Chính sách

Hãng hàng không Australia chấp thuận cho mang thú cưng lên máy bay

Phương Thảo 01/08/2025 15:59

Virgin Australia trở thành hãng bay đầu tiên tại Australia được phép cho chó mèo lên cabin, mở ra xu hướng mới mà các hãng hàng không Việt Nam có thể cân nhắc để nâng cao trải nghiệm hành khách.

Hãng Virgin Australia đã chính thức được cấp phép cho hành khách mang theo thú cưng cụ thể là chó hoặc mèo nhỏ trong khoang cabin trên các chuyến bay nội địa.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hàng không nước này cho phép hình thức “bay cùng thú cưng” vốn đã phổ biến tại nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản hay các nước châu Âu.

dog_on_plane_resized.jpg
Nhiều hãng hàng không cấm đưa thú cưng lên máy bay.

Sau nhiều năm bị ràng buộc bởi các quy định về an toàn thực phẩm, trong đó từng xem cabin máy bay là “nhà hàng trên không” khiến chó mèo bị cấm đi cùng hành khách, Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Úc và New Zealand (FSANZ) mới đây đã chấp thuận sửa đổi, cho phép vật nuôi xuất hiện trong cabin với điều kiện đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm ngặt.

Với các biện pháp kiểm soát rủi ro phù hợp, chó mèo trong cabin chỉ gây rủi ro thấp về an toàn thực phẩm”, theo tuyên bố từ FSANZ.

Theo kế hoạch, dịch vụ bay cùng thú cưng sẽ chính thức khởi động cuối năm nay, với hai hàng ghế riêng biệt trên một số chuyến bay nội địa Virgin Australia.

Thú cưng phải được đặt trong lồng, nặng không quá 8 kg, vừa với không gian dưới ghế ngồi phía trước, và đặt trước chỗ ngồi qua trung tâm dịch vụ khách hàng.

2024-04-25_comparing_dog_friendly_airlines_-_hero.jpg
Việc đưa thú cưng lên máy bay có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Tuy nhiên, quyền quyết định cuối cùng vẫn nằm trong tay cơ trưởng, người có thể từ chối mang thú cưng lên khoang vì bất kỳ lý do an toàn nào, kể cả từ chối động vật hỗ trợ trong những trường hợp đặc biệt.

Tại Việt Nam, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air hay Bamboo Airways hiện vẫn chưa cho phép mang thú cưng vào cabin trong các chuyến bay thương mại.

Vật nuôi chủ yếu được vận chuyển theo hình thức ký gửi như hành lý, nằm trong khoang hàng hóa dưới thân máy bay, điều khiến nhiều chủ nuôi lo ngại về nhiệt độ, áp suất và mức độ căng thẳng của thú cưng.

Trên thế giới, các hãng như Delta Air Lines, Japan Airlines, hay Air France đã áp dụng mô hình cho thú cưng đi cabin từ lâu.

Đặc biệt, AirAsia Thái Lan cũng đã triển khai dịch vụ này vào năm 2023 với lượng đặt chỗ “cháy vé” trong tuần đầu tiên, chứng minh nhu cầu thực sự từ thị trường.

Nếu một hãng nội địa tại Việt Nam chẳng hạn Bamboo Airways với chiến lược định vị dịch vụ cao cấp đi tiên phong, họ có thể tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt, nhất là với nhóm hành khách trẻ, có xu hướng coi thú cưng như “thành viên trong gia đình”.

Câu chuyện của Virgin Australia không chỉ là vấn đề dịch vụ mới, mà còn là biểu tượng của sự chuyển dịch trong tư duy vận hành hàng không từ tiêu chuẩn cứng nhắc sang linh hoạt, từ phục vụ đại trà sang phục vụ nhu cầu cá nhân hóa cao hơn.

Việt Nam cần cân nhắc không chỉ từ góc độ kinh tế, mà còn từ trải nghiệm hành khách, mức độ gắn kết và sự trung thành với thương hiệu hàng không.

Với số lượng người nuôi thú cưng ngày càng tăng, và nhu cầu du lịch gắn liền với lối sống thân thiện với động vật, có thể đã đến lúc các hãng bay Việt Nam nghĩ xa hơn.

Theo Các nguồn tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hãng hàng không Australia chấp thuận cho mang thú cưng lên máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO