Kinh doanh

Hai sân bay lớn Trung Quốc phá kỷ lục khách hậu Covid-19

Kha Linh 30/07/2025 22:48

Sân bay Quảng Châu và Thâm Quyến thiết lập mốc kỷ lục mới về hành khách trong nửa đầu 2025, lần đầu tiên vượt mức trước đại dịch.

Sân bay tại Vùng Vịnh Lớn (Greater Bay Area), bao gồm Quảng Châu, Thâm Quyến và Hồng Kông, đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19.

Trong khi Quảng Châu và Thâm Quyến đã đạt kỷ lục mới, vượt qua mức trước đại dịch, sân bay Hồng Kông vẫn gặp khó khăn trong việc bắt kịp đà tăng trưởng của các sân bay đại lục

Vùng Vịnh Lớn (Greater Bay Area)
Vùng Vịnh Lớn (Greater Bay Area)

Mặc dù vậy, cả ba sân bay lớn đều đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc đạt được các mục tiêu tăng trưởng ban đầu. Sự cạnh tranh trong khu vực, bất ổn địa chính trị, và các yếu tố kinh tế toàn cầu đang tạo ra nhiều thách thức trong việc đạt được kỳ vọng cao về lượng khách quốc tế.

Lượng hành khách tăng vọt nửa đầu 2025

Sân bay quốc tế Bạch Vân (Quảng Châu) và sân bay Bảo An (Thâm Quyến) đã chứng kiến lượng hành khách tăng vọt trong 6 tháng đầu năm 2025, dẫn đầu đà phục hồi hàng không của Vùng Vịnh Lớn (Greater Bay Area).

Theo số liệu từ các sân bay, Bạch Vân đã phục vụ hơn 40 triệu lượt hành khách (40,36 triệu) trong giai đoạn này – tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, sân bay Bảo An Thâm Quyến đón 32,57 triệu lượt khách – tăng 10,9% so với năm trước. Đặc biệt, cả hai sân bay đều đã vượt qua mức đỉnh trước đại dịch về lưu lượng hành khách, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ và vượt qua các mốc của năm 2019.

Sân bay quốc tế Bạch Vân
Sân bay quốc tế Bạch Vân

Đà tăng trưởng này không chỉ đến từ thị trường nội địa mà còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi lượng hành khách quốc tế. Lượng khách quốc tế qua hai cảng hàng không đều bật tăng sau khi Trung Quốc mở rộng chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho một số du khách quốc tế.

Tại Quảng Châu, lượng khách quốc tế đạt hơn 8,18 triệu lượt (cả đi và đến) trong nửa đầu 2025 – tăng 22,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn ở Thâm Quyến, con số này đạt hơn 3,05 triệu lượt, tăng 30,7% so với một năm trước đó.

Chính sách như quá cảnh miễn thị thực 240 giờ tại Quảng Châu đã thu hút thêm du khách quá cảnh quốc tế, góp phần đẩy mạnh phục hồi lượng khách nước ngoài. Nhờ đó, cả hai sân bay đại lục chủ chốt trong vùng đều ghi nhận kỷ lục mới về hành khách, vượt qua các mốc cao nhất trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Hồng Kông mất dần thị phần vào tay đối thủ đại lục

Trong bức tranh phục hồi chung của Vùng Vịnh Lớn (GBA), Hồng Kông vẫn giữ vững vị thế trung tâm hàng không quốc tế.

Theo Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI), Sân bay quốc tế Hồng Kông (HKIA) tiếp tục là sân bay vận chuyển hàng hóa bận rộn nhất thế giới và đứng trong top 10 sân bay toàn cầu về lượng hành khách quốc tế.


410e57f7-99e4-44d8-9c8b-d589ad5ef367.jpeg
Sân bay quốc tế Hồng Kông (HKIA)

Tuy nhiên, sức cạnh tranh của Hồng Kông trong việc thu hút hành khách đang suy giảm, đặc biệt so với các sân bay đại lục như Quảng Châu và Thâm Quyến. David Wong, chuyên gia tại Đại học Hang Seng, nhận xét rằng thị phần của Hồng Kông trong lĩnh vực hàng không của GBA đang chịu áp lực lớn.

Wong phân tích: “Sự tăng trưởng nhanh chóng của Quảng Châu và Thâm Quyến phản ánh hoạt động kinh doanh sôi động tại các thành phố này, cũng như nhu cầu mạnh mẽ từ khách du lịch đại lục.”

Trước kia, Hồng Kông gần như độc chiếm vai trò trung chuyển quốc tế cho cả Nam Trung Hoa, nhưng hiện nay, nhiều hành khách từ đại lục ưu tiên bay thẳng từ Quảng Châu và Thâm Quyến thay vì quá cảnh qua Hồng Kông.

Nguyên nhân chính là sự chậm trễ trong việc mở cửa lại sau đại dịch, khi Hồng Kông duy trì các hạn chế nghiêm ngặt đến cuối 2022, trong khi Trung Quốc đại lục đã sớm dỡ bỏ nhiều hạn chế và mở rộng chính sách miễn visa.

Mặc dù gặp khó khăn trong việc phục hồi, Sân bay quốc tế Hồng Kông (HKIA) vẫn tiếp tục duy trì vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa và dịch vụ quốc tế. Với dự án Ba đường băng (3RS) sắp hoàn thành, sân bay này sẽ tăng công suất phục vụ lên 100 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, để duy trì lợi thế, Hồng Kông cần hợp tác với các sân bay trong GBA, chia sẻ vai trò để phát triển bền vững, trong đó Hồng Kông tập trung vào các chuyến bay quốc tế đường dài và vận tải hàng hóa, còn Quảng Châu và Thâm Quyến đảm nhận các tuyến nội địa và khu vực.

Kết nối cải thiện, thúc đẩy tăng trưởng

Sự năng động kinh tế của vùng cùng với việc cải thiện kết nối hạ tầng hàng không đã tạo cú hích giúp các sân bay Quảng Châu và Thâm Quyến phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Trong những năm gần đây, chính quyền Trung Quốc và các địa phương đã đầu tư mạnh vào việc mở rộng mạng đường bay và nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không ở khu vực Vùng Vịnh Lớn.

Sân bay Bảo An (Thâm Quyến) không ngừng mở thêm các đường bay quốc tế mới đến những điểm xa như Viêng Chăn, Mexico City, Riyadh, hay Singapore. Các tuyến vận chuyển hàng hóa đến Miami, Delhi, Jakarta cũng được tăng cường, nâng cao đáng kể khả năng kết nối toàn cầu của sân bay.

Về phần mình, trong nửa đầu năm 2025, Sân bay Bạch Vân (Quảng Châu) đã hợp tác với nhiều hãng hàng không để khai trương hoặc tăng tần suất tới 19 đường bay quốc tế và khu vực mới, mở rộng đáng kể mạng lưới tiếp cận.

Quảng Châu cũng đã triển khai chương trình miễn visa quá cảnh 240 giờ và tổ chức các tour tham quan miễn phí cho hành khách nối chuyến, giúp sân bay thu hút thêm lượng lớn khách quốc tế quá cảnh và góp phần vào mức tăng gần 23% lượng khách quốc tế trong nửa đầu năm.

Mục tiêu cao chưa thành hiện thực

Dù đạt được những kết quả ấn tượng hậu Covid, các sân bay lớn tại Vùng Vịnh Lớn vẫn chưa đạt được kỳ vọng tăng trưởng đặt ra từ trước đại dịch.

Năm 2018, Sân bay Bạch Vân (Quảng Châu) từng đặt mục tiêu phục vụ hơn 100 triệu lượt khách mỗi năm vào 2025. Tuy nhiên, với đà hiện tại, dự kiến cả năm 2025 sân bay này chỉ đạt khoảng 80 triệu lượt, thấp hơn đáng kể so với mục tiêu.

Tương tự, Sân bay Bảo An (Thâm Quyến) từng hướng đến mốc 80 triệu lượt khách/năm vào cuối thập kỷ này, nhưng lộ trình có thể bị trì hoãn do ảnh hưởng của đại dịch.

image-20231010171129-3.jpeg
Sân bay Bảo An (Thâm Quyến)

Mặc dù công suất thiết kế đã được nâng cao, các sân bay trụ cột vẫn hoạt động dưới khả năng. Quảng Châu hiện có 4 đường băng, 2 nhà ga, đủ phục vụ 80 triệu khách/năm từ 2018, và dự án mở rộng giai đoạn 3, dự kiến hoàn thành năm 2025, sẽ nâng công suất thiết kế lên 120 triệu lượt khách/năm.

Tại Hồng Kông, dự án Three-runway System đi vào vận hành từ cuối 2024 đặt mục tiêu phục vụ 120 triệu khách và 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm trong tương lai gần. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, lưu lượng hành khách tại Hồng Kông chỉ đạt khoảng 60 triệu/năm, còn Quảng Châu là khoảng 80 triệu, tức mới đạt một nửa công suất thiết kế.

Việc không đạt mốc kỳ vọng phần lớn do tác động bất khả kháng từ đại dịch, nhưng cũng cho thấy thách thức chiến lược: phải thu hút đủ khách mới để tối ưu hóa hạ tầng. Nếu không, nguy cơ thừa công suất ngắn hạn sẽ gia tăng, và giấc mơ “bùng nổ” hậu đại dịch vẫn còn cách xa hiện thực.

Tăng trưởng hàng không Vùng Vịnh Lớn: Mục tiêu cao, thách thức lớn

Mặc dù các sân bay lớn trong Vùng Vịnh Lớn như Quảng Châu và Thâm Quyến đã phục hồi mạnh mẽ, nhưng mục tiêu tăng trưởng của họ vẫn chưa hoàn thành.

Sân bay Quảng Châu, ví dụ, đặt mục tiêu phục vụ 100 triệu lượt khách mỗi năm vào 2025, nhưng dự báo chỉ đạt khoảng 80 triệu, thấp hơn kỳ vọng. Tương tự, Thâm Quyến cũng gặp khó khăn trong việc đạt mục tiêu 80 triệu khách/năm. Cả hai sân bay này đều hoạt động dưới công suất thiết kế, mặc dù hạ tầng đã được mở rộng để phục vụ 120 triệu khách/năm.

Sự phục hồi chậm trễ này chủ yếu đến từ những yếu tố bên ngoài như bất ổn địa chính trị và căng thẳng thương mại Trung-Mỹ, khiến dòng vốn và nhân tài quốc tế chảy chậm lại.

Đồng thời, sự cạnh tranh trong khu vực từ các sân bay như Singapore, Dubai khiến Vùng Vịnh Lớn phải đối mặt với áp lực tăng trưởng bền vững. Chính sách visa thuận lợi và việc mở rộng các đường bay quốc tế đã giúp tăng trưởng lượng khách, nhưng vẫn chưa đủ để đạt mục tiêu cao.

Tuy nhiên, triển vọng dài hạn của ngành hàng không trong khu vực vẫn khá tích cực. Các sân bay trong Vùng Vịnh Lớn cần tăng cường hợp tác khu vực, thu hút đầu tư quốc tế, và nâng cao chất lượng dịch vụ để thực hiện mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không quốc tế đẳng cấp. Thị trường du lịch nội địa đang phục hồi mạnh mẽ, tạo đà cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Theo SCMP
https://www.scmp.com/economy/china-economy/article/3319980/chinas-shenzhen-guangzhou-airports-hit-record-highs-surpass-pre-covid-passenger-levels
Copy Link
https://www.scmp.com/economy/china-economy/article/3319980/chinas-shenzhen-guangzhou-airports-hit-record-highs-surpass-pre-covid-passenger-levels
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hai sân bay lớn Trung Quốc phá kỷ lục khách hậu Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO