Air Transat chọn "thời điểm lạ" mở đường bay dài Toronto-Istanbul
Air Transat đã xác nhận sẽ khai thác đường bay từ Toronto đến Istanbul, dự kiến có hai chuyến mỗi tuần bằng Airbus A330-200 từ ngày 6/12.

Đường bay Toronto–Istanbul: Bất ngờ nhưng hợp lý?
Trong bối cảnh Istanbul khá lạnh vào mùa đông, đây là một thời điểm lạ để khởi động một đường bay mới—đặc biệt với một hãng bay tập trung chủ yếu vào khách du lịch nghỉ dưỡng như Air Transat.
Tuy nhiên, nguyên nhân có vẻ nằm ở thỏa thuận liên danh (interline) mới giữa Air Transat và Turkish Airlines, giúp hãng Canada mở rộng quyền tiếp cận của Turkish Airlines tới Toronto.
Với 4.424 hải lý (8.193 km), đây sẽ trở thành đường bay dài nhất của Air Transat. Tuy chỉ dài hơn tuyến hiện đang giữ kỷ lục (Toronto–Athens) khoảng 0,5%, nhưng đáng chú ý là kể từ năm 2018, Air Transat chưa từng khai thác đường bay nào xa như vậy.

Tuy nhiên, tính tổng thể thì Istanbul chỉ là tuyến bay dài thứ sáu của hãng từ trước đến nay.
Thị trường hành khách giữa Toronto và Istanbul có quy mô khá lớn, nhờ vào hoạt động du lịch mạnh mẽ và cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ tại Canada.
Theo dữ liệu đặt vé, khoảng 132.000 hành khách đã bay giữa hai thành phố này trong năm ngoái, trong đó khoảng 60% phải nối chuyến. Do hạn chế về quyền bay, đây là tuyến đường chưa được phục vụ đúng mức.

Tuyến Toronto–Istanbul chiếm khoảng 40% trong tổng số 325.000 hành khách đi lại giữa Canada và Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái—một phần được hỗ trợ bởi chính sách miễn thị thực mới dành cho công dân Canada.
Trong khi Air Transat chắc chắn sẽ khai thác thêm thị trường khách trực tiếp, hãng cũng hướng tới lượng khách nối chuyến trong Canada nhờ liên kết với Porter Airlines, và đến các điểm đến khác thông qua mạng lưới của Turkish Airlines tại Istanbul.
Quan hệ đối tác với Turkish Airlines mang tính chiến lược
Việc Air Transat khai thác tuyến bay đến Istanbul quanh năm phản ánh mối quan hệ hợp tác chiến lược mới với Turkish Airlines.
Là thành viên của liên minh Star Alliance, Turkish Airlines ngày càng tích cực bắt tay với các hãng hàng không bên ngoài liên minh để mở rộng quyền tiếp cận thị trường, đặc biệt tại những khu vực họ gặp hạn chế. Turkish Airlines hiện có thỏa thuận liên danh với hơn 30 hãng và liên kết với nhiều hãng khác nữa.
Dù đã bay đến Canada 16 năm qua, Turkish Airlines vẫn chỉ khai thác dưới tần suất hàng ngày ở ba tuyến: Istanbul – Montreal, Toronto và Vancouver.
Tuyến đến Toronto bắt đầu từ năm 2009, nhưng hiện vẫn chỉ có sáu chuyến mỗi tuần bằng Boeing 777-300ER—loại máy bay có sức chứa lớn nhất của hãng.
So với các tuyến đã phát triển mạnh tại Mỹ, sự hiện diện tương đối mờ nhạt tại thành phố đông dân nhất Canada là điều dễ nhận thấy.

Nguyên nhân khiến Turkish Airlines hạn chế bay đến Canada là do thiếu quyền bay song phương, và Air Transat có thể giúp lấp đầy phần hạn ngạch chưa sử dụng của phía Canada trong thỏa thuận giữa hai nước.
Hành khách từ Canada sẽ có thể nối chuyến đến các điểm đến của Turkish Airlines, tương tự mô hình liên kết giữa Air Canada và Emirates qua Dubai.
Tuy nhiên, trước mắt Air Transat chỉ khai thác tuyến Istanbul hai chuyến mỗi tuần—sẽ cần chờ xem liệu con số này có tăng lên và quan hệ đối tác có được mở rộng hơn không.
Istanbul đón lại một hãng hàng không Canada sau gần 9 năm
Trước đây, Air Canada từng khai thác tuyến Toronto–Istanbul từ tháng 6/2013 đến tháng 1/2017, khi sân bay Atatürk còn là sân bay chính của thành phố.
Các chuyến bay này được khai thác bằng Boeing 767-300ER và sau đó là Boeing 787-8, với tần suất lên đến một chuyến mỗi ngày trong mùa hè cao điểm.
.png)
Tuyến bay dài này từng được thúc đẩy bởi thỏa thuận chia sẻ giữa Air Canada và Turkish Airlines—mối quan hệ này vẫn tồn tại đến nay nhưng ở mức độ hạn chế.
Trong khi đó, Air Transat và Turkish Airlines hiện chỉ có thỏa thuận liên danh, nên mức độ hợp tác chưa sâu. Tuy nhiên, nếu tuyến bay phát triển đúng như kỳ vọng, tần suất bay có thể được nâng lên và quan hệ hợp tác cũng sẽ tiến xa hơn.