Bộ Thương mại Trung Quốc lần đầu tiên bình luận về tác động của thuế nhập khẩu lên ngành hàng không, sau khi 3 máy bay Boeing phải "hồi hương" quay về Mỹ từ Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thuế quan giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới chưa hạ nhiệt.
"Chúng tôi đã ghi nhận các báo cáo liên quan đến việc này. Trung Quốc và Mỹ vẫn duy trì hợp tác lâu dài, cùng có lợi trong lĩnh vực hàng không dân dụng, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ thương mại song phương và giao lưu nhân sự", người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết ngày 29/4.
Tuy nhiên, phát ngôn viên cũng nhấn mạnh thuế nhập khẩu của Mỹ đã gây xáo trộn nghiêm trọng sự ổn định của lĩnh vực công nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời làm bất ổn thị trường vận tải hàng không quốc tế. Nhiều doanh nghiệp không thể thực hiện các hoạt động thương mại và đầu tư bình thường, gây thiệt hại lớn cho các hãng hàng không Trung Quốc và Boeing.
Các mức thuế mới của Mỹ hiện nay đã đạt đến 145% đối với nhiều sản phẩm của Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp mức thuế 125% đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Washington.
Vào tuần trước, Boeing cũng đã xác nhận rằng Trung Quốc đã ngừng nhận các máy bay mới của hãng do chiến tranh thương mại gây ra.
Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Kelly Ortberg - Giám đốc điều hành Boeing - cho biết các khách hàng Bắc Kinh đã "ngừng nhận máy bay do môi trường thuế quan". Ông nói thêm rằng nếu tình trạng này tiếp tục, hãng sẽ sớm bán những chiếc máy bay này cho các hãng hàng không khác.
Boeing đã lên kế hoạch giao khoảng 50 máy bay cho Trung Quốc vào năm 2025 và công ty sẽ không "chờ đợi quá lâu" để gửi các máy bay này cho các khách hàng khác.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã chỉ trích Trung Quốc vì không thực hiện hợp đồng và cho rằng Boeing nên "phạt Trung Quốc vì không nhận những chiếc máy bay tuyệt vời".
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ tiếp tục ủng hộ việc hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước, đồng thời hy vọng Mỹ lắng nghe tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp để tạo dựng một môi trường thương mại và đầu tư ổn định, dễ đoán.
Từ ngày 19/4, 3 máy bay tại nhà máy của Boeing ở Trung Quốc đã phải quay về Seattle thay vì được giao cho khách hàng tại đây. Boeing cho biết nhiều khách hàng giải thích không thể nhận máy bay mới do thuế nhập khẩu. Boeing vì thế đang tìm cách bán lại hàng chục chiếc phi cơ.
Một chiếc Boeing 737 MAX 8, chiếc máy bay phản lực thứ hai được một hãng hàng không Trung Quốc sử dụng để trả lại cho nhà sản xuất của họ, hạ cánh xuống Boeing Field, khi căng thẳng thương mại leo thang về thuế quan của Mỹ với Trung Quốc, tại Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Ngày 22 tháng 4 năm 2025
Nguồn tin Bloomberg hôm 15/4 cũng cho biết Bắc Kinh đã ra lệnh các hãng hàng không nước này dừng mọi hoạt động mua sắm thiết bị, linh kiện máy bay từ Mỹ. Động thái này được cho là nhằm đáp trả mức thuế mà chính quyền Mỹ áp lên hàng Trung Quốc. Bắc Kinh cũng áp thuế trả đũa với hàng Mỹ.
Dù vậy, Trung Quốc ra tín hiệu lo ngại về tác động của cuộc chiến thương mại. Nhiều doanh nghiệp cho biết đến nay, họ chưa bị áp thuế 125% khi nhập hàng từ Mỹ vào Trung Quốc. Số khác tiết lộ giới chức nước này đang đề nghị họ lập danh sách hàng hóa thiết yếu cần nhập khẩu để không bị áp thuế.
Hãng sản xuất động cơ máy bay Safran (Pháp) tuần trước cho biết đã nhận được thông báo từ Bắc Kinh về miễn thuế cho một số linh kiện, như động cơ và bộ càng hạ cánh.
Trước đó, AFP đưa tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Quách Gia Côn ngày 28/4 khẳng định "không có cuộc điện đàm" nào diễn ra gần đây giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi ông Trump tuyên bố đã có cuộc trao đổi với nhà lãnh đạo Trung Quốc.