Du lịch - Golf

Yêu cầu xử lý lỗ hổng từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58

Phương Thảo 28/07/2025 18:37

Sau vụ tai nạn thảm khốc khiến 39 người thiệt mạng tại Vịnh Hạ Long, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương đề xuất các giải pháp khắc phục các lỗ hổng trong thiết kế và quản lý tàu du lịch nội địa.

Ngày 28/7, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn số 7003/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình.

Theo đó, Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý các bất cập được phát hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh 58, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8.

Trước đó, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tổng hợp các ý kiến báo chí và dư luận phản ánh rõ những “lỗ hổng chết người” trong công tác quản lý tàu du lịch trên vịnh.

Tàu Vịnh Xanh 58 được thiết kế với chiều cao vượt quy chuẩn, nhưng lại không trang bị thiết bị phát tín hiệu cấp cứu tự động. Hệ thống giám sát không phát hiện kịp thời khi tàu mất kết nối GPS vào lúc 14h05 ngày 19/7.

tau-vinh-xanh-15035880.jpg
Tàu du lịch Vịnh Xanh 58 sau khi được trục vớt. Ảnh: VTC News

Theo báo cáo tại cuộc họp ngày 20/7, đại tá Hoàng Văn Thuyết – Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh – cho biết đơn vị chỉ tiếp nhận tin báo tai nạn vào lúc 15h30, tức hơn 2 giờ sau khi tàu gặp nạn.

Tàu cứu hộ được triển khai sau đó 10 phút. Thời điểm xảy ra tai nạn, vị trí tàu chỉ cách bến Tuần Châu hơn 1km, cách đất liền 3km.

Chuyên gia du lịch, TS Phạm Hà, CEO Lux Group nhận định rằng khi tàu mất tín hiệu GPS, thuyền trưởng vẫn có thể phát tín hiệu khẩn cấp qua bộ đàm hoặc hệ thống AIS.

tau8-12492707.jpg
Các tàu tại Vịnh Hạ Long. Ảnh: VTC news

Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ, nếu thuyền trưởng không kịp phản ứng, hiện chưa có cơ chế cảnh báo tự động nào thay thế.

TS Phạm Hà cũng chỉ ra rằng hiện chưa có hướng dẫn thống nhất nào cho các tàu du lịch trong việc xử lý tình huống thời tiết xấu. Các tàu gần như không được huấn luyện hay trang bị đầy đủ quy trình ứng phó giông lốc.

Trong khi đó, bản tin dự báo thời tiết vẫn theo chu kỳ 6 tiếng một lần, tần suất không đủ để đối phó với các biến động thời tiết nhanh trên biển.

Đặc biệt, vụ việc cũng bộc lộ hạn chế trong năng lực cảnh báo khí tượng. Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ninh không phát hiện hiện tượng thời tiết nguy hiểm trong các bản tin lúc 6h30 và 10h sáng ngày 19/7.

Tàu Vịnh Xanh 58 rời bến lúc 12h45, đến 13h30 mới có bản tin bổ sung cảnh báo dông lốc, nhưng đã quá muộn.

Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết tàu Vịnh Xanh 58 có hệ số ổn định an toàn là 2,3, vượt tiêu chuẩn đăng kiểm. Tuy nhiên, thiết kế thân tàu cao vẫn gây mất ổn định khi gặp gió mạnh.

Cùng với đó, quy định hiện hành không bắt buộc hành khách mặc áo phao khi tàu di chuyển bình thường. Dù vậy, nhiều nạn nhân được phát hiện có mặc áo phao, cho thấy có thể đã có cảnh báo từ thuyền trưởng.

Trước thực trạng trên, giới chuyên gia đề xuất phải thay đổi toàn diện cách tiếp cận quản lý tàu du lịch. Việt Nam cần xây dựng hệ thống cảnh báo thời tiết biển theo thời gian thực, sử dụng công nghệ radar ven bờ, phao đo sóng, dữ liệu vệ tinh và trí tuệ nhân tạo để mô phỏng tình huống nguy hiểm.

Thông tin cảnh báo phải được chuẩn hóa, dễ hiểu và truyền tải đa nền tảng từ ứng dụng di động, đài VHF đến màn hình trên tàu. Đặc biệt, cần bắt buộc trang bị thiết bị phát tín hiệu cấp cứu tự động cho tất cả các tàu du lịch hoạt động trên biển.

Đồng thời, xây dựng quy trình hành động khẩn cấp, trong đó có quy định rõ thời điểm phát tín hiệu cấp cứu, lộ trình di tản, cảnh báo hành khách và kích hoạt phản ứng từ cơ quan cứu hộ.

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình là bước đi kịp thời nhằm ngăn chặn những thảm họa tương tự trong tương lai.

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 không chỉ là một tai nạn đơn lẻ, mà là lời cảnh báo sâu sắc về những bất cập trong toàn bộ hệ thống vận tải du lịch đường thủy nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Yêu cầu xử lý lỗ hổng từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO