Cảng hàng không Ninh Bình được kỳ vọng đón khoảng 4,5 triệu hành khách vào năm 2030 và khoảng 10 triệu hành khách vào năm 2050.
Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, đề án xây dựng Cảng hàng không Ninh Bình phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo tính tương thích với các định hướng phát triển vùng và quốc gia.
Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, Ninh Bình được xác định có vị trí chiến lược, nằm ở giao điểm của ba vùng kinh tế lớn đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung; đồng thời là cửa ngõ kết nối với vùng trung du và miền núi phía Bắc (khu vực Tây Bắc).
Hiện Ninh Bình đã có hệ thống giao thông đường bộ và đường thủy liên kết vùng, song chưa có cảng hàng không. Hành khách, du khách và hàng hóa đều phải di chuyển đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, khoảng cách khá xa.
Điều này vừa làm tăng chi phí logistics, đồng thời gây áp lực lên hạ tầng giao thông vùng Thủ đô và hạn chế khả năng thu hút đầu tư, du lịch của Ninh Bình.
Với vai trò là trung tâm du lịch hàng đầu, đồng thời là địa bàn phát triển công nghiệp công nghệ cao, giáo dục và văn hóa, Ninh Bình được đánh giá cần một cảng hàng không vùng để mở rộng không gian phát triển, tăng năng lực cạnh tranh và nâng cao tính kết nối quốc tế.
Theo đề án, phạm vi phục vụ của cảng hàng không dự kiến bao gồm tỉnh Ninh Bình (mới), khu vực phía Nam Hà Nội, một phần các tỉnh Hòa Bình, Hưng Yên, Thái Bình và phía Bắc Thanh Hóa. Dự báo nhu cầu vận tải đến năm 2030 đạt khoảng 4,5 triệu hành khách/năm, tăng lên 10 triệu hành khách vào năm 2050.
Tại hội nghị nghe báo cáo Đề án "Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Ninh Bình" do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc chủ trì chiều 8/10, các đại biểu cơ bản thống nhất với chủ trương triển khai đề án.
Cùng với đó là đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung căn cứ pháp lý, chính trị và các văn bản chuyên môn; làm rõ tính khả thi, quy mô, phạm vi đầu tư; và đánh giá đầy đủ các yếu tố quốc phòng – an ninh, bảo vệ môi trường, cảnh quan và tín ngưỡng địa phương.
Nhiều ý kiến đề nghị phân tích, so sánh kỹ lưỡng các phương án vị trí quy hoạch, dựa trên các tiêu chí như điều kiện kỹ thuật, vùng hấp dẫn hành khách, khả năng phát triển hạ tầng đô thị, và kết nối giao thông với vùng Thủ đô. Đồng thời, đề nghị rà soát, cập nhật số liệu nghiên cứu và thẩm định năng lực của đơn vị tư vấn, thi công.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc cho rằng, địa phương quyết tâm xúc tiến quy hoạch và chuẩn bị đầu tư Cảng hàng không Ninh Bình, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch chung tỉnh và Quy hoạch Cảng hàng không quốc gia.
Ông Ngọc đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến, bổ sung căn cứ chính trị và pháp lý, yếu tố then chốt để triển khai các bước tiếp theo.
UBND tỉnh cũng giao các sở, ngành liên quan phối hợp cùng tư vấn nghiên cứu sâu hơn về vị trí quy hoạch, tổ chức tham vấn ý kiến các bộ, ngành Trung ương, hoàn thiện dự thảo đề án để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trong thời gian tới.
Trước đó, UBND tỉnh Ninh Bình có công văn gửi Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam về việc lập đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.
Theo phương án sơ bộ, vị trí được đề xuất tại phường Liêm Tuyền, với lợi thế gần các đầu mối giao thông trọng yếu: cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 80 km, Cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng) 85 km, Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) 85 km, và Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (đang xây dựng) 63 km.
Khu vực quy hoạch dự kiến có diện tích khoảng 720 ha, đáp ứng tiêu chuẩn cấp 4E theo ICAO, với hai đường cất – hạ cánh song song phụ thuộc, đủ năng lực khai thác các dòng tàu bay thân rộng như B787, B777, A350. Công suất thiết kế ban đầu khoảng 10 triệu hành khách/năm, có dự trữ quỹ đất mở rộng cho giai đoạn sau.
Theo ước tính sơ bộ, công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến khoảng 1.080 hộ dân, 15 nghĩa trang, 2 cơ sở tôn giáo và 4 trường học.
Đề án đang tiếp tục được nghiên cứu chi tiết, đảm bảo hài hòa giữa phát triển hạ tầng hàng không với ổn định dân cư, bảo tồn văn hóa – tín ngưỡng tại địa phương.