Tin tức

Ưu tiên làm tuyến đường sắt đô thị nối sân bay Đà Nẵng và Chu Lai

Khánh Nguyên 24/10/2025 15:28

Đà Nẵng định hướng sẽ ưu tiên nghiên cứu các dự án đường sắt đô thị nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng đến sân bay Chu Lai trong giai đoạn sớm nhất.

Ngày 24/10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo "Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng - Tầm nhìn, thách thức và giải pháp bền vững".

Theo ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thì, cùng với tốc độ phát triển mạnh mẽ cũng như sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính, TP Đà Nẵng đang chịu áp lực ngày càng lớn về giao thông kết nối, ô nhiễm và nhu cầu di chuyển của người dân, du khách.

Chuyến bay VAG 628 của Vietravel Airlines khởi hành từ Đà Nẵng đi Buôn Ma Thuột đã phải hủy bỏ cất cánh do co xe sân đường đang hoạt động trên đường băng lúc tàu bay chạy đà cất cánh. Ảnh minh họa.
Thành phố Đà Nẵng sẽ ưu tiên xây dựng các tuyến đường sắt đô thị kết nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng đến sân bay Chu Lai.

Do đó, thành phố cần một bước đột phá về hạ tầng để giữ đà tăng trưởng và nâng cao chất lượng sống. Đây là một trong những vấn đề chiến lược quan trọng của thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới.

Hiện thành phố Đà Nẵng đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của khu vực Đông Nam Á, là một đô thị đáng sống, thông minh và hiện đại.

Theo ông Nam, Đà Nẵng định hướng lấy đường sắt đô thị làm trục xương sống của mạng lưới giao thông thông minh, kết nối nội đô với Huế, Quảng Ngãi và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, hình thành chuỗi đô thị liên vùng.

Hệ thống này sẽ được tích hợp đồng bộ với BRT, xe buýt điện, xe đạp chia sẻ và các trung tâm giao thông lớn, đảm bảo mỗi khu đô thị cách ga metro không quá 500m.

Nguyên tắc quy hoạch sẽ đảm bảo mỗi điểm đô thị đều cách ga metro không quá 500m, ngoại ô không quá 2km. Thời gian chuyển đổi phương tiện giao thông không quá 5 phút.

Da Nang
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam, để đáp ứng yêu cầu phát triển, Đà Nẵng cần có bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông công cộng thông minh, thân thiện môi trường, trong đó đường sắt đô thị giữ vai trò xương sống.

Còn theo ông Lương Thạch Vỹ, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, hiện định hướng quy hoạch đường sắt đô thị thành phố Đà Nẵng được căn cứ theo các quy hoạch mới nhất, dựa trên không gian của thành phố Đà Nẵng mới sau sáp nhập.

Cụ thể, mạng lưới đường sắt đô thị Đà Nẵng theo quy hoạch gồm 16 tuyến với tổng chiều dài gần 300km, kết nối các khu vực từ Liên Chiểu – cảng biển – khu thương mại tự do, sân bay quốc tế Đà Nẵng, trung tâm thành phố, các khu công nghiệp, đến Hội An, Tam Kỳ và sân bay Chu Lai.

Trong đó, hai tuyến ưu tiên nghiên cứu là tuyến nối từ Sân bay Quốc tế Đà Nẵng – Hội An – Tam Kỳ - Chu Lai và tuyến nối từ nhà Ga đường sắt cao tốc độ cao đến Ga đường sắt đô thị Trung tâm; dự kiến hoàn thiện vào năm 2030.

Riêng tuyến nối từ Sân bay Quốc tế Đà Nẵng sẽ được chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 nối Sân bay Quốc tế Đà Nẵng tới Hội An gồm đường sắt LRT2 nối từ Sân bay Quốc tế Đà Nẵng đến bãi biển Mỹ Khê dài hơn 7km, và MRT2 nối từ ĐH Việt Hàn - ga Đà Nẵng hiện tại dài hơn 17km với kế hoạch đầu tư từ 2025-2030.

Giai đoạn 2 kế hoạch đầu tư sau năm 2030 nối từ Hội An - Tam Kỳ - Chu Lai.

Về nguồn vốn xây dựng, Đà Nẵng dự kiến huy động 3 nguồn vốn gồm đầu tư công, ODA và vốn tư nhân, trong đó ưu tiên kêu gọi đầu tư tư nhân theo mô hình PPP và phát triển đô thị theo định hướng TOD (Transit Oriented Development), lấy giao thông công cộng làm hạt nhân phát triển.

Chia sẻ kinh nghiệm của TP.HCM tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho rằng, cùng với việc lập quy hoạch xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, Đà Nẵng cần nghĩ đến việc vận hành ngay từ khi bắt đầu quy hoạch. Như vậy, hệ thống metro khi đưa vào vận hành sẽ thuận tiện, hiệu quả và được người dân lựa chọn nhiều hơn.

Ông Hiển cũng gợi ý Đà Nẵng cần ưu tiên tuyến gắn với du lịch và kết nối hàng hóa từ cảng biển đến các khu công nghiệp Chu Lai, Điện Nam – Điện Ngọc. Đây là những tuyến dự kiến có nhu cầu lớn, kết nối giữa các khu công nghiệp của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ưu tiên làm tuyến đường sắt đô thị nối  sân bay Đà Nẵng và Chu Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO