Giới nhà giàu trên thế giới đang âm thầm tạo nên xu hướng sử dụng Whatsapp để săn ghế chuyên cơ có giá ưu đãi.
Trong thế giới của những người siêu giàu, nơi du lịch bằng chuyên cơ từng là đặc quyền riêng biệt, một xu hướng mới đang âm thầm lan rộng.
Đó là chia sẻ ghế ngồi trên các chuyến bay tư nhân thông qua các nhóm chat kín trên WhatsApp.
Điều tưởng chừng chỉ xuất hiện ở các chuyến đi chung giá rẻ nhưng lại đang được áp dụng ở phân khúc thượng lưu.
Việc này cho thấy ngay cả những tỷ phú cũng không ngại “săn khuyến mãi”, miễn là vẫn giữ được đẳng cấp.
Từ phòng chờ hạng sang đến nhóm chat kín
Một trong những cộng đồng sôi động nhất hiện nay là nhóm WhatsApp có tên “Turks Private Jet Group” – gồm 23 thành viên chuyên bay đến quần đảo Turks and Caicos, hay một nhóm khác với hơn 676 người, được mô tả như một “chợ đen sang trọng” cho ghế trên chuyên cơ.
Các hành khách dù là chủ chuyên cơ, nhà đầu tư, môi giới hay khách VIP đều lên tiếng mời người cùng chuyến để chia sẻ chi phí bay đến những điểm đến phổ biến như Aspen, Palm Beach, Cabo, Southern California hay châu Âu.
Peter Minikes, giám đốc công ty chuyên cơ Priority One Jets, cho biết:
Họ vào nhóm, nhắn đơn giản kiểu: ‘Tôi bay đến Aspen ngày 1/8, ai muốn bay cùng chia tiền?’. Và thế là tìm được người đồng hành.
Tối ưu hóa chi phí, vẫn giữ đẳng cấp
Chuyên cơ vốn là biểu tượng cho sự riêng tư, nhanh chóng và tiện nghi, nhưng cái giá để duy trì những chuyến bay này không hề rẻ, thường dao động từ 25.000 đến 30.000 USD cho một chặng bay ngắn.
Thay vì tự thuê toàn bộ máy bay, ngày càng nhiều người giàu chọn cách chia sẻ khoang với người cùng đẳng cấp.
Arik Kislin, một nhà đầu tư Mỹ và là người sáng lập nhóm chat bay riêng đến Caribbean, chia sẻ:
Tôi hiểu cảm giác không muốn chi vài chục nghìn USD cho một chuyến bay đến New York. Nhưng nếu chỉ cần bỏ ra ba, bốn nghìn thì lại thấy hợp lý.
Arik Kislin - Nhà đầu tư Mỹ
Tất nhiên, đây không phải kiểu “đi nhờ” phổ biến. Những người có mặt trong các nhóm này thường là do được mời, và có hồ sơ cá nhân hoặc tài chính đủ tin cậy.
Một số người bán ghế là cựu chủ chuyên cơ, nhà đầu tư, hoặc chỉ đơn giản là không muốn bay một mình.
Enrico Scarda – 56 tuổi, từng sở hữu chuyên cơ riêng và hiện vẫn đi chuyên cơ theo hình thức chia sẻ – kể lại:
Lúc đầu tôi hơi ngại, ai lại bay với người lạ? Nhưng sau vài chuyến thì thấy thực ra, tất cả đều là người cùng tầng lớp. Mọi thứ rất chuyên nghiệp.
Enrico Scarda – 56 tuổi
Ngay cả việc được “kết nạp” vào nhóm cũng không đơn giản.
Nick Molina, một nhà đầu tư ở Florida, kể rằng ông được một người lạ mời vào nhóm sau một cuộc trò chuyện ngẫu nhiên tại phòng chờ Centurion Lounge của American Express ở sân bay LaGuardia (New York).
Làn sóng chia sẻ chuyên cơ cũng đặt ra câu hỏi pháp lý. Theo luật hàng không Mỹ, bất kỳ hãng nào thu tiền vượt quá chi phí chia đều trên mỗi chuyến bay đều phải được cấp phép hoạt động theo Phần 135 của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), tương đương với hoạt động bay thương mại.
Luật sư hàng không Steve Taber cảnh báo rằng việc bán ghế một cách công khai, ngay cả trong nhóm kín vẫn có thể vi phạm quy định, nếu không đảm bảo đúng giấy phép.
Đồng nghiệp của ông, Mary-Caitlin Ray, bổ sung rằng FAA hiện đã bắt đầu theo dõi cả các tài khoản Instagram và nhóm Facebook nơi người dùng rao bán ghế chuyên cơ như một dịch vụ thu lợi.
Hiện tượng “chia sẻ chuyên cơ” không chỉ phản ánh nhu cầu tối ưu chi phí mà còn là minh chứng cho một sự chuyển đổi trong hành vi của giới thượng lưu.
Họ sẵn sàng đánh đổi phần nào sự riêng tư, để đổi lấy tính linh hoạt, tiết kiệm và đặc biệt – là được kết nối với những người cùng tầng lớp, cùng thói quen bay sang trọng.
Về bản chất, đây là sự pha trộn giữa mô hình kinh tế chia sẻ và thế giới xa hoa tạo nên một phiên bản “Uber cao cấp” dành riêng cho bầu trời.
Trong kỷ nguyên mà ngay cả tỷ phú cũng săn ưu đãi, mô hình chia sẻ ghế trên chuyên cơ đang định hình lại một phần của thị trường hàng không tư nhân.
Và trong khi cơ quan quản lý đang siết chặt giám sát, thì với những người trong nhóm kín ấy, đây vẫn là một tấm vé để bay xa, vừa tiện nghi, vừa hiệu quả, lại không hề mất đi nét riêng biệt của đẳng cấp.