Cùng ngày 26/7, Bạch Vân và Hòa Điền trở thành hai lát cắt đối xứng, cho thấy hàng không Trung Quốc đang chuyển mình thành động lực phát triển mới: từ vị giác đô thị đến liên kết vùng.
Ngày 25/7, tại Quảng Châu và Tân Cương – hai điểm đầu cuối tưởng như cách xa nhau – lại cùng lúc trở thành tâm điểm của ngành hàng không Trung Quốc với hai sự kiện đầy màu sắc: Lễ hội Ẩm thực Quốc tế tại Sân bay Quốc tế Bạch Vân và Hội nghị Hàng không – Du lịch vùng Hòa Điền năm 2025.
Một bên là trải nghiệm vị giác nơi nhà ga nhộn nhịp, bên kia là hội tụ chiến lược hàng không giữa bầu trời sa mạc – tất cả cùng phác họa bức tranh mới về hàng không như một phần trong đời sống và phát triển khu vực.
Không chỉ kết nối bầu trời mà còn cả vị giác
Ở Sân bay Quốc tế Bạch Vân những ngày cuối tháng 7, tiếng gọi lên máy bay không phải là âm thanh duy nhất khiến người ta chú ý. Giữa nhà ga rực sáng, mùi gà rán, trà sữa, đồ nướng và món ăn Quảng Đông quyện vào nhau, lan tỏa không khí như một phiên chợ hiện đại giữa lòng thành phố – ngay trong sân bay.
Từ ngày 26 - 30/7, Bạch Vân tổ chức Lễ hội Ẩm thực Quốc tế năm 2025, đánh dấu lần đầu tiên một sân bay Trung Quốc chính thức tích hợp khái niệm “hàng không + ẩm thực” vào chuỗi dịch vụ thương mại. Với chủ đề “Ăn ở Quảng Châu – mang vị Quảng Châu ra thế giới”, sự kiện quy tụ 77 thương hiệu ẩm thực từ tầng 1 và tầng 2 nhà ga quốc tế.
Những cái tên quen thuộc như KFC, McDonald’s, Heytea bên cạnh hàng loạt thương hiệu địa phương đã biến khu vực khởi hành trở thành một “phố vị giác” đúng nghĩa – nơi hành khách vừa chờ chuyến bay, vừa nhâm nhi hương vị bản địa.
Ông Vương Vĩ, Tổng giám đốc bộ phận thương mại của Sân bay Quốc tế Bạch Vân, cho biết: "Sân bay Bạch Vân là 'phòng khách đầu tiên' của Quảng Châu kết nối với thế giới. Trong nửa đầu năm, lượng khách vượt mốc 40 triệu lượt – và 'lưu lượng' đang dần được chuyển hóa thành 'lưu lại'".
Với lưu lượng hành khách vượt mốc 40 triệu lượt trong nửa đầu năm 2025, Bạch Vân đang trở thành một điểm đến thực sự – không chỉ trên hành trình hàng không, mà cả trong đời sống đô thị.
Trong bối cảnh thời gian lưu lại sân bay ngày càng dài và nhu cầu trải nghiệm tăng cao, sân bay đã lựa chọn “giữ chân bằng hương vị” làm chiến lược mới. Từ trạm trung chuyển, nơi đây đang vươn mình thành “cửa ngõ tiêu dùng quốc tế” của cả khu vực vịnh Quảng Đông – Hồng Kông – Macau.
Cũng trong ngày 26/7, cách Quảng Châu hơn 4000 km, trong tiết trời oi nồng của vùng cực tây Trung Quốc, Hội nghị Hàng không – Du lịch Hòa Điền 2025 đã chính thức khai mạc tại Quảng trường Văn hóa Ngọc Thạch.
Dưới ánh mặt trời chói chang, các đại biểu từ 10 hãng hàng không lớn, lãnh đạo địa phương, chuyên gia ngành du lịch và đại diện các nền tảng đặt vé trực tuyến (OTA) cùng hội tụ, vẽ nên một bức tranh đầy kỳ vọng về tương lai hàng không kết hợp du lịch ở khu vực phía nam Tân Cương.
Lấy chủ đề “Hàng không – Du lịch tích hợp, xây mộng Hòa Điền”, hội nghị lần này không chỉ là diễn đàn chiến lược mà còn là nơi ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng.
Đại diện hãng Thành Đô Airlines công bố kế hoạch mở mới các đường bay kết nối Hòa Điền với A Lạp Thái, Kỳ Đài, Thổ Lỗ Phồn hình thành mạng bay liên hoàn phục vụ chuỗi liên kết nội khu Tân Cương. Cùng lúc đó, các hãng khác như Nam Hàng, Hải Hàng, Cửu Nguyên và Hạ Môn Airlines cũng công bố kế hoạch tăng tần suất bay, góp phần biến Hòa Điền thành trung tâm hàng không vệ tinh cấp khu vực.
Không chỉ dừng lại ở mạng bay thương mại, hội nghị cũng đánh dấu bước đi mới trong phát triển hạ tầng hàng không tầng thấp. Hai đơn vị chủ chốt được công bố gồm:
Đặc biệt, sự kiện còn ra mắt Trung tâm đảm bảo dịch vụ bay tầng thấp Hòa Điền và Trạm hỗ trợ bay tầng thấp Vu Điền, mở đường cho việc phát triển các tuyến bay không người lái, taxi bay và logistics tầm thấp – phục vụ cả du lịch sinh thái lẫn vận tải vùng sa mạc.
Sự ra đời của hai đơn vị này không chỉ tạo cơ sở hạ tầng cho dịch vụ bay không người lái, bay taxi hoặc bay chở hàng cấp địa phương, mà còn phản ánh tầm nhìn xa về việc lồng ghép hàng không tầng thấp vào cấu trúc phát triển vùng, du lịch sinh thái và vận tải logistics trong khu vực sa mạc – bán sơn địa.
Chia sẻ tại hội nghị, nhiều chuyên gia nhấn mạnh: Với lợi thế tài nguyên thiên nhiên đa dạng – từ ngọc thạch, sa mạc, hồ nước mặn đến nền văn hóa dân tộc đặc sắc, Hòa Điền hội tụ đủ yếu tố để phát triển song song cả du lịch truyền thống lẫn hình thức trải nghiệm hiện đại gắn với hàng không.
Việc tăng cường kết nối hàng không không chỉ mở rộng cửa ngõ giao thông, mà còn trực tiếp nâng vị thế kinh tế – xã hội của vùng địa đầu phía nam Tân Cương.
Tính đến giữa năm 2025, khu vực Hòa Điền (Tân Cương) đã ghi nhận hơn 15,3 triệu lượt khách du lịch, mang lại tổng doanh thu vượt 10,2 tỷ Nhân dân tệ, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng, cho thấy đà phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch địa phương khi được tiếp sức bởi mạng lưới hàng không ngày càng hoàn thiện.
Hiện tại, khu vực này có 10 hãng hàng không đang khai thác, với 27 đường bay kết nối 25 thành phố trong và ngoài Tân Cương. Hệ thống đường bay không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển mà còn từng bước định hình Hòa Điền như một trung tâm hàng không vệ tinh cấp khu vực ở phía nam Tân Cương.
Phát biểu tại hội nghị, ông Mahmut Wumailjiang, Ủy viên Văn phòng Hành chính của Hòa Điền, nhấn mạnh: “Tài nguyên khoáng sản, cảnh quan sinh thái và văn hóa đặc thù đã tạo nên một nền tảng vững chắc cho Hòa Điền. Thời điểm hiện tại là cơ hội vàng chưa từng có để tăng tốc phát triển ngành hàng không kết hợp du lịch.”
Cũng trong khuôn khổ hội nghị, hàng loạt thỏa thuận hợp tác đã được ký kết với các hãng bay lớn như China Southern (Nam Hàng), Hainan Airlines (Hải Hàng), Xiamen Airlines (Hạ Môn), Chengdu Airlines (Thành Đô), China Express (Cửu Nguyên) và các đối tác liên quan.
Các hãng cam kết tăng tần suất khai thác nội địa và mở rộng mạng lưới bay xuyên Tân Cương – góp phần đưa Hòa Điền trở thành điểm kết nối chiến lược của hành lang hàng không phía tây Trung Quốc.
Hai sự kiện tại hai đầu đất nước cho thấy một xu hướng rõ ràng: hàng không Trung Quốc không còn chỉ là phương tiện di chuyển, mà đang dần trở thành chất xúc tác cho phát triển toàn diện vùng miền.
Nếu Bạch Vân đại diện cho mô hình sân bay đô thị – nơi “bay đi mà vẫn trải nghiệm thành phố”, thì Hòa Điền là minh chứng cho việc hàng không có thể hồi sinh và tái cấu trúc vùng xa xôi thông qua kết nối chiến lược và khai thác du lịch bền vững.
Một bên là “cửa ngõ vị giác toàn cầu”, bên kia là “mắt xích trọng yếu phía nam Tân Cương” – cả hai đang dùng hàng không như một ngôn ngữ mới để kể chuyện: về con người, vùng đất và tương lai.