Khi ngày giao dịch cuối cùng của Triển lãm Hàng không Paris 2025 khép lại, ban tổ chức thống kê, có khoảng 45% diện tích trưng bày năm nay thuộc về quốc phòng và an ninh.
Sự vắng bóng của Boeing đã tạo điều kiện để Airbus độc chiếm tâm điểm trong lĩnh vực hàng không thương mại.
Gần như không có đối thủ cạnh tranh về các công bố lớn, Airbus nhanh chóng thu về tổng giá trị đơn hàng gần 20,9 tỷ USD, bao gồm biên bản ghi nhớ với Vietjet đặt mua 100 chiếc A321neo, kèm tùy chọn 50 chiếc nữa; 30 chiếc A320neo và 10 A350F cho AviLease; 25 chiếc A350-1000 cho hãng Riyadh Air.; 40 chiếc A220 (kèm 44 tùy chọn) cho LOT Polish Airlines.
Trong khi đó, Starlux Airlines bổ sung 10 chiếc A350-1000, nâng tổng đội bay đường dài lên 18; EgyptAir nâng đơn hàng từ 10 lên 16 chiếc A350-900, ANA Holdings hoàn tất đơn hàng 24 A321neo và 3 A321XLR.
Dù lượng đơn hàng ban đầu ấn tượng, song điều định hình triển lãm năm nay lại là quốc phòng. Cụ thể, các cuộc chiến tại Ukraine và Gaza đã định hình cả thông điệp lẫn nội dung triển lãm như hậu cần, công nghiệp quốc phòng và khả năng chịu hao tổn.
Ban tổ chức cho biết khoảng 45% diện tích trưng bày năm nay thuộc về quốc phòng và an ninh, mức cao nhất từng ghi nhận tại Le Bourget.
Các hệ thống phòng không – tên lửa, nền tảng trinh sát – giám sát, và công nghệ UAV chiếm lĩnh cả mặt bằng lẫn các cuộc thảo luận.
Sự chuyển dịch tư duy rất rõ rệt: vũ khí tối tân không còn là yếu tố duy nhất quyết định chiến thắng. Tại Ukraine, việc Nga dựa vào số lượng thay vì chất lượng cho thấy giới hạn của kho vũ khí “boutique”. Tại Israel, dự trữ đạn dược và khả năng duy trì trở nên quan trọng không kém cảm biến hay chỉ huy mạng.
Lockheed Martin nắm bắt rất rõ điều này: hãng công bố tăng sản lượng tên lửa chiến thuật thêm 40% trong năm. Không phải những nguyên mẫu hào nhoáng thu hút chú ý, mà là năng lực mở rộng và tốc độ giao hàng – điều quân đội các nước đang ngày càng quan tâm.
Bên cạnh tên lửa, một hướng đi rõ ràng là tái định hình các nền tảng hiện có. Không còn là thời của các mẫu UAV hay tiêm kích thế hệ 6. Thay vào đó, các nhà sản xuất hướng tới việc biến đổi những nền tảng cũ, thậm chí đã hàng chục năm tuổi, để thích nghi với chiến trường tương lai.
Ví dụ, Airbus A400M được giới thiệu không chỉ là máy bay vận tải mà còn là “tàu mẹ” có khả năng phóng UAV và tích hợp vào hệ thống chiến đấu đa tầng. Sikorsky cũng trình bày cách tích hợp trực thăng Black Hawk với các hệ thống không người lái và nhiệm vụ tự động.
Ngôn ngữ trong các công bố cũng thay đổi: các từ như “khả năng tương tác, tính mô-đun, khả năng chịu hao tổn” xuất hiện dày đặc, bên cạnh những khái niệm như độ tin cậy, duy trì, và đảm bảo sản xuất. Các quân đội không còn hỏi “có thể làm được gì?”, mà là “bao giờ giao hàng và có giao đủ không?”.
Một điểm nhấn là ra mắt LBA Systems, liên doanh 50/50 giữa Leonardo và Baykar, tập trung vào hệ thống không người lái thế hệ mới. Baykar đưa tới trưng bày hai mẫu UAV nổi bật: TB-3 và Akinci PT-10, nay mang thương hiệu LBA.
Airbus cũng xác nhận A330 MRTT+, thế hệ mới của máy bay tiếp dầu đa nhiệm, đang trong quá trình sản xuất cho một khách hàng giấu tên. Chiếc MRTT+ được quảng bá là có khả năng kết nối nâng cao, hệ thống phòng vệ hiện đại, và tích hợp với hệ thống tác chiến điện toán đám mây.
Trong khi đó, hãng Turgis & Gaillard của Pháp hợp tác với Thales để trình làng phiên bản trinh sát của UAV Aarok, trang bị radar AirMaster S thế hệ mới. Dù không mang tính cách mạng, hệ thống phản ánh chiến lược xây dựng hệ sinh thái UAV quy mô cho cả nhu cầu nội địa và xuất khẩu.
Tuy vậy, các công bố năm nay đều có tính toán kỹ lưỡng, chú trọng tới tính liên tục thay vì đột phá. Với các công ty quốc phòng, uy tín năm 2025 đến từ việc thực hiện đúng cam kết năm 2023, chứ không phải hứa hẹn mới cho năm 2030.
Embraer tạo dấu ấn ở cả lĩnh vực thương mại và quốc phòng. SkyWest Airlines đặt mua 60 chiếc E175, kèm tùy chọn 50 chiếc nữa, trị giá 3,6 tỷ USD. 16 chiếc sẽ phục vụ Delta Connection từ năm 2027, tiếp tục củng cố vị trí của SkyWest là hãng vận hành E175 lớn nhất thế giới.
Về quốc phòng, KC-390 Millennium tiếp tục gây ấn tượng. Bồ Đào Nha đặt thêm chiếc thứ sáu và kích hoạt tùy chọn cho 10 khung thân nữa dành cho NATO. Lithuania chọn C-390 làm máy bay vận tải quân sự tương lai, với kế hoạch mua 3 chiếc. Hà Lan ký hợp đồng mua bộ y tế hàng không dạng mô-đun, cùng tùy chọn thêm 7 bộ khác cho các quốc gia đối tác.
KC-390 ngày càng được công nhận là nền tảng chuyên biệt, phục vụ hiệu quả nhu cầu hiện tại và chiến lược của các lực lượng không quân NATO.
Ở nơi khác, Pháp cũng ký tuyên bố ý định với Saab để mua máy bay GlobalEye cảnh báo sớm và kiểm soát trên không, phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của Châu Âu với nền tảng ISR tiên tiến.
Theo nhiều chuyên gia, triển lãm Hàng không Paris 2025 không chỉ hướng tới sự bất ngờ, mà còn thể hiện sự kiên định chiến lược.
Hội trường vẫn đông đúc, các cuộc họp vẫn kéo dài, đổi mới vẫn diễn ra – nhưng ít đi sự hào nhoáng.
Thay vào đó, cả nhà sản xuất và khách hàng đều chia sẻ nhận thức chung rằng trong thời đại bất định toàn cầu, ngành hàng không vũ trụ phải chứng minh năng lực thực hiện cam kết – chứ không chỉ dừng lại ở ý tưởng.