An toàn

Tranh cãi xung quanh lệnh cấm râu phi công tại Qantas

Phương Thảo 01/09/2025 08:23

Qantas vấp phải tranh cãi khi mở rộng lệnh cấm râu cho phi công, gây lo ngại về tinh thần nhân viên.

Hãng hàng không quốc gia Úc Qantas đang trở thành tâm điểm tranh luận khi công bố kế hoạch mở rộng lệnh cấm râu đối với phi công trong toàn bộ lực lượng.

Hiện nay, lệnh cấm này đã áp dụng cho các chuyến bay chính của Qantas và Jetstar, trong khi phi công QantasLink, mạng lưới khu vực vẫn được phép để râu hoặc ria. Quyết định mở rộng này nhằm chuẩn hóa quy định ngoại hình trên toàn hệ thống, nhưng ngay lập tức đã gây ra phản ứng dữ dội từ phi công, công chúng và các chuyên gia an toàn hàng không.

Qantas khẳng định việc cấm râu không phải vì thẩm mỹ mà vì lý do an toàn. Râu có thể ảnh hưởng đến độ kín của mặt nạ oxy trong trường hợp khẩn cấp. Hãng đã thuê công ty tư vấn y học hàng không QinetiQ để nghiên cứu vấn đề này.

i0.wp.com-travelradar.aero-wp-content-uploads-2022-07-_pilot.jpg
Theo 1 nghiên cứu, râu có thể khiến phi công gặp nguy hiểm khi bay ở độ cao 9000 m.

Một nghiên cứu năm 2024 của Đại học Embry-Riddle Aeronautical, Hoa Kỳ, đã thử nghiệm với 24 phi công trong điều kiện giả lập mất áp suất ở độ cao 9000 m.

Kết quả cho thấy không có sự khác biệt về thời gian đeo mặt nạ oxy hay mức độ bão hòa oxy trong máu giữa nhóm phi công có râu và không có râu.

Thậm chí, khi thử nghiệm với các chất kích thích mùi mạnh, không có phi công nào cảm nhận được mùi, cho thấy mặt nạ vẫn kín khít.

Tuy nhiên, nghiên cứu này vấp phải nhiều tranh cãi. Giáo sư John French của Đại học Embry-Riddle (Florida) lập luận rằng giả định râu ảnh hưởng đến mặt nạ oxy dựa trên tiêu chuẩn quân sự và công nghiệp, không phản ánh đúng môi trường buồng lái thương mại hiện đại.

French cho rằng các phi công thương mại có thể thao tác và kiểm tra mặt nạ hiệu quả ngay cả khi có râu, và việc cấm râu không thực sự nâng cao an toàn trong bối cảnh máy bay dân dụng hiện nay.

Phản ứng từ cộng đồng phi công và hiệp hội

Việc Qantas mở rộng lệnh cấm râu đã gây xôn xao trong cộng đồng phi công, đặc biệt trên các diễn đàn quốc tế. Nhiều phi công phản đối, cho rằng quy định quá cứng nhắc, không cần thiết và mang tính hình thức hơn là vì an toàn.

Hiệp hội Phi công Úc và Quốc tế (AIPA) cũng bày tỏ quan ngại, trong đó Chủ tịch Andrew Marshall đặt câu hỏi về cơ sở khoa học và phương pháp đánh giá an toàn của việc cấm râu.

42.png
Hiện tại quy định nội bộ để râu của Qantas gây tranh cãi lớn.

Một điểm gây tranh cãi là tính không nhất quán trong nội bộ Qantas Group. Phi công QantasLink, hãng khu vực vẫn được phép để râu, trong khi phi công các hãng con khác phải cạo sạch. Điều này dẫn đến mâu thuẫn về quy định nội bộ và khiến các phi công cảm thấy thiếu công bằng.

So sánh với các hãng hàng không khác

Trên thế giới, quy định về ngoại hình và trang phục phi công rất đa dạng. Một số hãng như Emirates, Singapore Airlines và Cathay Pacific yêu cầu phi công phải cạo râu, nhưng các hãng khác như Lufthansa, Air France hay Delta Airlines hiện cho phép phi công để râu gọn gàng, miễn không ảnh hưởng đến trang thiết bị an toàn.

Theo đó, hãng Emirates có quy định nghiêm ngặt về ngoại hình, phi công phải cạo râu, đồng phục và kiểu tóc được kiểm soát chặt chẽ. Singapore Airlines yêu cầu phi công cạo râu để đảm bảo hình ảnh chuyên nghiệp và an toàn với mặt nạ oxy.

Phi công của Lufthansa được phép để râu gọn, miễn không ảnh hưởng đến an toàn, cho thấy tính linh hoạt hơn về văn hóa và thẩm mỹ. Phi công của Delta Airlines có thể để râu, nhưng mặt nạ oxy phải được kiểm tra kỹ lưỡng trong huấn luyện, khuyến khích đảm bảo an toàn hơn là cấm hoàn toàn.

aerocorner.com-wp-content-uploads-2022-09-_pilot-in-cockpit-with-beard-730x411.jpeg
Nhiều hãng hàng không vẫn cho phép phi công được để râu.

Tại Việt Nam, quy định về râu của phi công cũng có sự khác biệt giữa các hãng hàng không. Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways đều yêu cầu phi công phải cạo râu để đảm bảo hình ảnh chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu hướng hiện đại hóa, việc xem xét lại các quy định này là cần thiết. Việc cho phép phi công để râu gọn gàng có thể giúp nâng cao tinh thần làm việc và thể hiện sự tôn trọng đối với quyền cá nhân của nhân viên.

Như vậy, việc Qantas áp dụng cấm râu rộng rãi đang đi ngược xu hướng linh hoạt của nhiều hãng hàng không hiện đại, nơi sự đa dạng và quyền lựa chọn cá nhân được tôn trọng.

Điểm mâu thuẫn thú vị là cùng trong giai đoạn này, Qantas đang nới lỏng nhiều quy định về đồng phục và ngoại hình. Năm 2023, hãng đã cho phép nam nữ nhân viên sử dụng trang điểm, đi giày bệt, nam để tóc dài, loại bỏ các tiêu chuẩn đồng phục phân biệt giới tính.

Quy định về 1 số kiểu tóc và khuyên tai kim cương cũng được chấp nhận, nhằm phản ánh sự đa dạng văn hóa và hiện đại hóa hình ảnh hãng.

Sự đối lập giữa việc nới lỏng các quy định khác và cấm râu cho phi công càng làm dấy lên câu hỏi về tính nhất quán trong chính sách nội bộ. Nhiều phi công nhận định rằng ngành hàng không hiện nay cần tập trung vào các biện pháp an toàn thực chất, thay vì áp đặt hình thức cứng nhắc về ngoại hình.

43.png
Đồng phục của hãng Qantas Airlines.

Việc Qantas mở rộng lệnh cấm râu cho phi công có thể tạo ra nhiều hệ quả đáng chú ý. Trước hết, quy định cứng nhắc này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần và sự gắn bó của phi công, khi cảm giác bất mãn có thể nảy sinh từ việc hạn chế quyền lựa chọn cá nhân.

Đồng thời, quyết định này đã gây ra tranh cãi công khai, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ trên mạng xã hội, diễn đàn phi công quốc tế và cả các hiệp hội nghề nghiệp, tạo sức ép truyền thông đáng kể.

So với nhiều hãng hàng không quốc tế đang áp dụng tiêu chuẩn linh hoạt hơn về ngoại hình, Qantas đối diện áp lực giải thích lý do duy trì cấm râu trong bối cảnh hiện đại, nơi sự đa dạng và quyền cá nhân được coi trọng.

Cuối cùng, mặc dù mục tiêu chính là đảm bảo an toàn, việc duy trì cấm râu rộng rãi có thể ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu, khiến hãng bị đánh giá là bảo thủ và mâu thuẫn với những nỗ lực hiện đại hóa đồng phục cũng như xây dựng văn hóa làm việc đa dạng, năng động.

Việc Qantas cân nhắc mở rộng lệnh cấm râu phi công là minh chứng cho sự căng thẳng giữa an toàn kỹ thuật và quyền cá nhân, giữa truyền thống quân sự và thực tiễn hàng không hiện đại.

Trong khi nhiều hãng hàng không quốc tế áp dụng cách tiếp cận linh hoạt hơn, Qantas vẫn lựa chọn chuẩn hóa ngoại hình phi công theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Cuộc tranh luận này không chỉ liên quan đến vấn đề râu, mà còn phản ánh thách thức quản trị nội bộ, văn hóa công ty và cách các hãng hàng không thích ứng với xu hướng hiện đại hóa và đa dạng hóa trong ngành.

Theo Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tranh cãi xung quanh lệnh cấm râu phi công tại Qantas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO