Nhiều hệ thống tác chiến trên không gồm tiêm kích, máy bay vận tải và UAV xuất hiện trong lễ duyệt binh của Trung Quốc.
Khoảng 9h ngày 3/9 (giờ Bắc Kinh), Trung Quốc bắt đầu lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng phát xít tại quảng trường Thiên An Môn, thủ đô Bắc Kinh.
Nhiều hệ thống tác chiến trên không gồm tiêm kích, máy bay vận tải và máy bay không người lái (UAV) lần đầu xuất hiện.
Máy bay vận tải quân sự Y-20A và phiên bản nâng cấp Y-20B, những khí tài chủ chốt trong năng lực vận tải hàng không chiến lược của quân đội Trung Quốc. Y-20A là mẫu sản xuất ban đầu, được trang bị động cơ D-30KP-2 do Nga sản xuất, trong khi Y-20B là phiên bản tiên tiến hơn được trang bị động cơ phản lực cánh quạt WS-20 sản xuất trong nước.
KJ-500A và KJ-600 là thế hệ máy bay cảnh báo sớm trên không mới nhất của Trung Quốc. KJ-500A được cải tiến so với KJ-500 nhờ khả năng tiếp nhiên liệu trên không và hệ thống điện tử radar hiệu quả hơn.
Máy bay này sử dụng khung thân Y-9 và có thể theo dõi 100 mục tiêu trong khi kết nối với các nền tảng khác. Với hơn 60 chiếc đang hoạt động, nó hình thành nên phi đội giám sát tiền tuyến của quân đội Trung Quốc.
Trong khi đó, KJ-600 là máy bay AWACS đầu tiên của Trung Quốc hoạt động trên tàu sân bay, được thiết kế riêng cho tàu sân bay Type 003 Phúc Kiến. Thiết kế bốn đuôi và vòm radar lưng của máy bay gợi nhớ đến thiết kế của máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye của Hải quân Mỹ. Máy bay cung cấp khả năng nhận thức tình huống tầm xa cho các nhóm tác chiến tàu sân bay trên phạm vi hơn 1.200 km.
Máy bay ném bom H-6J mới được cải tiến từ biến thể H-6K để sử dụng cho lực lượng tấn công trên biển của Không quân - Hải quân Trung Quốc, nhằm thay thế mẫu H-6G cũ.
H-6J có khung máy bay mới với động cơ và hệ thống điện tử hàng không được nâng cấp, đồng thời được trang bị tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh YJ-12.
Các biến thể mới nhất của J-20 cũng xuất hiện. Đó là J-20S hai chỗ ngồi, có thể được sử dụng để điều khiển máy bay không người lái chiến đấu, và J-20A với động cơ cải tiến.
Ngoài ra còn có J-35A, biến thể trên bộ của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm thứ hai của Trung Quốc, và J-35 hải quân, được ra mắt tại triển lãm hàng không Chu Hải vào tháng 11 năm ngoái. Khoang vũ khí bên trong của máy bay có thể chứa sáu tên lửa không đối không, trong khi tải trọng lên tới 8 tấn.
Các loại UAV được trang bị AI mới xuất hiện trong đội hình chiến đấu trên không không người lái, bao gồm máy bay không người lái tích hợp trinh sát-tấn công, máy bay yểm trợ không người lái, máy bay chiến đấu không người lái và trực thăng không người lái trên tàu.
Các hệ thống này có thể thực hiện các cuộc tấn công lén lút, bao phủ một khu vực rộng lớn và tạo thành các đàn tự động.
Blogger quân sự Korolev bình luận trên nền tảng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, cho rằng bốn UAV tàng hình tốc độ cao mới được ra mắt trong cuộc duyệt binh có đặc điểm là kích thước lớn hơn, khả năng tàng hình được cải tiến và đa chức năng.
Ông viết: "Thế giới có thể thấy rõ 'sự tiến bộ vượt bậc' của Trung Quốc trong lĩnh vực UAV chiến đấu. Giá trị của UAV chiến đấu từ lâu đã được nhiều quốc gia công nhận vì chúng có thể hoạt động cùng với máy bay có người lái để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm không phận, răn đe và tấn công.
Với sự tích hợp sâu sắc của AI, chúng có thể xử lý thông tin đa chiều ở cấp độ milimet, tự động nhận thức các tình huống toàn diện và đưa ra quyết định nhanh chóng".
Ông nhận xét: “Điều này không chỉ làm giảm đáng kể rủi ro cho phi công mà còn nâng cao hiệu quả về mặt chi phí của các hoạt động, biến chúng thành 'hệ số nhân' của sức mạnh trên không trong tương lai”.
Nhà bình luận quân sự Bai Mengchen bình luận trên Phoenix TV, rằng đội hình không quân trong sự kiện này cho thấy máy bay ném bom chiến lược của Trung Quốc hiện có thể tấn công xa hơn nhờ khả năng tiếp nhiên liệu trên không của máy bay YY-20.
“Các máy bay lớn, bao gồm cả những máy bay chở đạn dược nặng hơn, thường cất cánh chỉ với một lượng nhiên liệu nhỏ. Với khả năng tiếp nhiên liệu, những máy bay này có thể tấn công xa hơn và thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn”, ông nói.