Cảng

Quy hoạch sân bay Gia Bình có 4 đường băng, 123 vị trí đỗ

An An 05/08/2025 15:34

Đến năm 2050, sân bay Gia Bình được quy hoạch với 4 đường cất hạ cánh và đáp ứng khoảng 123 vị trí đỗ tàu bay.

Bộ Xây dựng mới ban hành Quyết định số 1204/QĐ-BXD phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

4 đường cất hạ cánh vào năm 2050

Theo Quyết định của Bộ Xây dựng, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có địa điểm tại các xã: Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng, Lâm Thao - Bắc Ninh.

Sân bay Gia Bình được quy hoạch cấp sân bay 4E và là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.

san-bay-gia-binh-phe-duyet.jpg
Đến năm 2050, sân bay Gia Bình sẽ có 4 đường băng, 123 vị trí đỗ máy bay. Ảnh minh họa

Trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch có công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác; phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07L/25R, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 07R/25L.

Đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ có công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác; phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT III đối với 4 đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L.

Với hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch 2 đường cất hạ cánh hướng 07 - 25 ở khu vực phía Bắc, kích thước (3.500x45) m, khoảng cách giữa 2 đường cất hạ cánh khoảng 366m. Đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch 2 đường cất hạ cánh hướng 06 - 24 ở khu vực phía Nam, kích thước (3.500x45) m, khoảng cách giữa 2 đường cất hạ cánh khoảng 366m.

Về sân đỗ máy bay, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch sân đỗ tàu bay khu vực nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 81 vị trí đỗ. Đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình mở rộng sân đỗ tàu bay quanh khu vực nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 123 vị trí đỗ; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Về quy hoạch đường trục vào cảng hàng không, định hướng kết nối cảng hàng không với tuyến đường quy hoạch mới của địa phương; quy hoạch chi tiết được xác định tại quy hoạch tỉnh để bảo đảm tính đồng bộ và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đường giao thông nội cảng ngoài sân bay: quy hoạch các tuyến đường kết nối từ đường trục chính tới các khu chức năng của cảng hàng không; mặt cắt ngang các tuyến quy mô 2 - 4 làn xe.

Đường công vụ: quy hoạch đường giao thông chạy sát phía trong tường rào cảng hàng không theo quy định, phục vụ tuần tra, bảo đảm an ninh, an toàn.

Sân bay Gia Bình có diện tích gần 1.960ha

Đáng chú ý, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch Nhà ga phục vụ chuyên cơ - Nhà ga VIP tại khu vực phía Tây Nam nhà ga hành khách, phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ; diện tích khu đất khoảng hơn 5ha.

Về nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch nhà ga hành khách phía Đông Bắc nhà ga VIP với công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm.

Năm 2050 sẽ mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Về nhà ga hàng hóa, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch khu vực phía Đông nhà ga hành khách, đáp ứng công suất khoảng 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ mở rộng nhà ga hàng hóa đáp ứng công suất khoảng 2,5 triệu tấn/năm.

Về quy hoạch các công trình dịch vụ phi hàng không, các công trình khác. Quyết định nêu rõ, quy hoạch khu vực phía Tây Nam, phía Nam nhà ga VIP, tiếp giáp với tuyến đường trục vào cảng hàng không, bao gồm các công trình: nhà điều hành cảng hàng không, trụ sở làm việc của Cảng vụ hàng không, trụ sở làm việc của Công an địa phương, trụ sở làm việc của Công an cửa khẩu, trụ sở làm việc của Hải quan, trụ sở làm việc của Trung tâm y tế, trụ sở làm việc của Trung tâm kiểm dịch động vật, trụ sở làm việc của Trung tâm kiểm dịch động vật, trụ sở làm việc của lực lượng An ninh hàng không, văn phòng cho thuê/trung tâm điều hành các hãng hàng không.

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là khoảng gần 1.960ha.

Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính để hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch; chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.

UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; tổ chức quản lý tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định; nghiên cứu các giải pháp cấp điện, cấp nước, thoát nước…

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quy hoạch sân bay Gia Bình có 4 đường băng, 123 vị trí đỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO