Các nguồn tin tiết lộ thương vụ lên tới 100 máy bay mỗi hãng có thể được công bố tại Triển lãm Hàng không Paris vào tuần tới.
Theo các nguồn tin từ hai hãng hàng không giá rẻ khu vực Đông Nam Á, VietJet và AirAsia (Malaysia) đang đàm phán để mua tới 100 máy bay Airbus mỗi hãng và các thương vụ này có thể được công bố ngay tại Triển lãm Hàng không Paris vào tuần tới.
VietJet đang nhắm đến việc mua thêm mẫu A321neo, loại máy bay một lối đi có sức chứa lớn nhất của Airbus, theo các nguồn tin giấu tên vì cuộc đàm phán mang tính bảo mật. Các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra nhưng các nguồn tin cảnh báo thương vụ có thể bị trì hoãn hoặc không thành công. Đại diện Airbus từ chối bình luận, trong khi VietJet chưa phản hồi ngay lập tức về chủ đề này.
Trong khi đó, AirAsia được cho là đang trong giai đoạn đàm phán nâng cao để đặt mua ít nhất 100 máy bay Airbus tại triển lãm Paris, một thương vụ có thể đánh dấu việc hãng này đưa vào đội bay mẫu máy bay nhỏ nhất của Airbus, A220. AirAsia, có trụ sở tại Malaysia, hiện vận hành đội bay toàn bộ là Airbus và trước đây từng cho biết đang muốn bổ sung máy bay nhỏ hơn cho các tuyến khu vực.
Là một trong những khách hàng lớn nhất của Airbus với hàng trăm máy bay đã đặt hàng, AirAsia chưa đặt thêm đơn hàng nào kể từ trước đại dịch. Hãng này cũng nhận rất ít máy bay trong những năm gần đây và đang dần tái cơ cấu danh mục đơn hàng do gặp khó khăn tài chính. Công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế đi lại trong đại dịch, đến mức được sàn chứng khoán Malaysia xếp vào diện khó khăn tài chính vào năm 2022.
AirAsia cho biết, họ hy vọng thoát khỏi tình trạng này vào giữa năm nay. Capital A, công ty mẹ của hãng, có kế hoạch bán mảng hàng không AirAsia cho đơn vị đường dài AirAsia X để hợp nhất hoạt động đường ngắn và đường dài dưới một thương hiệu AirAsia duy nhất.
Trong khi đó, VietJet đã trở thành một khách hàng tích cực của Airbus, với các thương vụ bao gồm cam kết tăng gấp đôi đội bay A330neo lên 40 chiếc, một số trong đó sẽ được sử dụng để mở rộng các chuyến bay đường dài đến châu Âu.
Nếu VietJet hoàn tất thương vụ mua sắm tại Triển lãm Hàng không Paris khai mạc vào ngày 16/6, danh sách đơn hàng của hãng có thể lên tới gần 500 máy bay. Điều này sẽ đưa VietJet sánh ngang với các hãng lớn như Air India và IndiGo, những hãng đang mạnh mẽ mở rộng đội bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng vọt.
Trước đây, VietJet đã đặt mua 120 máy bay một lối đi của Airbus và hiện có gần 115 máy bay từ nhà sản xuất châu Âu đang hoạt động. Hãng cũng có đơn hàng 200 máy bay Boeing 737 Max.
Tuy nhiên, các cam kết chi tiêu lớn này diễn ra trong bối cảnh VietJet đang vướng vào một tranh chấp pháp lý tại Tòa án Tối cao London với bộ phận cho thuê máy bay của quỹ mua lại FitzWalter Capital liên quan đến phán quyết bồi thường 80 triệu USD. VietJet cho rằng số tiền này có thể đẩy hãng vào khó khăn tài chính.
Các máy bay Airbus của VietJet chủ yếu phục vụ các tuyến nội địa và các điểm đến khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, cũng như Úc, Ấn Độ và Kazakhstan. Hãng này do nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo sở hữu phần lớn, người có tài sản ước tính khoảng 2,5 tỷ USD theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg.