Các doanh nghiệp Hà Lan đánh giá cao định hướng phát triển, quy hoạch và vị trí của sân bay Chu Lai. Thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường trao đổi, thảo luận trước khi đi đến thống nhất việc hợp tác.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Nam Hưng vừa tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp Hà Lan hoạt động trong lĩnh vực hàng không đến khảo sát, nghiên cứu và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Cảng Hàng không Chu Lai.
Đoàn công tác và lãnh đạo thành phố đã trực tiếp tham quan khu vực quy hoạch và các hạng mục sân bay đang khai thác, đồng thời trao đổi về định hướng phát triển, quy hoạch tổng thể, cơ chế và thủ tục liên quan nhằm mở ra khả năng hợp tác trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Trần Nam Hưng cho biết, theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đà Nẵng định hướng hình thành hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay Chu Lai theo mô hình đô thị sân bay hiện đại.
Khu đô thị sân bay được kỳ vọng trở thành một cực tăng trưởng mới thông qua việc khai thác không gian đô thị gắn với sân bay và dịch vụ hàng không, đồng thời kết nối chặt chẽ với Khu Kinh tế mở Chu Lai và hành lang phát triển ven biển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.
Đà Nẵng cũng đang xúc tiến kêu gọi nhà đầu tư khai thác sân bay Chu Lai theo quy hoạch, kết hợp xây dựng hệ sinh thái kinh tế – đô thị sân bay.
Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, Chu Lai được xác định là cảng hàng không quốc tế cấp 4F, công suất thiết kế 10 triệu hành khách mỗi năm, diện tích dự kiến hơn 2.000 ha và tổng mức đầu tư khoảng 15.968 tỷ đồng.
Đến năm 2050, sân bay đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế với công suất dự kiến 30 triệu hành khách mỗi năm, tổng mức đầu tư nâng lên gần 38.000 tỷ đồng.
Trao đổi với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, đại diện Royal Schiphol Group và Công ty Tư vấn Hàng không Hà Lan (NACO) đánh giá cao định hướng phát triển và vị trí chiến lược của sân bay Chu Lai.
Doanh nghiệp Hà Lan bày tỏ sự quan tâm tới hệ thống giao thông kết nối gồm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, mạng lưới đường sắt đô thị Đà Nẵng và các tuyến đường bộ chiến lược giúp nâng cao năng lực khai thác cho sân bay trong tương lai.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp, Phó Chủ tịch Trần Nam Hưng khẳng định, thành phố sẽ hỗ trợ tối đa về quy hoạch, hạ tầng giao thông và thủ tục đầu tư, đồng thời cam kết đảm bảo đúng quy định pháp luật. Hai bên thống nhất sẽ tiếp tục trao đổi chuyên sâu trước khi tiến tới xác lập các nội dung hợp tác cụ thể.
Trước đó, vào tháng 2/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã kiểm tra thực tế sân bay Chu Lai và yêu cầu xây dựng cảng hàng không đạt tiêu chuẩn 4F của ICAO, phát triển đô thị sân bay và hoàn thành thủ tục đầu tư trong sáu tháng đầu năm 2025. Thủ tướng giao Quảng Nam là cơ quan có thẩm quyền kêu gọi nhà đầu tư, hướng tới đưa sân bay vào khai thác lưỡng dụng trong vòng hai năm.
Bộ Xây dựng và UBND thành phố Đà Nẵng cũng vừa làm việc về phương án quy hoạch phát triển Cảng Hàng không Chu Lai. Hai bản quy hoạch chính dự kiến được hoàn thiện vào tháng 9/2025 và thẩm định, phê duyệt trong quý IV/2025.
Bộ Xây dựng đã đề xuất Thủ tướng giao địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư sân bay theo phương thức PPP nhằm thu hút nguồn lực xã hội.
Với sự quan tâm của các tập đoàn Hà Lan trong lĩnh vực hàng không, Đà Nẵng kỳ vọng thu hút thêm nhiều nguồn lực quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, hoàn thiện cơ sở hạ tầng chiến lược và nâng cao vị thế đô thị trung tâm của miền Trung.