Bộ Xây dựng giao các đơn vị phối hợp hỗ trợ Ninh Bình lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp và hướng dẫn Sở Xây dựng Ninh Bình trong quá trình lập Đề án; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm hỗ trợ đánh giá các vấn đề kỹ thuật liên quan đến vùng trời, phương thức bay. Bộ Xây dựng nhấn mạnh, Sở Xây dựng Ninh Bình cần chủ động phối hợp chặt chẽ để bảo đảm kết quả nghiên cứu đạt hiệu quả và chất lượng.
Trước đó, cuối tháng 8/2025, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản gửi các cơ quan trung ương đề nghị tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ trong công tác đánh giá vùng trời, phương thức bay - những yếu tố then chốt để hoàn thiện Đề án. UBND tỉnh cũng giao Sở Xây dựng tiến hành khảo sát, bước đầu nghiên cứu vị trí, quy mô, công suất của sân bay.
Đề án nhằm đánh giá tính cần thiết và khả năng hình thành sân bay, đề xuất vị trí, quy mô, công suất phù hợp với định hướng phát triển lâu dài. Kết quả nghiên cứu sẽ là căn cứ để Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Hiện, Ninh Bình đang cân nhắc phương án xây dựng sân bay tại phường Liêm Tuyền (Hà Nam) vị trí có kết nối thuận lợi với các tuyến giao thông trọng yếu.
Nếu được chấp thuận, sân bay Ninh Bình sẽ có khoảng cách hợp lý tới nhiều cảng hàng không lớn trong khu vực như Nội Bài (80 km), Cát Bi (85 km), Thọ Xuân (85 km) và sân bay Gia Bình đang nghiên cứu (63 km). Đồng thời, vị trí này cũng thuận lợi kết nối với các ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam như Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình.
Theo phương án dự kiến, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình sẽ có diện tích khoảng 720 ha, đạt tiêu chuẩn cấp 4E của ICAO, đủ khả năng khai thác các dòng máy bay thân rộng như B787, B777, A350. Sân bay được thiết kế với hai đường băng song song độc lập, công suất ban đầu ước tính 10 triệu hành khách/năm, cùng quỹ đất dự trữ cho mở rộng về sau.
Nếu được triển khai, sân bay Ninh Bình sẽ trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế, giảm tải áp lực cho các cảng hàng không lân cận, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch di sản, văn hóa, tâm linh - vốn là thế mạnh đặc trưng của tỉnh. Bên cạnh đó, dự án sẽ tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy đô thị hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội việc làm mới cho người dân.
Chính quyền địa phương kỳ vọng sân bay không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa mà còn đóng vai trò quan trọng trong liên kết vùng, đặc biệt với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Công trình khi hoàn thành sẽ góp phần định hình Ninh Bình trở thành trung tâm kinh tế - du lịch mới, gia tăng vị thế trên bản đồ khu vực, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa tới các tỉnh lân cận.