Gia Bình được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không quốc tế mới, cạnh tranh các “siêu sân bay” hàng đầu khu vực.

Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không quốc tế mới của miền Bắc, với 4 đường băng độc lập, công suất 50 triệu hành khách mỗi năm và hạ tầng siêu kết nối gồm đại lộ rộng 120 m nối thẳng tới thủ đô, hay tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh.
Dự án này đặt Gia Bình vào “đường đua” cùng những Trung tâm Hàng không hàng đầu châu Á như: Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Hong Kong (Trung Quốc) và Suvarnabhumi (Thái Lan)... những hình mẫu đã biến sân bay thành biểu tượng, vừa là điểm đến, vừa là động lực kinh tế - du lịch - logistics khu vực.

Changi là ví dụ điển hình về cách một sân bay có thể trở thành thương hiệu quốc gia. Với năng lực phục vụ gần 90 triệu khách mỗi năm, sân bay này liên tục góp mặt trong các bảng xếp hạng quốc tế.
Tháng Tư năm nay, Singapore khởi công nhà ga T5 trong khu phát triển Changi East rộng hơn 1.000 ha, mục tiêu tăng công suất của sân bay Changi lên khoảng 140 triệu lượt khách mỗi năm sau khi hoàn thành vào giữa những năm 2030.
Song song, mạng bay của Singapore Airlines và đối tác được mở rộng lên hơn 200 thành phố, củng cố vị thế của Changi như “trạm trung chuyển” của Đông Nam Á.
Khác với nhiều sân bay, Changi đầu tư mạnh cho trải nghiệm hành khách. Trung tâm Jewel với thác nước trong nhà, rừng mưa, khu mua sắm và rạp phim trở thành “điểm đến” du lịch. Nhà ga T2 được nâng cấp với không gian xanh, ánh sáng tự nhiên và công nghệ nhận diện tự động.
Nhờ đó, Changi liên tục được Skytrax vinh danh là sân bay tốt nhất thế giới, trong đó năm 2025 tiếp tục giữ vị trí số một.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 4 mở rộng (2017 - 2024), sân bay Incheon có thêm đường băng thứ tư, nhà ga T2 lớn hơn và 75 sân đỗ, nâng công suất lên 106 triệu khách/năm và 6,3 triệu tấn hàng hóa.
Điểm mạnh của Incheon không chỉ nằm ở quy mô, mà ở sự chính xác trong vận hành. Tất cả được thiết kế để giảm thời gian nối chuyến, tối ưu quy trình check-in, soi chiếu và nhận hành lý.
Tuyến đường sắt AREX nối thẳng sân bay với trung tâm Seoul, giúp hành khách di chuyển liền mạch. Hệ thống tự động hóa như tự check-in, dịch vụ SmartPass nhận diện khuôn mặt, soi chiếu thông minh và băng chuyền hành lý tự động, rút ngắn tối đa thời gian làm thủ tục và chờ đợi của hành khách.
Nhờ đó, Incheon luôn nằm trong nhóm những sân bay tốt nhất thế giới, đóng vai trò trung tâm trung chuyển quan trọng cho các chuyến bay giữa khu vực Đông Bắc Á và Bắc Mỹ.

Sân bay quốc tế Hong Kong được xem là trung tâm vận tải hàng hóa châu Á. Cuối tháng 11/2024, Hong Kong hoàn tất hệ thống ba đường băng (3RS) trị giá 18 tỷ USD. Dự án lấn biển hơn 650 ha, bao gồm việc xây mới đường băng 3.800 m, nhà ga T2 Concourse và hàng loạt hạng mục kỹ thuật.
Dự án mở rộng nhằm tăng công suất của sân bay lên 120 triệu hành khách và 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Mạng lưới đường sắt Airport Express kết nối sân bay với trung tâm Hong Kong, đồng thời liên thông với các đô thị vùng Quảng Đông - Ma Cao trong khu vực Vịnh Lớn ở phía nam Trung Quốc đại lục.
Dù bị ảnh hưởng sau đại dịch COVID-19, sân bay Hong Kong nhanh chóng phục hồi, lọt Top 10 Skytrax 2025 và giữ vững danh hiệu cảng hàng hóa hàng không số một thế giới.

Dù nguồn lực đầu tư không lớn như Singapore hay Hong Kong, nhưng Sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan) lại thành công nhờ chiến lược mở rộng linh hoạt.
Sân bay khánh thành năm 2006 với tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD. Đến năm 2023, Suvarnabhumi đưa vào khai thác nhà ga vệ tinh SAT-1, giúp tăng công suất từ 45 lên gần 60 triệu khách/năm mà không phải dừng hoạt động.
Hiện nay, sân bay đang triển khai dự án mở rộng với vốn đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD, mục tiêu nâng công suất lên khoảng 150 triệu hành khách/năm vào năm 2033, bao gồm việc xây dựng nhà ga phía Nam và đường băng thứ tư.
Suvarnabhumi xác định rõ hướng đi trở thành "mega-hub" du lịch Đông Nam Á, đón lượng khách quốc tế khổng lồ kết hợp dịch vụ ẩm thực, mua sắm, spa và giải trí.
Từ Changi, Incheon đến Hong Kong hay Bangkok, không sân bay nào trở thành “hub” chỉ nhờ quy mô. Các hub thành công vì biết kết hợp công suất, vận hành trải nghiệm và thương hiệu thành một hệ sinh thái thống nhất.
Gia Bình có lợi thế khởi đầu thiết kế quy hoạch hiện đại, 4 đường băng độc lập, hạ tầng kết nối mạnh và quỹ đất lớn. Tuy nhiên, bên cạnh quy mô, dự án cũng cần chú trọng đến hiệu quả khai thác, trải nghiệm hành khách và khả năng kết nối quốc tế, qua đó hình thành một trung tâm trung chuyển cạnh tranh trong khu vực.
Nếu đi đúng hướng, Gia Bình không chỉ giúp giảm tải Nội Bài, mà còn mở ra cửa ngõ hàng không mới cho Việt Nam, nơi hành khách muốn quá cảnh, hãng bay muốn khai thác và nhà đầu tư muốn đặt chân.