Bất chấp lệnh hạn chế từ Mỹ, COMAC (Trung Quốc) vẫn ký với hai nhà cung cấp phương Tây để phát triển máy bay thân rộng, cho thấy họ tiếp tục phụ thuộc vào linh kiện nước ngoài.
Trong cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh, Washington đã siết chặt xuất khẩu một số linh kiện hàng không do Mỹ sản xuất sang Trung Quốc, bao gồm cả động cơ mà COMAC đang sử dụng trên các dòng máy bay thân hẹp C919 và máy bay khu vực C909, theo các nguồn tin của Reuters.
Điều này cho thấy điểm yếu cốt lõi trong chương trình chế tạo máy bay của Trung Quốc: nhiều bộ phận chủ chốt trong thiết kế vẫn phụ thuộc vào nguồn linh kiện ngoại nhập.
COMAC – tập đoàn nhà nước – đặt mục tiêu cạnh tranh trên thị trường quốc tế với các ông lớn như Airbus và Boeing, đồng thời đang tìm kiếm khách hàng ở nước ngoài và tăng cường sản xuất.
Tuy nhiên, các dòng máy bay của hãng hiện chủ yếu hoạt động trong nội địa Trung Quốc và chưa được các cơ quan quản lý hàng không lớn ở châu Âu và Mỹ cấp chứng nhận.
Bên cạnh hai mẫu máy bay đã được đưa vào khai thác thương mại là C919 và C909, COMAC đang thiết kế dòng máy bay thân rộng C929 nhằm cạnh tranh với Boeing 787 và Airbus A350.
Tại Triển lãm Hàng không Paris, nhà sản xuất Mỹ Crane Aerospace & Electronics cho biết sẽ cung cấp hệ thống tín hiệu cửa cho mẫu C929 – điều mà COMAC cũng đã xác nhận. Hệ thống tín hiệu cửa của Crane hiện cũng được dùng trên dòng C919.
COMAC cũng đã ký biên bản ghi nhớ với tập đoàn hàng không Safran của Pháp về mẫu C929. Theo một nguồn tin trong ngành, thỏa thuận bao gồm các hệ thống như kiểm soát phanh, giám sát áp suất lốp, cung cấp oxy và phát hiện tình trạng đóng băng.
Safran – đối tác của GE trong việc sản xuất động cơ CFM cho C919 – không tiết lộ chi tiết của thỏa thuận.
Hãng hàng không quốc gia Air China sẽ là khách hàng đầu tiên của mẫu C929 – dự kiến có sức chứa từ 282 đến 440 hành khách – theo thông báo từ COMAC hồi tháng 11.
Trong nỗ lực thâm nhập thị trường quốc tế, COMAC đang chú trọng vào khu vực Đông Nam Á. Hãng đã bán máy bay C909 cho các hãng hàng không tại Indonesia, Việt Nam và Lào – nơi chính phủ cho phép khai thác máy bay được chứng nhận bởi Trung Quốc.
Tony Fernandes – Giám đốc điều hành Tập đoàn Capital A, đơn vị sở hữu hãng AirAsia có trụ sở tại Malaysia – cho biết ông vẫn đang đàm phán với COMAC về khả năng đặt hàng C919, dù căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn là một rào cản tiềm ẩn.
Cơ quan quản lý hàng không châu Âu hồi tháng 4 cho biết cần từ 3 đến 6 năm để cấp chứng nhận cho mẫu C919.
Chiến lược “kết bạn” và nội địa hóa
Bắc Kinh đang đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển ngành hàng không dân dụng nội địa, với mục tiêu dài hạn là dần thay thế các linh kiện nhập khẩu.
Trung Quốc đã phát triển động cơ máy bay phản lực dân dụng CJ-1000 trong nhiều năm, nhằm thay thế cho động cơ LEAP-1C đang được sử dụng trên mẫu C919.
Thông tin chi tiết về động cơ này vẫn khá ít ỏi, dù hồi đầu năm 2023, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc được cho là ghi lại cảnh thử nghiệm động cơ CJ-1000 trên một máy bay vận tải quân sự của Trung Quốc.
Tại triển lãm Paris năm nay, COMAC đã giới thiệu các mẫu máy bay mới trong danh mục sản phẩm của mình, bao gồm cả phiên bản máy bay thương gia của dòng C909 – được giới chuyên ngành kỳ vọng sẽ sớm được đưa vào khai thác.
Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào về mẫu máy bay thân rộng đường dài C939 mà COMAC từng tuyên bố sẽ phát triển.
Trong năm nay, gian hàng của COMAC là một trong 76 gian hàng từ các công ty Trung Quốc – chiếm hơn gấp đôi con số của năm 2023 – cho thấy sự mở rộng hiện diện rõ nét của Trung Quốc tại thị trường hàng không lớn thứ hai thế giới.
Nhiều công ty nhỏ hơn của Trung Quốc, lần đầu tham dự triển lãm, cho biết họ nhận thức được tầm quan trọng của việc quảng bá sản phẩm để tiếp cận thị trường tiêu dùng cao cấp châu Âu.
Ở Trung Quốc, chúng tôi có uy tín tốt, nhưng giờ muốn phát triển thị trường toàn cầu. Chúng tôi có mặt ở đây vì cho rằng đây là thời điểm thuận lợi. Hiện không phải thời điểm thuận lợi để bán sang Mỹ do thuế quan, nên chúng tôi ưu tiên làm việc với châu Âu.
Ông Ojay Yuan – Phó Chủ tịch Công ty Depu CNC có trụ sở tại Thâm Quyến
Công ty HanDao Tech có trụ sở tại Thượng Hải cũng lần đầu tiên tham gia triển lãm tại Paris. Được thành lập vào năm 2021, công ty này sản xuất các hệ thống và linh kiện động cơ cho ngành hàng không và tuabin khí.
Chúng tôi đã cung cấp phần cứng cho các công ty lớn, nhưng giờ cần kết nối với thị trường thế giới, giới thiệu sản phẩm, kết bạn và tìm kiếm cơ hội tốt nhất
Ông Patrick Wang - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty HanDao Tech