Dưới cánh bay

Đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội dự kiến dài 35km

An An 08/08/2025 18:00

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội được bổ sung vào danh mục công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1673/QĐ-TTg bổ sung danh mục dự án và kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Trong số các dự án được bổ sung có dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Hà Nội dự kiến dài 35 km, rộng 120 m, tổng mức đầu tư 71.150 tỷ đồng. Điểm đầu từ khu vực sân bay tại Gia Bình (Bắc Ninh), điểm cuối tại nút giao cầu Tứ Liên - vành đai 3 Hà Nội.

Trên địa phận Hà Nội, tuyến đi qua 14 km, trong đó có 7 km tuyến mới và 7 km trùng với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Đoạn đi trùng sẽ được mở rộng từ 35 m lên 120 m. Tổng mức đầu tư phần qua Hà Nội là 42.450 tỷ đồng bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng hơn 8.100 tỷ đồng và chi phí xây dựng, tư vấn hơn 34.000 tỷ đồng.

Phần tuyến qua Bắc Ninh dài 21 km cũng với mặt cắt 120 m, tổng chi phí đầu tư dự kiến 28.700 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.200 tỷ đồng và chi phí xây dựng - tư vấn khoảng 21.500 tỷ đồng.

san-bay-gia-binh.jpg
Dự án đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội được bổ sung vào dự án quan trọng quốc gia. Ảnh minh họa

Trước đó, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1204/QĐ-BXD phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sân bay Gia Bình được quy hoạch cấp sân bay 4E và là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.

Theo đó, tổng diện tích Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được nâng lên khoảng 1.960 ha. Với diện tích này, sân bay Gia Bình dự kiến sẽ rộng hơn sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn nhất (khoảng 1.500 ha), chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha).

Công suất thiết kế dự kiến của sân bay Gia Bình khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021 - 2030; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất dự kiến khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Chia sẻ về vấn đề kết nối giao thông, hạ tầng đô thị giữa sân bay Gia Bình và Nội Bài, GS.TSKH Đặng Hùng Võ nêu quan điểm: “Khi thiết kế sân bay Gia Bình, chúng ta phải thiết kế luôn mạng lưới giao thông kết nối giữa sân bay Gia Bình và Hà Nội. Bên cạnh hệ thống giao thông đường bộ thì nên có thêm tuyến tàu điện kết nối giữa sân bay Gia Bình và sân bay Nội Bài, để hành khách có thể dễ dàng di chuyển giữa hai sân bay”.

Ông Đặng Hùng Võ cho biết thêm, việc kết nối giữa 2 sân bay qua hệ thống tàu điện đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện và đã rất thành công như tại Nhật Bản, Singapor.

Ở những nơi đó, họ làm những tuyến tàu điện ngầm, tàu cao tốc kết nối giữa các sân bay. “Tàu nối hai sân bay của họ chạy rất nhanh và đúng giờ nên không có tình trạng hành khách bị trễ chuyến bay” – ông Võ nói.

Nếu giải quyết được vấn đề giao thông nối liền giữa sân bay Gia Bình và Hà Nội thì dự án sân bay Gia Bình sẽ hỗ trợ hiệu quả cho sân bay Nội Bài, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế, logistics và đô thị vệ tinh vùng Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội dự kiến dài 35km
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO