Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết theo dữ liệu tổng hợp từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch - Google Destination Insights, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm nay đạt mức tăng trưởng 10-25%, xếp thứ 7 trên thế giới.
Với kết quả này, Việt Nam cũng là điểm đến duy nhất trong khu vực Đông Nam Á nằm trong top 10, vượt xa những đối thủ khác trong khu vực như Philippines (xếp thứ 18), Singapore (đứng thứ 25), Thái Lan (xếp thứ 36), Indonesia (đứng thứ 37) và Malaysia (xếp thứ 39).
Top 10 thành phố của Việt Nam được du khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất gồm: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Hội An, Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Huế. Trong khi đó, Vũng Tàu và Ninh Bình là hai điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất (tăng trên 75%).
Các thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam là Mỹ, Ấn Độ, Australia, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Anh, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Hong Kong (Trung Quốc).
Một số thị trường có lượng tìm kiếm nhiều nhất cũng thuộc top thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam 4 tháng đầu năm 2025 như Hàn Quốc (1,5 triệu lượt), Đài Loan (440.000 lượt), Mỹ (323.000 lượt), Nhật Bản (280.000 lượt), Australia (205.000 lượt), Ấn Độ (204.000 lượt) và Malaysia (169.000 lượt).
Lý giải về mức tăng trưởng ấn tượng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết một số yếu tố khiến Việt Nam trở thành điểm đến yêu thích của du khách quốc tế phải kể đến sự đa dạng, hấp dẫn về sản phẩm, từ du lịch văn hóa, thiên nhiên, biển đảo, thành phố, cho đến những sản phẩm mới như du lịch nông nghiệp, đường sắt, chăm sóc sức khỏe, thể thao… đều có sức hút lớn đối với du khách quốc tế.
Hạ tầng du lịch Việt Nam ngày càng được đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại, kết nối giao thông đường hàng không, đường bộ, đường biển, sự mở rộng các đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn trên thế giới với Việt Nam... tạo thuận lợi cho du khách quốc tế tiếp cận Việt Nam. Đặc biệt, chính sách về thị thực và xuất nhập cảnh ngày càng thông thoáng là điểm sáng trong mắt bạn bè quốc tế.
Bên cạnh đó, Việt Nam là quốc gia có tình hình an ninh, trật tự ổn định. Đồng thời, ngành du lịch đã tích cực triển khai hàng loạt chiến dịch xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm, quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt đến với du khách quốc tế.
Trong 4 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đã đón trên 7,6 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch trong những tháng đầu năm 2025 - một năm quan trọng đối với toàn ngành nỗ lực hoàn thành mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế.
Tuy tính chung cả 4 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam có phần gia tăng, nhưng nếu xét riêng tháng 4, khách quốc tế đến nước ta chỉ đạt 1,65 triệu lượt. Con số này sụt giảm 19,5% so với 2,05 triệu lượt khách của tháng 3 năm nay.
Theo các chuyên gia, mùa du lịch cao điểm khách quốc tế bắt đầu từ tháng 9, tháng 10 hàng năm và kéo dài đến tháng 3, tháng 4 của năm sau. Như vậy, tháng 4 là thời điểm đánh dấu việc kết thúc mùa cao điểm du lịch của nhóm khách nước ngoài. Do đó, việc sụt giảm lượng khách inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) trong thời gian qua hoàn toàn có thể dự đoán được trước.
Mặc dù tháng 4 chứng kiến sự sụt giảm nhẹ về lượng khách quốc tế so với các tháng đầu năm 2025, song con số này vẫn tăng trưởng so cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch. Qua đó, khẳng định sức hấp dẫn của thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Những tháng sắp tới được xem là tháng cao điểm của du lịch nội địa. Các học sinh, sinh viên sẽ bước vào giai đoạn nghỉ hè, mở ra kỳ vọng cho mùa khách du lịch trong nước bội thu.
Trong tháng qua, hoạt động vận tải cũng diễn ra sôi động, đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách trong và ngoài nước với hơn 486 triệu lượt vận chuyển, tăng gần 6% so với cùng kỳ tháng trước.
Tính chung 4 tháng đầu năm, khách đa số nhập cảnh bằng đường hàng không. Với gần 6,6 triệu lượt, khách quốc tế đến Việt Nam bằng máy bay chiếm khoảng 86% tổng lượng khách. Theo sau đó là đường bộ với 924.000 lượt, cuối cùng là đường biển với gần 158.000 lượt.
Xét về quy mô thị trường, trong 4 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,95 triệu lượt, chiếm 25,4% tổng lượng khách quốc tế đến nước ta.
Xếp ở vị trí thứ hai, Hàn Quốc có 1,58 triệu lượt khách đến Việt Nam, chiếm 20,6% tổng lượng khách. Theo sau đó là thị trường Đài Loan (Trung Quốc) xếp thứ ba với 440.000 lượt và thị trường Mỹ xếp thứ tư với 323.000 lượt.