng Hới phải tạm ngừng tiếp nhận tàu bay, khiến hai lượt chuyến bị hủy. Bão làm đổ khoảng 200m hàng rào tôn bao quanh dự án Nhà ga hành khách T2. Điện lưới bị ngắt, sân bay phải sử dụng máy phát để đảm bảo duy trì hoạt động bay tối thiểu.
Cảng hàng không Vinh là sân bay chịu thiệt hại nặng nề nhất. Toàn bộ khu vực ghi nhận 15 cây xanh bị gãy đổ, trong đó hai cây lớn tại khu nhà điều hành làm sập 20m hàng rào bảo vệ.
Nhiều công trình bị tốc mái, gồm khu làm việc của Phòng Kỹ thuật hạ tầng (330m²), khu dịch vụ (350m²), trạm nguồn (70m²) và nhà kho để dụng cụ phòng chống thiên tai. Nhà ga hàng hóa, ga quốc tế và quốc nội đều bị hư hỏng mái và trần, riêng sảnh VIP nhà ga quốc nội bị bung trần và khoảng 15 tấm Alu mái sau.
Ngoài ra, cổng chính bị bay hộp bảng tên, trạm thu phí hư hỏng nặng, đài K2 và K1 cùng nhiều hàng rào bảo vệ bị sập. Một xe chở khách bị bung cản trước, hư hỏng hai đèn. Các công trình tạm phục vụ thi công trong khuôn viên cảng cũng bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, sân bay Thọ Xuân phải tạm ngừng tiếp nhận tàu bay từ 22h ngày 28/9 đến 7h ngày 29/9, khiến 7 chuyến bay bị chậm. Hệ thống đèn tiếp cận A2 đầu đường băng 31 hoạt động không ổn định, mái nhà ga bong bật một số tấm ốp. Do thời tiết xấu, hàng rào đầu đường băng 31 bị ngập sâu, chưa thể đánh giá thiệt hại cụ thể. Dù vậy, toàn bộ trang thiết bị và phương tiện mặt đất vẫn hoạt động bình thường, bảo đảm an toàn.
Cảng hàng không quốc tế Phú Bài bị gián đoạn từ 8h đến 17h ngày 28/9, dẫn đến 30 chuyến bay bị hủy. Các phương tiện, thiết bị mặt đất không ghi nhận thiệt hại và vẫn đảm bảo an toàn.
Sân bay Đà Nẵng phải ngừng tiếp nhận tàu bay từ 6h ngày 28/9 đến 11h ngày 29/9. Trong giai đoạn 27–29/9, nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng: ngày 27/9 có 5 chuyến chuyển hướng và 2 chuyến bay lại do thời tiết xấu; riêng từ 15h ngày 28/9 đến 6h ngày 29/9, ghi nhận 64 chuyến quốc tế chậm, 98 chuyến quốc nội chậm, 6 chuyến chuyển hướng và 6 chuyến bay lại. Dù vậy, toàn bộ phương tiện mặt đất vẫn đảm bảo an toàn.
Đến 16h ngày 29/9, các cảng hàng không trong phạm vi ảnh hưởng đã được kiểm tra, đảm bảo an toàn để khai thác trở lại bình thường. Những hạng mục hạ tầng bị hư hỏng đang tiếp tục được các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục.
Trưa 29/9, bão số 10 đã di chuyển sang khu vực Thượng Lào và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Hồi 13 giờ cùng ngày, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc và 103,6 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đạt cấp 6-7, giật cấp 9. Hệ thống này di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc khoảng 25 km/giờ.
Theo dự báo, trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, suy yếu dần thành một vùng áp thấp và tan hẳn.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trong chiều và tối 29/9, khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa tiếp tục có gió Đông Nam mạnh cấp 6, có nơi cấp 7, giật cấp 9-10.
Đối với hàng không, trưa 29/9, lúc 13 giờ, áp thấp nhiệt đới đã ra khỏi vùng thông báo bay Hà Nội (FIR Hà Nội), di chuyển sang khu vực Thượng Lào với cường độ gió duy trì cấp 6-7, giật cấp 9. Dự báo trong 12 giờ tới, hệ thống này sẽ suy yếu nhanh và tan dần.
Tuy nhiên, do tác động của hoàn lưu sau bão, từ ngày 29 đến 30/9, trong các phân khu 1, 2, 3 thuộc quyền điều hành của Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội) có khả năng xuất hiện mây đối lưu TCU/CB ở một số nơi đến rải rác. Đỉnh mây CB có thể cao tới FL470/520, gây dông và kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác, ảnh hưởng đến hoạt động bay trong khu vực.