Cảng

Chuẩn bị khởi công Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

An An 17/08/2025 15:28

Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ được khởi công vào ngày 19/8, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, dự án Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình và tuyến đường kết nối Thủ đô Hà Nội có quy mô hơn 1.964 ha, được đầu tư theo tiêu chuẩn 5 sao, hướng tới trở thành một trong 10 sân bay hiện đại nhất thế giới.

Công trình được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh và khu vực lân cận, đặc biệt là vùng Thủ đô, đồng thời góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài.

san-bay-gia-binh.jpg
Dự án sân bay Gia Bình sẽ được khởi công ngày 19/8. Ảnh minh họa

Trước đó, Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có vị trí, chức năng là cảng hàng không quốc tế, dùng chung cho mục đích dân dụng và an ninh, quốc phòng.

Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 là cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) có công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; khai thác loại tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07L/25R, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 07R/25L.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO), có công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm; khai thác loại tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác và có phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT III đối với các đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L và 06/24.

Thời kỳ 2021 - 2030, Cảng được quy hoạch sân đỗ tàu bay khu vực nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 81 vị trí đỗ. Tầm nhìn đến năm 2050, mở rộng sân đỗ tàu bay quanh khu vực nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 123 vị trí đỗ; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 3/2025 ngày 14/8 về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Nghị quyết này quy định về cơ chế, chính sách đặc thù đối với các dự án tại Cảng hàng không quốc tế Gia Bình bao gồm: dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; dự án đầu tư xây dựng các công trình bảo đảm hoạt động bay của sân bay Gia Bình, dự án tái định cư phục vụ sân bay Gia Bình, dự án đầu tư xây dựng các công trình phục vụ giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng đường kết nối…

Liên quan cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, xây dựng, lựa chọn nhà đầu tư, Nghị quyết nêu rõ các dự án trên được thực hiện thủ tục về điều chỉnh quy hoạch, khởi công xây dựng công trình đồng thời với thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư.

Nhà đầu tư, chủ đầu tư không phải thực hiện thủ tục về cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng và chịu trách nhiệm hoàn thiện các điều kiện về khởi công xây dựng công trình trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày khởi công.

Chính phủ cho phép Bộ Công an quyết định lựa chọn nhà đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Đồng thời, Bộ Công an chuyển giao nguyên trạng diện tích đất và các hạng mục công trình đã đầu tư (tài sản) với dự án đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình cho UBND tỉnh Bắc Ninh, để UBND tỉnh Bắc Ninh bàn giao nguyên trạng các tài sản này cho nhà đầu tư được lựa chọn.

Nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Gia Bình chịu trách nhiệm hoàn trả các chi phí Bộ Công an đã thực hiện cho ngân sách Nhà nước và chi phí UBND tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện để thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuẩn bị khởi công Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO