Trong nước

Vietnam Airlines và sứ mệnh dẫn dắt tăng trưởng bền vững

Phương Thảo 02/11/2025 14:10

Vietnam Airlines được xác định giữ vai trò trụ cột trong chiến lược phát triển hàng không Việt Nam, cần được trao cơ chế đặc thù để chuyển đổi số, xanh hóa hoạt động.

Trong hệ sinh thái hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines giữ một vị trí đặc biệt: Vừa thực hiện nhiệm vụ kinh tế, vừa đảm trách vai trò đối ngoại, an sinh và quốc phòng. Với sứ mệnh kép, hãng không chỉ đơn thuần là một doanh nghiệp thương mại, mà còn được xem là lực lượng chiến lược thúc đẩy kết nối, hội nhập và gia tăng “sức mạnh mềm” quốc gia.

Điều đó đòi hỏi Vietnam Airlines được trao cơ chế hoạt động đặc thù, đủ linh hoạt để đổi mới và cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu chuyển mình theo hướng xanh, số hóa.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa nhấn mạnh mỗi chuyến bay của hãng không chỉ tạo nên hành trình di chuyển, mà còn là cầu nối văn hóa, niềm tin và khát vọng phát triển của Việt Nam ra thế giới. Sau hơn ba thập kỷ khai thác, Vietnam Airlines đã phục vụ hàng trăm triệu lượt hành khách, đảm bảo luồng vận chuyển hàng hóa ổn định và góp phần duy trì kết nối quốc tế ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch COVID-19.

Cuộc họp của Ban lãnh đạo HĐQT, Ban Giám đốc về thành lâp Ban chỉ đạo phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của TCT HKVN. (Ảnh: VNA)

Các chuyên gia cho rằng để hệ thống hàng không Việt Nam phát triển bền vững, cần có sự tham gia hài hòa giữa doanh nghiệp Nhà nước và khu vực tư nhân. Tuy nhiên, Vietnam Airlines vẫn được nhìn nhận là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò định hướng và dẫn dắt.

Tại Hội thảo khoa học về vai trò doanh nghiệp Nhà nước trong các ngành trụ cột vừa diễn ra, ông Trịnh Xuân An - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội ví Vietnam Airlines như “cánh đuôi của một con tàu bay”, bộ phận quyết định phương hướng và tốc độ phát triển của toàn ngành.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với nhiều hãng nội địa và hơn 60 hãng quốc tế, Vietnam Airlines buộc phải chuyển đổi mô hình hoạt động. Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thọ Đạt cho rằng, hãng cần đi xa hơn mô hình hãng bay truyền thống, trở thành nền tảng kết nối trung tâm giữa hàng không - logistics - du lịch và thương mại điện tử. Điều này đòi hỏi năng lực số hóa mạnh mẽ, đồng bộ hạ tầng công nghệ và sự thay đổi trong văn hóa tổ chức.

Dù đã tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm từ chuyển đổi số, Vietnam Airlines vẫn cần nguồn lực lớn hơn để thu hẹp khoảng cách hạ tầng và nhân lực công nghệ so với các hãng hàng không mạnh trên thế giới.

Song song quá trình chuyển đổi số, ngành hàng không Việt Nam nói chung và Vietnam Airlines nói riêng đang đối mặt thách thức xanh hóa hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được xác định là chìa khóa, song chi phí cao và nguồn cung hạn chế khiến các hãng bay chịu áp lực đáng kể. Vietnam Airlines sẽ bắt đầu sử dụng SAF trên các đường bay từ châu Âu từ năm 2025, với lộ trình tăng dần đến năm 2050. Tuy nhiên, chi phí vận hành dự kiến tăng mạnh, làm giảm khả năng cạnh tranh nếu không có chính sách hỗ trợ và chuỗi cung ứng SAF trong nước.

Từ 1-1-2025 Vietnam Airlines sử dụng nhiên liệu SAF cho các chuyến bay từ Châu Âu.

Các chuyên gia đề xuất Nhà nước cần xây dựng cơ chế ưu đãi tài chính xanh, khuyến khích đầu tư sản xuất SAF nội địa, cũng như trao quyền tự chủ cao hơn cho Vietnam Airlines trong việc quyết định chiến lược đội bay, hạ tầng và mở rộng thị trường. Đồng thời, hiệu quả đánh giá doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực hàng không không nên chỉ dựa vào chỉ số lợi nhuận, mà cần xem xét đóng góp vào an toàn bay, chính sách công, quốc phòng - an ninh và giá trị lan tỏa xã hội.

Phi hành đoàn sẵn sàng cho chuyến bay nhẹ tới Hà Nội.

Chuyển đổi xanh và chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu tất yếu trong phát triển hàng không thế kỷ 21. Với vai trò hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines đang giữ vị trí đi đầu trên hành trình này.

Tuy nhiên, để thành công, cần sự phối hợp đồng bộ giữa doanh nghiệp - Nhà nước - đối tác quốc tế và toàn xã hội. Chỉ khi đó, ngành hàng không Việt Nam mới có thể phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ hàng không toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vietnam Airlines và sứ mệnh dẫn dắt tăng trưởng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO