Tin tức

Bảo đảm tính khả thi và tiến độ xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình

Nam Bình 08/11/2025 04:47

Việc đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình được đánh giá là bước đi chiến lược, mang tính đột phá trong định hướng phát triển vùng Thủ đô.

Chiều ngày 6/11, tại Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu đã cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình.

Đây là một trong những dự án hạ tầng chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn cho sự phát triển của vùng Thủ đô Hà Nội và khu vực Bắc Bộ.

Hình thành “trung tâm kép” cho mạng lưới hàng không vùng Thủ đô

Trình bày tờ trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định việc đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình là bước đi chiến lược, mang tính đột phá trong định hướng phát triển vùng Thủ đô.

Theo đó, sân bay Gia Bình sẽ bổ trợ chiến lược cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, cùng hình thành mô hình “trung tâm kép” tương tự như các đô thị lớn trên thế giới như London (Anh) hay Tokyo (Nhật Bản), nơi hai sân bay quốc tế phối hợp đảm nhiệm vai trò trung chuyển hành khách, hàng hóa và công nghiệp hàng không.

Sân bay quốc tế Gia Bình được quy hoạch đạt cấp 4F, tiêu chuẩn cao nhất theo phân cấp của ICAO.
Sân bay quốc tế Gia Bình được quy hoạch đạt cấp 4F, tiêu chuẩn cao nhất theo phân cấp của ICAO.

Dự án được quy hoạch đồng bộ với Quy hoạch tổng thể quốc gia, Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc và Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh đến năm 2050.

Theo định hướng, Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình sẽ được phát triển theo chuẩn 4F của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đạt năng lực khai thác 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2030; nâng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2050.

Được đầu tư bằng nguồn vốn của nhà đầu tư, bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp, dự án hướng tới hình mẫu cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, phục vụ khai thác lưỡng dụng dân sự, quốc phòng.

Đồng thời, đạt chuẩn 5 sao quốc tế của Skytrax, nằm trong TOP 10 sân bay có trải nghiệm hành khách xuất sắc nhất thế giới theo đánh giá của Hội đồng Cảng Hàng không quốc tế (ACI).

Sân bay cũng được kỳ vọng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa và bảo dưỡng, đại tu máy bay (MRO) quy mô khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đóng góp vào phát triển công nghiệp logistics, thương mại điện tử và du lịch cao cấp.

Bo truong
Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình của Chính phủ.

Đặc biệt, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027, cũng như các sự kiện đối ngoại lớn, đồng thời góp phần bảo đảm quốc phòng – an ninh quốc gia.

Đề nghị làm rõ tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ và tác động môi trường

Thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết Thường trực Ủy ban thống nhất với sự cần thiết đầu tư dự án, đồng thời đề nghị Chính phủ và Bộ Xây dựng lượng hóa rõ các tiêu chí 5 sao, Net Zero, và tính khả thi của tiến độ để kịp phục vụ các sự kiện quốc tế.

Ủy ban cũng đề nghị bổ sung đánh giá địa chất, thủy văn, phương án thoát nước và xử lý nền đất yếu, cũng như phương án giao thông kết nối đa phương thức giữa sân bay và các đô thị vệ tinh Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên.

Đặc biệt, cần đánh giá cụ thể khả năng hoàn thành giai đoạn 1 (2025 – 2027) để phục vụ APEC 2027, trong bối cảnh còn tồn tại thách thức về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và điều kiện địa chất phức tạp.

Bên cạnh đó, Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhấn mạnh yêu cầu đào tạo nghề, tạo việc làm và ổn định đời sống người dân bị thu hồi đất, cũng như xây dựng phương án bảo đảm an ninh lương thực khi thu hồi diện tích lớn đất lúa hai vụ.

Về công nghệ, cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ danh mục, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình kiểm định – vận hành – đào tạo nhân sự, thiết lập cơ chế thẩm định liên ngành nhằm bảo đảm an toàn, an ninh và ổn định hệ thống.

Phan Van Mai
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi nêu quan điểm thẩm tra tại Phiên họp.

Ngoài ra, cần đánh giá kỹ cơ sở tính toán suất đầu tư, so sánh với các sân bay tương tự trong khu vực để lựa chọn chi phí hợp lý và hiệu quả nhất.

Đảm bảo tiến độ, bảo tồn di sản và quyền lợi người dân

Một trong những vấn đề được quan tâm là việc di dời và bảo tồn 25 di tích lịch sử – văn hóa trong phạm vi dự án.

Thường trực Ủy ban đề nghị Chính phủ quy định cụ thể quy trình di dời, công nhận lại di tích, bảo đảm giữ nguyên yếu tố gốc, giá trị lịch sử – văn hóa, đồng thời tuân thủ Luật Di sản văn hóa, Luật Đất đai và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Các giải pháp khoa học và công nghệ hiện đại cần được áp dụng để giám sát quá trình di dời, phục dựng, tránh biến dạng di tích. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được đề nghị giữ vai trò thẩm định và giám sát toàn bộ quy trình.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm tính khả thi và tiến độ thi công ngay từ giai đoạn 1.

Ông Tùng đề nghị các bộ, ngành và địa phương ban hành hướng dẫn chi tiết về bồi thường, tái định cư, tạo sự đồng thuận của người dân để dự án được triển khai đúng kế hoạch.

Đại diện Chính phủ, Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và hoàn thiện hồ sơ dự án, bảo đảm các mục tiêu về tiến độ, chất lượng, an toàn và tính bền vững.

Trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10 về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Ông nhấn mạnh yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, tiếp thu đầy đủ các góp ý của cơ quan Quốc hội để hoàn thiện hồ sơ, làm rõ tính khả thi tổng thể và phương án thực hiện.

Với định hướng trở thành cảng hàng không thế hệ mới của vùng Thủ đô, Gia Bình được kỳ vọng sẽ không chỉ là điểm kết nối chiến lược trong mạng lưới hàng không quốc gia, mà còn là động lực tăng trưởng kinh tế – xã hội mới cho miền Bắc trong những thập kỷ tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bảo đảm tính khả thi và tiến độ xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO