Dưới cánh bay

Vì sao Malaysia tái khởi động chiến dịch tìm kiếm MH370 từ ngày 30/12

Phương Thảo 04/12/2025 17:07

Malaysia quyết định nối lại chiến dịch tìm kiếm MH370 từ ngày 30/12, mở ra hy vọng mới trong nỗ lực giải mã bí ẩn hàng không lớn nhất thế kỷ sau hơn 11 năm chờ đợi.

1-1734711402.png

Bộ Giao thông vận tải Malaysia ngày 3/12 thông báo sẽ nối lại chiến dịch tìm kiếm chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines vào ngày 30/12 tới, hơn 11 năm sau khi máy bay chở 239 người biến mất một cách bí ẩn trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Đây được xem là bước tiến mới nhằm giải mã một trong những bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không hiện đại.

Malaysia khởi động lại tìm kiếm máy bay MH370 vào cuối tháng 12 | Báo Nhân Dân điện tử
Hãng hàng không Malaysia Airlines.

Theo kế hoạch, chiến dịch mới sẽ do Ocean Infinity, công ty thám hiểm biển sâu có trụ sở tại Anh và Mỹ phối hợp triển khai. Đơn vị này từng tham gia cuộc tìm kiếm năm 2018.

Lần này, hoạt động dự kiến kéo dài 55 ngày, tập trung vào khu vực Nam Ấn Độ Dương, nơi được xác định có “xác suất cao nhất” để tìm thấy dấu vết của máy bay. Tuy nhiên, tọa độ cụ thể của khu vực tìm kiếm không được công bố vì lý do kỹ thuật và an toàn vận hành.

Hợp đồng “không tìm thấy, không trả phí”

Malaysia và Ocean Infinity đã ký thỏa thuận theo mô hình “không tìm thấy, không trả phí” từ tháng 3/2025, nghĩa là chính phủ chỉ thanh toán khi có bằng chứng xác thực về xác máy bay. Mức thù lao tối đa có thể lên tới 70 triệu USD.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Anthony Loke cho biết đề xuất tái khởi động chiến dịch đã được nội các chấp thuận từ cuối năm 2024, song hoạt động buộc phải tạm hoãn do điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại Nam Bán cầu trong mùa đông 2025. Vùng biển Nam Ấn Độ Dương vốn nổi tiếng với những đợt gió mạnh và sóng lớn khiến việc khảo sát đáy biển trở nên đặc biệt khó khăn.

Chúng tôi hiện có một cửa sổ thời tiết thuận lợi hơn. Ocean Infinity sẽ triển khai các phương tiện tự hành dưới nước, kết hợp sonar độ phân giải cao và hệ thống trí tuệ nhân tạo để xử lý dữ liệu. Malaysia cam kết theo đuổi sự thật đến cùng.” ông Loke nhấn mạnh.

Diễn biến mới nhất vụ máy bay MH370 mất tích bí ẩn
Đường bay của máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370.

Hiện Ocean Infinity đang trở lại với một năng lực mạnh hơn đáng kể so với thời điểm thực hiện chiến dịch năm 2018. Công ty thám hiểm biển sâu này đã nâng cấp toàn bộ đội tàu khảo sát, giúp tăng phạm vi hoạt động, khả năng chịu sóng gió và thời gian làm việc trên biển trong điều kiện khắc nghiệt của Nam Ấn Độ Dương.

Một trong những điểm nổi bật nhất là việc triển khai thế hệ phương tiện tự hành dưới nước (AUV) mới, có khả năng lặn sâu, hoạt động độc lập trong nhiều giờ và thu thập dữ liệu địa hình đáy biển chính xác hơn. Các thiết bị này được kết hợp với tàu nổi không người lái (USV), giúp mở rộng diện tích tìm kiếm mà không cần tăng nhân lực vận hành trên tàu mẹ.

Việc nối lại tìm kiếm MH370 có nhiều ý nghĩa đối với người dân Malaysia.

Công nghệ sonar mà Ocean Infinity sử dụng cũng được nâng cấp lên độ phân giải cao, cho phép nhận diện các cấu trúc bất thường trên đáy biển, bao gồm cả những vật thể có kích thước nhỏ trong môi trường địa hình phức tạp.

Đáng chú ý, toàn bộ dữ liệu thu thập được sẽ được phân tích bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), giúp tăng tốc độ xử lý và giảm sai số trong việc xác định các điểm nghi vấn.

Khu vực tìm kiếm lần này có diện tích khoảng 15.000 km vuông, được xác định dựa trên mô phỏng dữ liệu vệ tinh, mô hình dòng hải lưu và vị trí các mảnh vỡ từng dạt vào bờ nhiều năm trước. Việc khoanh vùng này được đánh giá là chính xác và khoa học hơn so với các giai đoạn trước, mở ra kỳ vọng rằng chiến dịch mới có thể mang lại những phát hiện mang tính quyết định.

Cuộc tìm kiếm kéo dài hơn một thập kỷ

MH370 mất tích ngày 8/3/2014, chỉ 40 phút sau khi cất cánh. Dữ liệu vệ tinh sau đó cho thấy máy bay đổi hướng, bay hàng nghìn km xuống phía nam, được cho là tiếp tục hoạt động cho đến khi hết nhiên liệu và rơi xuống Nam Ấn Độ Dương.

Suốt hơn 10 năm qua, nhiều chiến dịch quy mô lớn đã được triển khai nhưng chưa mang lại kết quả cuối cùng. Đơn cử từ năm 2014 đến năm 2017, một chiến dịch do Australia dẫn dắt, bao phủ 120.000 km², nhưng không tìm được xác máy bay. Năm 2018, Ocean Infinity tiếp quản, sử dụng các robot tự hành dưới nước; vẫn không có phát hiện quan trọng.

Sau đó, một số mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển Madagascar, Mozambique và các đảo tại Ấn Độ Dương, song không giúp xác định chính xác vị trí rơi của máy bay.

Báo cáo điều tra năm 2018 dài 495 trang cho rằng đường bay của MH370 “có thể đã bị can thiệp thủ công”, nhưng không đưa ra được kết luận về người chịu trách nhiệm. Nhận định quan trọng nhất vẫn giữ nguyên đến nay: không thể xác định sự thật nếu không tìm thấy xác máy bay.

Malaysia nối lại tìm kiếm máy bay MH370 - Báo VnExpress
10 năm đã qua nhưng nỗi đau về MH370 vẫn chưa nguôi.

Hàng trăm gia đình tại Malaysia, Trung Quốc, Australia và nhiều quốc gia khác vẫn đang trông đợi chiến dịch mới sẽ mang lại câu trả lời mà họ chờ đợi suốt hơn một thập kỷ.

Kelvin Shim, chồng của một nữ hành khách trên chuyến bay, chia sẻ rằng ông không quá ngạc nhiên trước sự trì hoãn gần một năm qua, bởi “điều kiện thời tiết tại Nam Bán cầu rất khắc nghiệt”. “Chúng tôi đã chờ hơn 11 năm. Thêm vài tháng nữa không phải vấn đề. Điều quan trọng là cuộc tìm kiếm vẫn được tiếp tục”, ông nói.

Theo Bộ Giao thông Malaysia, hoạt động tìm kiếm lần này không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật hay trách nhiệm quốc gia, mà còn là “cam kết nhân đạo” với gia đình hàng trăm nạn nhân. “Chúng tôi không từ bỏ. Chỉ cần còn cơ hội dù nhỏ nhất, Malaysia sẽ tiếp tục tìm kiếm” Bộ trưởng Loke khẳng định.

Sau hơn một thập kỷ, MH370 vẫn là bí ẩn lớn nhất của hàng không hiện đại. Việc Malaysia quyết định nối lại chiến dịch vào ngày 30/12, cùng sự hỗ trợ của công nghệ thám hiểm biển sâu thế hệ mới, một lần nữa thắp lên hy vọng mở ra cánh cửa giải mã vụ mất tích từng làm rung chuyển thế giới.

Điểm tương đồng của Air India, MH370 và Germanwings

Trong nhiều cuộc trao đổi của giới điều tra, ba vụ việc gồm Air India Express IX-812 (2010), MH370 (2014) và Germanwings 9525 (2015) thường được phân tích chung vì những dấu hỏi liên quan đến yếu tố con người trong buồng lái.

Năm 2010, máy bay Air India Express IX-812 đã trượt khỏi đường băng Mangalore, khiến 158 người thiệt mạng. Cơ trưởng được xác định rơi vào trạng thái ngủ vi mô dẫn đến mất kiểm soát tình huống. Báo cáo điều tra nhấn mạnh tình trạng quá tải, mệt mỏi kéo dài của phi công là yếu tố then chốt.

Awakened to a Nightmare: The crash of Air India Express flight 812 : r/AdmiralCloudberg
Sự cố máy bay máy bay Air India Express IX-812.

Năm 2015, cơ phó Andreas Lubitz trên chiếc máy bay Germanwings 9525 đã khóa cửa buồng lái và cố tình cho máy bay lao vào núi Alps, khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng. Thảm kịch này gây chấn động ngành hàng không và dẫn đến thay đổi quy định “hai người trong buồng lái” tại nhiều hãng bay.

Germanwings Crash Prompts Rethink Over Pilots' Mental Health | World News | Sky News
Tai nạn máy bay Germanwings 9525 được nghi do cơ phó đâm vào núi Alps.

Năm 2014, giả thuyết về khả năng có sự can thiệp từ buồng lái tại máy bay MH370 dù chưa được chứng minh vẫn là một trong những hướng điều tra được thảo luận rộng rãi. Các dữ liệu radar và vệ tinh từng cho thấy máy bay có những chuyển hướng bất thường, không phù hợp với một sự cố kỹ thuật thông thường.

Ba vụ việc đều đặt ra câu hỏi lớn về sức khỏe, trạng thái tinh thần và áp lực công việc của phi công, những yếu tố có thể tác động sâu sắc đến an toàn bay. Đây cũng là lý do giới chuyên môn cho rằng việc tìm ra MH370 không chỉ là câu chuyện kỹ thuật, mà còn liên quan đến những bài học sống còn cho ngành hàng không toàn cầu.

Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao Malaysia tái khởi động chiến dịch tìm kiếm MH370 từ ngày 30/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO