Cảng

Đề xuất nâng cấp sân bay Cần Thơ thành cửa ngõ hàng không của miền Tây

Khánh Nguyên 12/10/2025 17:05

UBND TP Cần Thơ đề xuất Bộ Xây dựng sớm xem xét, chấp thuận đầu tư, nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, nhằm hình thành trung tâm logistics hàng không của Đồng bằng sông Cửu Long.

UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị sớm triển khai đầu tư, nâng cấp các hạng mục của Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Cần Thơ, nhằm đáp ứng vai trò trung tâm logistics hàng không của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, sau khi mở rộng địa giới hành chính, thành phố có diện tích hơn 6.360km², dân số trên 4 triệu người, là đô thị hạt nhân, "trái tim" của miền Tây.

Cần Thơ đang phấn đấu đến năm 2030 trở thành một cực tăng trưởng quốc gia, trung tâm thương mại, dịch vụ, logistics và kinh tế biển của ĐBSCL; đồng thời là đầu mối đổi mới sáng tạo, công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Can Tho
Hành khách làm thủ tục tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Ảnh tư liệu.

Để đạt mục tiêu này, thành phố xác định phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại và liên kết vùng là một trong những nhiệm vụ đột phá then chốt.

Theo Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Cảng HKQT Cần Thơ được định hướng là trung tâm đầu mối logistics hàng không của vùng, ưu tiên đầu tư, nâng cấp trong giai đoạn 2021-2030.

Cụ thể, giai đoạn 1 cảng đạt công suất 7 triệu hành khách/năm trên diện tích gần 389 ha; giai đoạn 2 nâng lên 12 triệu hành khách/năm, diện tích khoảng 729 ha.

Theo văn bản đề xuất của UBND TP Cần Thơ thì, cùng với tiến độ đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc trong vùng, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026, việc nâng cấp Cảng HKQT Cần Thơ sẽ tạo bước đột phá về kết nối vùng, thúc đẩy phát triển logistics, thương mại và du lịch, giúp thành phố phát huy vai trò đầu tàu phát triển của ĐBSCL.

Do đó, UBND TP Cần Thơ kiến nghị Bộ Xây dựng sớm xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư, nâng cấp các hạng mục của Cảng HKQT Cần Thơ theo quy hoạch, nhằm hiện thực hóa mục tiêu hình thành trung tâm logistics hàng không và đầu mối kết nối vận tải đa phương thức của khu vực.

Lãnh đạo Cần Thơ muốn nâng cấp sân bay này để nâng cao vai trò cảng hàng không trọng điểm của vùng ĐBSCL.
Lãnh đạo Cần Thơ muốn nâng cấp sân bay này để nâng cao vai trò cảng hàng không trọng điểm của vùng ĐBSCL.

Cảng HKQT Cần Thơ là một trong ba sân bay quốc tế lớn ở miền Nam (bên cạnh Tân Sơn Nhất và Phú Quốc), với công suất thiết kế đạt 3 – 5 triệu hành khách/năm, khả năng tiếp nhận các loại tàu bay thân rộng như Airbus A330 hay Boeing 787.

Tuy nhiên, kể từ khi nâng cấp từ sân bay Trà Nóc rồi đưa vào hoạt động năm 2011 đến nay, sân bay quốc tế Cần Thơ vẫn chưa phát huy được hiệu quả khi chỉ khai thác 5 – 7 đường bay nội địa thường lệ. Cần Thơ dù là sân bay quốc tế nhưng trong những tháng đầu năm 2025 cũng không có đường bay quốc tế thường lệ nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất nâng cấp sân bay Cần Thơ thành cửa ngõ hàng không của miền Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO