Hãng hàng không VASCO, thuộc Vietnam Airlines Group, chính thức mở lại đường bay đến Cam Ranh với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày.
VASCO, hãng hàng không vận hành đội tàu bay cánh quạt ATR 72, vừa thông báo mở lại đường bay từ TP.HCM đến Cam Ranh (Khánh Hòa) từ ngày 24/11.
Các chuyến bay khởi hành hằng ngày lúc 11h30 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và hạ cánh lúc 12h55 tại Cảng HKQT Cam Ranh. Ở chiều ngược lại, chuyến bay của VASCO khởi hành lúc 13h25 tại Cam Ranh và hạ cánh lúc 14h40 tại Tân Sơn Nhất.

Đường bay mới này được khai thác bởi tàu bay ATR 72 quen thuộc của VASCO. Khoảng cách bay từ TP.HCM đến Nha Trang là 309 km, với thời gian bay khoảng 1 giờ 4 phút.
Việc mở lại đường bay này nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng giữa hai thành phố, đặc biệt trong mùa du lịch cao điểm cuối năm 2025, đồng thời góp phần tối ưu hóa đội bay của Vietnam Airlines Group.
Trước đây, VASCO đã từng sử dụng máy bay ATR 72 trên chặng bay này trong một số giai đoạn, đặc biệt là vào tháng 9/2020, nhằm tối ưu đội bay trong bối cảnh dịch COVID-19.
VASCO là hãng hàng không được biết đến với đường bay chủ lực TP. HCM – Côn Đảo. Ngoài ra, hãng còn khai thác nhiều chặng bay nội địa ngắn khác kết nối TP.HCM đến Rạch Giá, Cà Mau, Liên Khương (Đà Lạt) cũng như các đường bay từ Cần Thơ đi Côn Đảo, Phú Quốc và một số đường bay theo mùa khác.
Hãng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm kết nối hàng không cho các địa phương có nhu cầu đi lại thấp hoặc hạn chế về hạ tầng sân bay, đặc biệt là những sân bay có đường cất hạ cánh ngắn, không thể tiếp nhận các dòng máy bay lớn như Airbus A320 hoặc A321.
Trong các đường bay thường lệ mà VASCO đang khai thác bằng ATR 72, đường bay TP.HCM – Nha Trang hiện xếp thứ hai về chiều dài với 309 km. Đường bay dài nhất của VASCO hiện nay là TP.HCM - Pleiku, với khoảng cách khoảng 382 km.
Mặc dù có tầm bay hiệu quả khoảng 1.324 - 1.500 km, lợi thế lớn nhất của ATR 72 là khả năng khai thác tại các sân bay có đường băng ngắn như Côn Đảo hay Cà Mau. Dòng ATR 72 chỉ cần đường băng khoảng 1.165 m để cất và hạ cánh.

Bên cạnh đó, ATR 72-500 là dòng máy bay cánh quạt có hiệu suất nhiên liệu cao, chi phí bảo dưỡng trên mỗi ghế ngồi thấp hơn so với các dòng máy bay phản lực như Airbus A320 và A321. Chi phí vận hành thấp cho phép VASCO đưa ra mức giá vé cạnh tranh hơn.
Hiện tại, VASCO đang khai thác 5 máy bay ATR 72-500, với tuổi trung bình khoảng 16,25 năm. Máy bay có cấu hình tiêu chuẩn 68 ghế, bố trí theo sơ đồ 2 - 2.
ATR 72-500 sử dụng hai động cơ Turboprop Pratt & Whitney Canada PW127F. Phiên bản này được trang bị cánh quạt 6 lá, giúp giảm đáng kể độ ồn so với các thế hệ trước. Tốc độ bay tối đa khoảng 518 – 526 km/h, với tầm bay hiệu quả 1.324 – 1.500 km.
Chính nhờ những đặc tính này, VASCO gần như độc quyền khai thác tại các sân bay có đường băng ngắn như Côn Đảo, Cà Mau, và trước đây là Điện Biên.
Tuy vậy, trong năm 2025, tình hình kinh doanh của VASCO sụt giảm mạnh, nguyên nhân một phần do một số sân bay đóng cửa để nâng cấp, sửa chữa như sân bay Cà Mau hay có thêm sự tham gia vào thị trường của Vietjet trên các đường bay đến Côn Đảo…
Theo báo cáo của Cục HKVN, trong tháng 11/2025, VASCO vận chuyển hơn 18.700 lượt khách, giảm 46,1% so với cùng kỳ 2024. Hệ số sử dụng ghế của hãng đạt 69,3%, giảm 12,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2024.
Tổng 11 tháng đầu năm 2025, VASCO vận chuyển khoảng 332.373 lượt khách, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước. Hệ số sử dụng ghế trong 11 tháng đầu năm của VASCO đạt 81%. Hãng hiện chỉ chiếm thị phần khác khá khiêm tốn trong ngành hàng không Việt Nam, chỉ khoảng 1% khách nội địa.