Tin tức

Bữa đại tiệc của các ông lớn ngành hàng không tại Triển lãm Hàng không Paris 2025

Phương Thảo 12/06/2025 11:42

Triển lãm Hàng không Paris 2025 – nơi được kỳ vọng sẽ chứng kiến tuyên bố chính thức từ IndiGo – sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 22 tháng 6 năm 2025. Ngay lúc này các ông lớn ngành hàng không đã công bố các hợp đồng có giá trị lớn tại sự kiện.

Indigo chuẩn bị đặt đơn hàng lên đến 50 chiếc ATR72-600

Hãng hàng không IndiGo có thể sắp ký hợp đồng lớn mua tới 50 máy bay ATR 72-600 tại Triển lãm Hàng không Paris

Theo trang Business Standard, hãng hàng không Ấn Độ IndiGo đang cân nhắc đặt mua tới 50 máy bay phản lực cánh quạt ATR 72-600, với khả năng thỏa thuận sẽ được chính thức công bố tại Triển lãm Hàng không Paris sắp tới.

Nguồn tin thân cận với quá trình đàm phán tiết lộ rằng IndiGo có thể sẽ đặt hàng từ 30 đến 50 chiếc ATR 72-600 – dòng máy bay được thiết kế chuyên cho các tuyến bay khu vực. Nếu được hiện thực hóa, thỏa thuận này có thể đạt giá trị ước tính từ 450 triệu đến 750 triệu USD.

atr.jpg
Máy bay ATR.

Trước đó, vào năm ngoái, IndiGo từng được cho là đang đàm phán với ba nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới về việc mua tới 100 máy bay phục vụ các tuyến bay khu vực. Trong số đó, ATR – hãng sản xuất máy bay liên doanh giữa Pháp và Ý – được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu, nhờ mối quan hệ hợp tác lâu năm với IndiGo.

Hiện IndiGo đang vận hành 46 chiếc ATR 72-600 cho mạng lưới bay nội địa và khu vực.

Song song với kế hoạch phát triển đội bay tầm ngắn, IndiGo cũng đang đẩy mạnh chiến lược mở rộng đường bay đường dài. Tại Đại hội đồng thường niên IATA tổ chức ở Delhi vào ngày 2 tháng 6 năm 2025, hãng đã công bố đơn đặt hàng bổ sung 30 chiếc Airbus A350-900 – dòng máy bay thân rộng hiện đại, nâng tổng số đơn hàng A350 của hãng lên gấp đôi. CEO Pieter Elbers gọi đây là "bước đi chiến lược" nhằm hiện thực hóa tham vọng vươn xa trên thị trường quốc tế.

Không dừng lại ở đó, IndiGo cũng vừa xác nhận thời điểm khai trương các đường bay thẳng mới từ Mumbai đến Manchester (Anh) và Amsterdam (Hà Lan) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa.

AirAsia sắp đặt hàng 100 máy bay Airbus A220 – Bước chuyển mình đáng chú ý trong chiến lược tái cấu trúc

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin trong ngành cho biết AirAsia đang tiến rất gần đến việc ký kết đơn đặt hàng lớn với Airbus, lên tới 100 chiếc A220 – và nhiều khả năng thương vụ sẽ chính thức được công bố tại Triển lãm Hàng không Paris diễn ra từ ngày 16 đến 22 tháng 6 năm 2025 tại Le Bourget.

Nếu được xác nhận, đơn hàng này sẽ mang ý nghĩa đặc biệt không chỉ bởi quy mô lớn mà còn bởi những thay đổi chiến lược đằng sau nó. Đây sẽ là lần đầu tiên AirAsia đưa dòng máy bay A220 vào đội bay – một bước ngoặt quan trọng khi mẫu máy bay này có cấu hình từ 100 đến 150 chỗ ngồi, nhỏ hơn bất kỳ loại máy bay nào mà hãng đang khai thác. Hiện tại, đội bay của AirAsia bao gồm các dòng A320 và A321 (phiên bản ceo và neo), trong khi nhánh bay đường dài AirAsia X vận hành các máy bay thân rộng A330.

2.png
Nguồn: Strait Times

Điều đáng chú ý là trong khi nhiều hãng hàng không giá rẻ trên thế giới đang có xu hướng nâng cấp đội bay với những dòng máy bay lớn hơn để tối ưu chi phí trên mỗi chuyến bay, thì AirAsia lại đi ngược xu thế này – một bước đi chiến lược hướng đến mạng lưới bay khu vực có tính kết nối cao.

Theo một số suy đoán trong ngành, AirAsia có thể sử dụng đội bay A220 để mở rộng mạng lưới khu vực tại châu Á, đặc biệt là đến các điểm đến nhỏ hơn, kém phổ biến nhưng có tiềm năng phát triển. Trong một sự kiện diễn ra vào tháng 1 năm 2024 tại trụ sở AirAsia ở sân bay Kuala Lumpur (KUL), CEO Capital A – ông Tony Fernandes – từng chia sẻ về tầm nhìn xây dựng một mạng lưới khu vực mạnh, có khả năng tiếp cận các trung tâm bay đường dài khắp châu Á.

Đơn đặt hàng quy mô lớn này – nếu trở thành hiện thực – cũng được xem là lời khẳng định mạnh mẽ về sự hồi phục và triển vọng phát triển bền vững của AirAsia, sau giai đoạn biến động tài chính nghiêm trọng do đại dịch COVID-19.

Thời kỳ cao điểm của đại dịch đã đẩy tình hình tài chính của tập đoàn AirAsia vào vòng xoáy khủng hoảng, buộc công ty mẹ Capital A phải triển khai chương trình tái cấu trúc toàn diện các đơn vị hàng không. Trong thời gian này, AirAsia cũng chịu sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý tài chính tại Malaysia.

Sau khi vượt qua cơn bão tài chính, Capital A đã quyết định rút khỏi các hoạt động hàng không để tập trung tái cơ cấu toàn bộ mảng bay. Một trong những động thái lớn là việc sáp nhập các hãng hàng không dưới quyền vào AirAsia X, nhằm tạo nên một nhóm hàng không hợp nhất, linh hoạt và bền vững hơn.

Airbus ra mắt A321XLR trong bộ nhận diện của Riyadh Air tại Triển lãm Hàng không Paris 2025 – Màn kết hợp đầy chiến lược giữa hai cái tên mới và lớn

Tại Triển lãm Hàng không Paris 2025, diễn ra từ ngày 16–22/6 tại sân bay Le Bourget (Paris), Airbus sẽ chính thức trình làng mẫu máy bay A321XLR với lớp sơn đặc biệt mang thương hiệu Riyadh Air – hãng hàng không mới nổi của Saudi Arabia.

Chiếc máy bay trưng bày, đăng ký số hiệu F-WWBZ, vốn là một trong ba chiếc A321XLR nguyên mẫu thử nghiệm của Airbus. Trước đó, máy bay này khoác màu sơn trắng với dòng chữ “Flying Xtra Long Range” mang phong cách thương hiệu của Airbus. Tuy nhiên, đến ngày 8/6/2025, chiếc máy bay đã được lăn bánh ra khỏi xưởng sơn của Airbus tại nhà máy Hamburg-Finkenwerder (XFW) trong diện mạo hoàn toàn mới – nổi bật với tông màu ngọc trai và tím đặc trưng của Riyadh Air, hãng bay chuẩn bị khai thác thương mại vào cuối năm nay.

ofaesdf5nvoz5algowcoroe3xm.jpg
Nguồn: Reuters

Dù thông lệ tại các triển lãm lớn, Airbus thường trưng bày máy bay với màu sơn "nhà", việc mang màu sơn của khách hàng – đặc biệt là khách hàng mới như Riyadh Air – cũng không phải điều hiếm. Bộ nhận diện trên F-WWBZ nổi bật với phần thân trước màu trắng và dòng chữ “Riyadh Air” cỡ lớn trải dài theo hàng cửa sổ. Phần đuôi máy bay phủ sắc tím đặc trưng, cùng biểu tượng "R" cách điệu – dấu ấn nhận diện của hãng. Đặc biệt, thiết kế “mặt nạ mắt” quanh buồng lái – nét đặc trưng riêng của Riyadh Air – càng khiến chiếc máy bay trở nên khác biệt.

Riyadh Air chính thức gia nhập danh sách khách hàng của dòng máy bay A321 vào cuối năm 2024, với đơn hàng 60 chiếc A321neo được công bố tại Hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai lần thứ 8 (FII) ở Saudi Arabia. Lễ ký kết diễn ra ngày 30/10/2024, giữa ông Tony Douglas – CEO Riyadh Air – và ông Christian Scherer – CEO mảng Máy bay thương mại của Airbus.

“Đơn hàng này không chỉ giúp thúc đẩy tăng trưởng ngành hàng không, mà còn đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng đội bay bền vững và hỗ trợ mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Saudi Arabia,” ông Douglas khẳng định. Ông nhấn mạnh thêm: “Đây là bằng chứng cho thấy ảnh hưởng tích cực cả trong nước lẫn quốc tế của hãng hàng không mới nhất của Vương quốc.”

Về phía Airbus, CEO Christian Scherer chia sẻ: “Chúng tôi vinh dự chào đón Riyadh Air gia nhập gia đình Airbus. Dòng A321neo thế hệ mới sẽ mang lại hiệu suất vượt trội cho hãng bay và trải nghiệm thoải mái cho hành khách. Chúng tôi mong muốn được đồng hành cùng sự phát triển ngoạn mục của ngành hàng không Saudi Arabia.”

Đặt cược lớn cho tương lai

Với 60 chiếc A321neo đã đặt hàng cùng 72 chiếc Boeing 787-9, Riyadh Air đang đặt cược lớn vào tương lai. Cho đến nay, hãng mới chỉ có một máy bay mang đầy đủ màu sơn – chiếc Boeing 787-9 đăng ký HZ-RXX, đặt tên là Jamila (nghĩa là “Người đẹp”). Chiếc máy bay này hiện đang được sử dụng cho huấn luyện phi hành đoàn và sẽ đóng vai trò dự phòng kỹ thuật khi hãng chính thức đi vào khai thác.

Ngày 7/4/2025, Riyadh Air thông báo đã nhận được Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay (AOC) từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Saudi Arabia (GACA) – một dấu mốc quan trọng khẳng định hãng đã đáp ứng đầy đủ quy chuẩn nội địa và tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm cả các yêu cầu của Công ước Hàng không Dân dụng Quốc tế Chicago.

Trong thông cáo, GACA cho biết: “Việc cấp AOC là kết quả của quá trình kiểm định toàn diện về hệ thống kỹ thuật, vận hành, trang thiết bị và trình độ nhân lực của Riyadh Air. Đây là bước tiến thể hiện cam kết của Saudi Arabia trong việc phát triển một ngành hàng không đẳng cấp thế giới, phù hợp với Chiến lược Hàng không Quốc gia.”

Cơ hội đôi bên cùng thắng

Việc Airbus lựa chọn trình làng A321XLR với màu sơn của Riyadh Air tại Paris không chỉ là quyết định mang tính tiếp thị đơn thuần. Đối với Airbus, đây là cơ hội tuyệt vời để giới thiệu sản phẩm chiến lược trong diện mạo của một khách hàng mới đầy tiềm năng. Trong khi đó, với Riyadh Air – một tân binh chưa chính thức cất cánh – đây là màn “chào sân” quốc tế ngoạn mục, giúp tạo dựng thương hiệu ngay trước thềm khai trương các chuyến bay thương mại.

Tuy nhiên, theo xác nhận, chiếc A321XLR mang màu sơn Riyadh Air tại Paris không nằm trong đơn hàng 60 chiếc mà hãng đã ký với Airbus. Sau triển lãm, máy bay này sẽ tiếp tục thuộc sở hữu của Airbus và phục vụ mục đích thử nghiệm, trình diễn.

Theo Tổng hợp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bữa đại tiệc của các ông lớn ngành hàng không tại Triển lãm Hàng không Paris 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO