Đà Nẵng đang thúc đẩy kế hoạch đầu tư Cảng hàng không Chu Lai gắn với một hệ sinh thái kinh tế đô thị hàng không quy mô khoảng 10 tỷ USD.
Theo thông cáo phát hành ngày 5/12 của Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Đà Nẵng, Đảng ủy UBND thành phố đã báo cáo Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP lần thứ hai về tình hình đầu tư, khai thác dự án sân bay Chu Lai.
Báo cáo cho biết thành phố đang đề xuất Trung ương cho phép thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), gắn phát triển sân bay với một hệ sinh thái kinh tế – đô thị hàng không quy mô lớn.

Bên cạnh đó, thành phố cũng xây dựng phương án dự phòng theo hướng giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trực tiếp đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai.
Tuy nhiên, trong hai phương thức, Đà Nẵng kiến nghị ưu tiên triển khai theo mô hình PPP để tận dụng nguồn lực xã hội hóa và thúc đẩy hình thành cực tăng trưởng mới phía Nam thành phố.
Theo đề xuất, dự án sân bay Chu Lai được cấu trúc thành hai hợp phần chính là xây dựng, mở rộng cảng hàng không và phát triển hệ sinh thái kinh tế đô thị sân bay.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10 tỷ USD, trong đó phần đầu tư sân bay khoảng 3,3 tỷ USD và hệ sinh thái đi kèm khoảng 6,7 tỷ USD.
Không gian phát triển hệ sinh thái được chia thành ba phân khu trọng điểm. Khu thương mại tự do rộng 225 ha đóng vai trò là trung tâm trung chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics quốc tế.
Khu đô thị sinh thái, dịch vụ khoảng 185 ha cung cấp hạ tầng an cư, thương mại, du lịch và dịch vụ hàng không. Khu công nghiệp diện tích 360 ha được định hướng thu hút các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ hàng không và logistics.
Đây được xem là mô hình phát triển theo hướng “aerotropolis”, đô thị xoay quanh sân bay, đang được nhiều trung tâm hàng không lớn trên thế giới áp dụng, nhằm đưa sân bay trở thành động lực tăng trưởng kinh tế thay vì chỉ là hạ tầng vận tải thuần túy.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, Cảng hàng không Chu Lai được định hướng đạt công suất 10 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2030. Đến 2050, Chu Lai có thể phục vụ 30 triệu lượt hành khách mỗi năm, đạt chuẩn sân bay quốc tế cấp 4F.
Với quy mô này, Chu Lai được kỳ vọng trở thành một trong những trung tâm logistics hàng không lớn nhất miền Trung, chia sẻ áp lực với Đà Nẵng và đóng vai trò cửa ngõ trung chuyển khu vực.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngày 12/2/2025 về yêu cầu hoàn tất thủ tục đầu tư trong nửa đầu năm 2025 và phấn đấu hoàn thành xây dựng trong vòng hai năm, UBND TP Đà Nẵng đã thành lập Tổ công tác chuyên trách để triển khai hồ sơ pháp lý dự án PPP và quy hoạch khu vực phía Tây Bắc sân bay Chu Lai.
Thành phố cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng xem xét giao UBND TP Đà Nẵng làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.
Theo lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, việc giao thẩm quyền cho địa phương sẽ rút ngắn đáng kể quy trình thủ tục, đồng thời tạo điều kiện chủ động trong thu hút đầu tư và tổ chức thực hiện dự án quy mô lớn, mang tính liên vùng.
Trong khi đó, phương án thứ hai được đưa ra là giao ACV xây dựng, nâng cấp và vận hành sân bay Chu Lai với tư cách doanh nghiệp khai thác cảng hàng không.
ACV cho biết sẽ cân đối nguồn vốn để triển khai sau khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt, tuy nhiên chưa công bố quy mô đầu tư và tổng mức vốn.
Qua đánh giá, UBND TP Đà Nẵng cho rằng phương án PPP không chỉ giúp giảm áp lực đầu tư công mà còn mở ra không gian phát triển kinh tế lớn hơn, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu về logistics, thương mại tự do và đô thị sân bay đang tăng nhanh tại miền Trung.

Sân bay Chu Lai hiện có công suất khai thác khoảng 1,2 triệu hành khách mỗi năm, nằm trên địa bàn khu kinh tế mở Chu Lai , trước đây thuộc tỉnh Quảng Nam, nay là thành phố Đà Nẵng.
Với diện tích hơn 2.006 ha, Chu Lai hiện là sân bay có quỹ đất lớn nhất Việt Nam, tạo dư địa rất lớn cho phát triển hạ tầng và hệ sinh thái phụ trợ.