Điểm nổi bật trong điều chỉnh lần này của Cục Hàng không Việt Nam là sự thay đổi tại một số hạng mục kỹ thuật, không làm thay đổi quy mô và định hướng phát triển của cảng hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam có văn bản trình Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030. Đây là bước điều chỉnh cần thiết nhằm đảm bảo tính khả thi và đồng bộ cho quá trình triển khai dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo quy hoạch chi tiết được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021, Cảng Hàng không Quảng Trị được định hướng xây dựng nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai lập thiết kế kỹ thuật, một số hạng mục phát sinh đã không còn phù hợp với quy hoạch cũ, gây khó khăn trong quá trình thẩm định.
Điểm nổi bật trong điều chỉnh lần này là sự thay đổi tại một số hạng mục kỹ thuật. Cụ thể, bổ sung hệ thống rãnh biên hai bên đường cất hạ cánh, mép sân đỗ máy bay, cùng hệ thống cống thoát từ rãnh biên ra mương hở. Điều chỉnh vị trí tại đầu 22 và bổ sung sân quay đầu tại đầu 4 đường cất/hạ cánh. Đài GP được đề xuất chuyển vị trí về phía Nam đầu 22 đường cất hạ cánh để đảm bảo mặt phản xạ của đài. Các hạng mục khác vẫn giữ nguyên theo quy hoạch cũ đã được phê duyệt.
Địa điểm xây dựng cảng hàng không vẫn được giữ nguyên tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch không làm thay đổi bản chất, quy mô hay mục tiêu của dự án mà chỉ nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu phát triển thực tiễn và phù hợp với phương án đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, nhà chức trách hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030 nhằm đảm bảo sự đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu phát triển thực tiễn và phù hợp với phương án đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đồng thời, đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội; đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng.
Dự án Cảng Hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Mai, huyện Gio Linh. Quy mô của dự án trên 265 ha, tổng mức đầu tư 2 giai đoạn là 5.833,9 tỷ đồng; được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO), có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.