Du lịch - Golf

Du lịch đường thủy: Cần hoàn chỉnh lại quy trình an toàn

Anh Thư 29/07/2025 06:23

Sự cố lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 trên vịnh Hạ Long ngày 19/7 không chỉ để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc rà soát, nâng cấp toàn diện quy trình đảm bảo an toàn cho du lịch đường thủy, trong bối cảnh thiên tai ngày càng bất thường.

z6844734111192684271926fa76aa52fb09619197e7dd9-17535486699212003178534.jpg
Cần hoàn chỉnh lại quy trình an toàn cho du lịch đường thủy. Ảnh: VGP/DA

Hồi chuông cảnh tỉnh cho công tác an toàn

Vụ việc xảy ra vào khoảng 13h30, khi tàu Vịnh Xanh 58 chở 46 hành khách và 3 thuyền viên rời cảng Bãi Cháy, Quảng Ninh, gặp giông lốc lớn gần khu vực hang Đầu Gỗ khiến tàu bị lật úp, toàn bộ người trên tàu rơi xuống biển. Đây được xác định là cơn dông mạnh, hình thành do rãnh áp thấp qua Bắc Bộ - một hiện tượng thời tiết cực đoan, khó dự báo chính xác.

Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cao Lê Tuấn Anh nhận định đây là sự cố thiên tai hi hữu, bất khả kháng, nhưng cũng là lời cảnh tỉnh buộc các đơn vị liên quan cần nâng cao cảnh giác, không được chủ quan với những rủi ro từ thiên nhiên. Việc xây dựng một quy trình an toàn đường thủy bài bản, hiệu quả từ bến đến biển là yêu cầu bắt buộc.

“Chúng ta đau nỗi đau chung của đồng bào, buồn với nỗi buồn chung của nạn nhân và gia đình nạn nhân nhưng cũng cần có những đánh giá khách quan để không để ảnh hưởng đến sự phát triển chung của ngành du lịch”, ông Cao Lê Tuấn Anh chia sẻ.

Chủ động từ nhận thức đến hành động

Ông Phạm Văn Thủy - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cho biết: “"Công tác cảnh báo, khuyến cáo về an toàn du lịch được ngành thực hiện thường xuyên. Công tác này không chỉ áp dụng riêng cho các nhóm hoạt động du lịch cụ thể, mà là yêu cầu thường xuyên đối với toàn ngành”.

Ngay sau sự việc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Công điện chỉ đạo khẩn tập trung ứng phó quyết liệt và cùng phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khắc phục những hậu quả của vụ lật tàu Vịnh Xanh 58. Cục Du lịch Quốc gia đã tổ chức họp trực tuyến khẩn, phối hợp cùng địa phương khắc phục hậu quả.

Không chỉ tập trung cho miền Bắc, ngành du lịch cũng đã đưa ra khuyến cáo ứng phó với tình hình thời tiết phức tạp ở khu vực phía Nam. 12 địa phương cũng chủ động ra văn bản chỉ đạo triển khai cụ thể tới tận các cơ sở.

Đề xuất số hóa hệ thống giám sát, cứu hộ thời 4.0

TS. Phạm Hà - Chủ tịch LuxGroup, doanh nghiệp sở hữu nhiều du thuyền lớn tại Hạ Long và Nha Trang, cho rằng cần thực hiện “cuộc cách mạng 4.0” trong quản lý an toàn đường thủy, từ đăng kiểm đến cứu hộ, với nguyên tắc: “Nhanh, chính xác, cứu người là trên hết”.

Theo ông, mọi tàu đều cần được giám sát qua GPS, AIS, kết nối trực tiếp với Trung tâm điều khiển như tại sân bay. Khi tín hiệu mất mà không thể liên lạc được với thuyền trưởng, hệ thống sẽ cảnh báo tự động để kích hoạt quy trình ứng cứu, bao gồm huy động xuồng cao tốc, thiết bị lặn, y tế, thậm chí là trực thăng nếu cần thiết.

Thiết kế chưa có tên
Số hóa hệ thống giám sát, cứu hộ cứu nạn. Ảnh minh hoạ

TS Phạm Hà nhấn mạnh, công nghệ 4.0 không chỉ là quản lý - mà là bảo vệ tính mạng cho du khách. Với điểm đến du lịch tầm cỡ quốc tế, hệ thống cứu hộ hiện đại là điều bắt buộc, không thể chậm trễ. Chỉ một phút chậm trễ cũng có thể là ranh giới sinh tử.

Ông cũng lưu ý về những kiểu tàu vỏ đồng có thiết kế đáy phẳng, sử dụng vật liệu nhẹ - vốn dễ bị lật khi gặp thời tiết bất thường - không còn phù hợp để khai thác trong điều kiện biến đổi khí hậu phức tạp như hiện nay. Cần sớm loại bỏ các mẫu tàu lỗi thời để ngăn chặn nguy cơ tái diễn tai nạn.

Không để tai nạn đơn lẻ phủ bóng lên toàn ngành du lịch

Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong thời gian tới. Để đạt được con số đó, ngành du lịch cần sự chung tay của tất cả các bên: Chính quyền, doanh nghiệp và người làm du lịch. Hơn bao giờ hết, việc củng cố niềm tin du khách chính là nền tảng quan trọng để phát triển du lịch bền vững trong thời đại nhiều thách thức.

Tai nạn từ thiên nhiên là điều khó tránh, nhưng tổn thất lớn đến đâu lại phụ thuộc vào sự chuẩn bị và khả năng ứng phó của con người. Với du lịch đường thủy - loại hình đang ngày càng được ưa chuộng - an toàn không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết.

Việt Nam cần khẩn trương nâng cấp hệ thống quản lý an toàn theo hướng hiện đại, chủ động, để không chỉ bảo vệ du khách, mà còn gìn giữ hình ảnh du lịch quốc gia trên hành trình hội nhập toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch đường thủy: Cần hoàn chỉnh lại quy trình an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO