Trong nước

Bao nhiêu tàu của các hãng bay Việt đang ngừng hoạt động

Nam Bình 12/12/2025 16:15

Trong khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng, có tới 28 tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam phải “đắp chiếu” vì thiếu động cơ.

Ngành hàng không Việt Nam đang duy trì quy mô đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay và phải đối mặt với nhiều áp lực trong vận hành như thời tiết bất lợi, gián đoạn chuỗi cung ứng…

28 máy bay nằm sân vì thiếu động cơ

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 15/12, đội máy bay của ngành hàng không Việt Nam đạt 262 chiếc, gồm 235 máy bay cánh bằng và 27 trực thăng, tăng 13 chiếc so với năm 2024.

Trong đó, 213 máy bay phục vụ khai thác hàng không thương mại và 49 chiếc thuộc hàng không chung. Riêng năm 2025, có 17 tàu bay đăng ký mới và 4 tàu bay bị xóa đăng ký.

Nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không cuối tuần cao hơn ngày thường.
Cùng với đội tàu bay đang khai thác với tần suất cao, vẫn có 28 tàu của các hãng hàng không Việt Nam vẫn đang phải dừng khai thác vì thiếu động cơ.

Dù quy mô tiếp tục mở rộng, toàn ngành đang chịu áp lực lớn khi 28 máy bay phải dừng bay do thiếu động cơ, chiếm 13,1% đội máy bay thương mại (28/213). Số máy bay nằm sân bao gồm 24 chiếc A321neo, 3 chiếc A350 và 1 chiếc A320ceo.

Dù con số này đã giảm 5 chiếc so với cùng kỳ 2024, nhưng vẫn tạo áp lực lớn lên các hãng khi mùa cao điểm cuối năm đến gần. Việc thiếu động cơ thúc đẩy các hãng hàng không phải điều chỉnh lịch bay, tăng tần suất bảo dưỡng, thậm chí thuê ướt hoặc thuê khô máy bay thay thế.

Cùng với đó, ngành hàng không Việt Nam còn chịu tác động từ bất ổn chính trị và xung đột tại nhiều khu vực trên thế giới, khiến chuỗi cung ứng linh kiện tiếp tục bị gián đoạn.

Một số lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa phải kéo dài thời gian chờ, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đưa máy bay trở lại khai thác.

Mạng bay mở rộng tạo ra nhiều áp lực

Hiện các hãng Việt Nam đang khai thác gần 50 đường bay nội địa, kết nối TP.HCM, Hà Nội với 20 sân bay trên cả nước. Trên mạng bay quốc tế, ngành hàng không duy trì 113 đường bay đến 24 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Máy bay của Vietnam Airlines tại Tân Sơn Nhất.
Máy bay của Vietnam Airlines tại Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, các hãng nước ngoài từ 30 quốc gia cũng khai thác 142 đường bay thường lệ đến Việt Nam, giúp thị trường duy trì sự sôi động và tăng trưởng.

Năm 2025, sản lượng vận chuyển toàn ngành vẫn tăng trưởng, bất chấp khó khăn về đội tàu bay. Tổng sản lượng hành khách tăng 6,7%, hàng hóa tăng 4,6% so với năm 2024.

Trong đó, khai thác quốc tế đạt 46,9 triệu khách, tăng 13,3%. Các hãng Việt Nam vận chuyển 19,4 triệu khách quốc tế, chiếm 41,4% thị phần. Thị trường nội địa đạt 36,6 triệu khách, tăng 7,5% so với năm trước.

Tuy nhiên, thời tiết cực đoan tiếp tục là yếu tố gây gián đoạn khai thác. Những đợt mưa bão, sương mù dày, mây đối lưu mạnh xuất hiện tại nhiều sân bay trọng điểm, gây chậm chuyến, đổi hướng hạ cánh và làm tăng thời gian chờ của chuyến bay.

Dù chịu tác động đa chiều, chỉ số sự cố/vụ việc trên 1.000 chuyến bay của ngành hàng không Việt Nam năm 2025 vẫn được duy trì ở mức ổn định.

Toàn ngành ghi nhận 284 báo cáo an toàn bắt buộc, trong đó 229 vụ thuộc mức E, chiếm 80,6%. Đây là nhóm sự cố kỹ thuật được giám sát nhằm theo dõi độ tin cậy trang thiết bị, không ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay do hệ thống dự phòng vẫn hoạt động tốt.

Chiếc Airbus A31 của Vietjet vừa nhận ngày 4/12 sau hành trình từ Dubai đến TP.HCM. Ảnh: Lưu Ngọc Tuấn.
Chiếc Airbus A31 của Vietjet vừa nhận ngày 4/12 sau hành trình từ Dubai đến TP.HCM. Ảnh: Lưu Ngọc Tuấn.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn nhận định, năm 2026, ngành sẽ ưu tiên giảm tối đa các sự cố có mức độ ảnh hưởng lớn, trong đó đặt mục tiêu không để xảy ra tai nạn mức A, sự cố nghiêm trọng mức B và giảm 10-20% sự cố mức C.

Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ tập trung hoàn thiện văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi), đồng thời nâng cao năng lực giám sát an toàn theo chuẩn ICAO.

Công tác bảo đảm an toàn phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc sẽ được đặt lên hàng đầu, trong đó chú trọng bổ sung vật tư, khí tài, nâng cao chất lượng bảo dưỡng, điều hành bay và nhân lực kỹ thuật.

Ngoài ra, Cục sẽ tiếp tục kiểm soát chặt môi trường khai thác như vật ngoại lai (FOD), động vật hoang dã, đèn laser và khu vực tĩnh không sân bay, những yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động cất/hạ cánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bao nhiêu tàu của các hãng bay Việt đang ngừng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO