Từ 4h00 ngày 17/5, tất cả các chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines được chuyển sang nhà ga hành khách quốc nội T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sau hơn 20 ngày khai thác thực tế đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội, Vân Đồn của Vietnam Airlines tại Nhà ga hành khách T3, bắt đầu từ 04h00 ngày 17/5/2025 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Vietnam Airlines thống nhất chuyển đổi toàn bộ khai thác các đường bay nội địa còn lại của Vietnam Airlines sang Nhà ga hành khách T3.
Đối với các chuyến bay của VietJet Air, Pacific Airlines, Vasco, Vietravel Airlines, Bamboo Airways và và các chuyến bay khai thác bằng tàu bay ATR72 mang số hiệu Vietnam Airlines (VN) đối với các đường bay Côn Đảo (VCS), Cà Mau (CAH) và Rạch Giá (VKG) vẫn tiếp tục khai thác tại Nhà ga hành khách T1.
Hiện tại, mỗi ngày nhà ga T3 khai thác từ 45 – 50 chuyến bay, phục vụ từ 8.500 – 9.200 hành khách, một nửa trong đó số chuyến bay đến và còn lại là số chuyến bay đi.
Hiện tại, trong vé của Vietnam Airlines cũng đã hiển thị thông tin nhà ga khai thác cho hành khách là T3 đối với các chuyến bay từ sau 17/5. Theo đó, hành khách mua vé bay của hãng bay này trong dịp hè tới, đều sẽ có hiển thị thông tin nhà ga khai thác trên từng chuyến cụ thể.
Trước đó, từ ngày 17/4, Vietnam Airlines đã bắt đầu khai thác các chuyến bay giữa TP.HCM - Vân Đồn và từ ngày 19/4, các chuyến bay giữa TP.HCM - Hà Nội tại nhà ga T3.
Theo kế hoạch ban đầu, hãng dự kiến chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga mới từ ngày 28/4 nhưng đã hoãn lại để điều chỉnh theo thực tế vận hành.
Việc chuyển đổi toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 nhằm tối ưu hóa khai thác và nâng cao trải nghiệm hành khách tại nhà ga mới. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu vận hành, nhiều hành khách đã gặp khó khăn do nhầm lẫn giữa nhà ga T1 và T3, dẫn đến lỡ chuyến bay.
Về giao thông kết nối đến nhà ga T3, hiện nay có 3 tuyến đường kết nối với Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất gồm đường C12, Hoàng Hoa Thám và 18E. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu vận hành, phần lớn phương tiện vẫn chọn đi từ đường Cộng Hòa rẽ đường 18E để vào nhà ga T3. Do đó, giao lộ Cộng Hòa - 18E thường xuyên ùn tắc.
Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông TP.HCM, công tác tổ chức giao thông vào Nhà ga T3 cần phải tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo không xảy ra xung đột giữa luồng xe bên trong sân bay.
Giải pháp trước mắt, Trung tâm sẽ tiến hành điều chỉnh đèn tín hiệu cho phù hợp để giải tỏa lượng phương tiện từ Nhà ga T3 một cách nhanh nhất.
Về lâu dài, Trung tâm sẽ tiếp nhận các ý kiến góp ý từ người dân và đang phối hợp cùng lực lượng CSGT, chính quyền địa phương theo dõi tình hình thực tế để có hướng điều chỉnh phù hợp. Trung tâm cũng sẽ đưa ra phương án tối ưu nhất để đảm bảo lưu thông cho các phương tiện.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện có ba nhà ga. Nhà ga T1, T3 phục vụ chuyến bay quốc nội, T2 hoạt động chuyến bay quốc tế. Tổng công suất khai thác của Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu khách/năm.
Nhà ga hành khách T3 có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m², có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỉ đồng.
Trong ngày 14/5, tổng số chuyến bay được khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 650 chuyến, phục vụ khoảng 90.100 hành khách.