Khẳng định đã là hãng hàng không đa quốc gia, lãnh đạo Vietjet chia sẻ tầm nhìn, mong muốn tăng tốc hiện diện trên bầu trời thế giới, bằng việc mở đường bay đi châu Mỹ và châu Âu trong vòng 1 năm tới.
Đẳng cấp quốc tế và gần mọi người
Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (mã HOSE là VJC) vừa tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2025, đặt mục tiêu tiếp tục phát triển dịch vụ trong nước và đầu tư đội tàu bay cho phát triển dài hạn.
Báo cáo tại đại hội cho biết năm 2024, Vietjet ghi nhận đạt doanh thu kỷ lục, hoạt động kinh doanh khởi sắc, mạng bay quốc tế ngày càng mở rộng, thúc đẩy doanh thu.
Trong năm 2024, Vietjet đã vận chuyển 25,9 triệu lượt hành khách (chưa bao gồm Vietjet Thái Lan), trong đó hơn 9 triệu khách quốc tế, tăng tới 18% so với năm 2023.
Theo kết quả kinh doanh sau kiểm toán, năm 2024, Vietjet đã đạt doanh thu hợp nhất đạt 72.045 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.823 tỷ đồng.
Tính đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của Vietjet đạt gần 100.000 tỷ đồng, chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu 2,03 lần và chỉ số thanh khoản 1,58 lần nằm ở mức tốt trong ngành hàng không.
Phát biểu tại Đại hội, nữ tỷ phú, Tiến sỹ Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietjet bày tỏ niềm tin mạnh mẽ vào tương lai, khẳng định hãng đã sẵn sàng vươn xa, chinh phục những vùng trời mới cả trong ngành hàng không lẫn trên bản đồ kinh tế toàn cầu.
Tuy không nhắc đến mục tiêu Vietjet phủ đường bay lên một nửa dân số thế giới nhưng trong lần chia sẻ này, nữ tỷ phú cho biết đường bay của Vietjet sẽ vươn xa hơn, sang châu Âu, châu Mỹ trong thời gian tới.
Như vậy, Vietjet sẽ mở đường bay đến hầu hết các châu lục, chỉ còn duy nhất châu Phi là chưa thấy Vietjet đề cập. Vietjet hướng đến chất lượng của hãng bay đẳng cấp quốc tế và nhưng gần gũi với ước mơ bay của mọi người.
Vietjet hôm nay không chỉ là hãng hàng không tiên phong, mà đã trở thành một hãng hàng không đa quốc gia mang khát vọng vươn xa, hiện đại, linh hoạt và hội nhập sâu rộng với thế giới.
Chúng tôi không ngừng mở rộng mạng bay quốc tế, nâng tầm hiện diện tại khu vực và toàn cầu, đồng thời tiên phong kết nối những điểm đến mới, mở ra cơ hội phát triển cho thương mại, du lịch và đầu tư.
Vietjet cam kết tiếp tục đóng vai trò là cầu nối năng động giữa Việt Nam và thế giới - mang đến sự gắn kết mạnh mẽ giữa các nền kinh tế, cộng đồng và nền văn hóa.
Trên hết, chúng tôi tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao cả: Đưa giấc mơ bay đến gần hơn với mọi người bằng dịch vụ an toàn, thân thiện, đẳng cấp quốc tế và tinh thần đổi mới không ngừng nghỉ.
Tiến sỹ Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietjet
Bay Mỹ, Canada và châu Âu từ cuối năm nay, đầu năm sau
Trong phần thảo luận tại cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên 2025, ông Nguyễn Thanh Sơn - phó Tổng giám đốc thương mại Vietjet đã giải đáp câu hỏi về chiến lược mở rộng thị trường quốc tế trong năm 2025, đặc biệt là các đường bay đến châu Âu và Mỹ của một cổ đông.
Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết, ở giai đoạn hiện nay tuyến đường bay nội địa đóng góp doanh thu tỉ trọng lớn, tăng trưởng cao là bàn đạp để tích lũy thêm về tài chính phát triển cho đường bay quốc tế.
Chiến lược phát triển đường bay quốc tế dựa trên nền tảng hoạt động của đội tàu bay. Vietjet đã mua tổng cộng hơn 400 máy bay thân hẹp và vừa qua đã đạt thoả thuận mua mới 20 máy bay NEO330, đưa đội máy bay thân rộng lên 40 chiếc thế hệ mới, tiết kiệm nhiên liệu, đem lại lợi thế cạnh tranh về chi phí.
Tiếp theo, Vietjet cũng đã xây dựng hệ thống mạng đường bay quốc tế ổn định trên toàn châu Á. Ở Đông Bắc Á, Vietjet phát triển mạnh tại các quốc gia và vùng lãnh thổ như:
Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan và các thị trường Đông Nam Á với mạng đường bay lợi thế về tần suất lựa chọn cho khách hàng.
Giai đoạn này Vietjet đang phát triển các đường bay trong khu vực. Vào ngày 30/5 vừa qua, hãng đã có chuyến bay đầu tiên từ Phú Quốc đến Singapore, đúng theo chiến lược tối ưu hoá đường bay hiện có và tiến vào những thị trường xa hơn, rộng hơn.
Năm 2025, Vietjet mở rộng thị trường Australia thông qua việc kết nối các chuyến bay từ Việt Nam đến Australia và bay sang New Zealand.
“Với Ấn Độ, Trung Quốc là thị trường quá lớn, ngành hàng không ai cũng ao ước. Đến nay chúng ta vẫn là hãng hàng không lớn nhất giữa Việt Nam với Trung Quốc và có nhiều đường bay nhất, tần suất lớn nhất đến Ấn Độ”, ông Nguyễn Thanh Sơn trả lời.
Trong quý II, Vietjet mở thêm đường bay đến 2 thành phố của Ấn Độ, khai thác tối đa hạn mức vận tải giữa Việt Nam và Ấn Độ, đồng thời lên kế hoạch mở rộng đến các thành phố chưa nằm trong phạm vi cho phép hiện tại.
Ngay trong tháng 6 này, chúng ta chuẩn bị cho 3 đường bay đến Nga. Nga là nước có lượng khách du lịch đến Việt Nam trước dịch hàng đầu và chúng ta chuẩn bị khai thác thị trường Nga từ lâu. Tuy nhiên, thị trường Nga có giới hạn vừa rồi do covid, do cấm vận, nhưng đến nay chúng ta đã bay đến 3 điểm của Nga ở Viễn Đông.
Ông Nguyễn Thanh Sơn - phó Tổng giám đốc thương mại Vietjet
Vietjet cũng đang chuẩn bị chinh phục hai thị trường trọng điểm bằng đội tàu bay thân rộng, gồm châu Âu trước, sau đó là Mỹ và Canada.
Theo kế hoạch, các đường bay đến châu Âu sẽ chính thức cất cánh vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2026, bắt đầu từ Đông Âu trước khi mở rộng đến các thị trường lớn, có mức cạnh tranh cao như Pháp, Đức và Anh.
Tương tự, trong năm 2026, Vietjet sẽ khai thác đường bay từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đến hai điểm của Canada là Vancouver và Toronto, trước khi tiến vào thị trường Mỹ.
Đây là những thị trường giàu tiềm năng, đặc biệt với lợi thế từ cộng đồng người Việt đông đảo.
Trong giai đoạn 2026 và 2027, Vietjet sẽ tiếp tục mở rộng hiện diện tại tất cả các thị trường trọng điểm, với công tác chuẩn bị đã khởi động từ đầu năm 2025.
Các thị trường lớn đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và dài hạn. Trong đó, Mỹ và Ấn Độ cần tiếp tục tăng tần suất khai thác để mở rộng hiệu quả hoạt động tại những khu vực giàu tiềm năng như Trung Quốc, Ấn Độ, châu Âu và Mỹ. Đấy là những thị trường nhắm đến cho đội tàu bay NEO330.