Đường bay Toronto–Istanbul: Bất ngờ nhưng hợp lý?
Trong bối cảnh Istanbul khá lạnh vào mùa đông, đây là một thời điểm lạ để khởi động một đường bay mới—đặc biệt với một hãng bay tập trung chủ yếu vào khách du lịch nghỉ dưỡng như Air Transat.
Tuy nhiên, nguyên nhân có vẻ nằm ở thỏa thuận liên danh (interline) mới giữa Air Transat và Turkish Airlines, giúp hãng Canada mở rộng quyền tiếp cận của Turkish Airlines tới Toronto.
Với 4.424 hải lý (8.193 km), đây sẽ trở thành đường bay dài nhất của Air Transat. Tuy chỉ dài hơn tuyến hiện đang giữ kỷ lục (Toronto–Athens) khoảng 0,5%, nhưng đáng chú ý là kể từ năm 2018, Air Transat chưa từng khai thác đường bay nào xa như vậy.

Tuy nhiên, tính tổng thể thì Istanbul chỉ là tuyến bay dài thứ sáu của hãng từ trước đến nay.
Thị trường hành khách giữa Toronto và Istanbul có quy mô khá lớn, nhờ vào hoạt động du lịch mạnh mẽ và cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ tại Canada.
Theo dữ liệu đặt vé, khoảng 132.000 hành khách đã bay giữa hai thành phố này trong năm ngoái, trong đó khoảng 60% phải nối chuyến. Do hạn chế về quyền bay, đây là tuyến đường chưa được phục vụ đúng mức.

Tuyến Toronto–Istanbul chiếm khoảng 40% trong tổng số 325.000 hành khách đi lại giữa Canada và Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái—một phần được hỗ trợ bởi chính sách miễn thị thực mới dành cho công dân Canada.
Trong khi Air Transat chắc chắn sẽ khai thác thêm thị trường khách trực tiếp, hãng cũng hướng tới lượng khách nối chuyến trong Canada nhờ liên kết với Porter Airlines, và đến các điểm đến khác thông qua mạng lưới của Turkish Airlines tại Istanbul.