Qantas tung 'quân bài kép', định vị lại quyền lực hàng không
Phương Thảo•25/08/2025 16:09
Qantas đặt cược vào sự kết hợp giữa A380 và A350 để vừa duy trì lợi thế và mở rộng các đường bay siêu dài qua đó củng cố vị thế tại châu Á - Thái Bình Dương.
Trong bối cảnh thị trường hàng không quốc tế đang định hình lại sau giai đoạn gián đoạn kéo dài vì đại dịch, quyết định của Qantas đầu tư mạnh trở lại vào đội bay đường dài, đặc biệt là Airbus A380 và A350, đang trở thành tâm điểm chú ý.
Động thái này không chỉ mang tính chất vận hành đơn thuần, mà còn phản ánh tầm nhìn chiến lược của hãng hàng không quốc gia Australia trong cuộc đua với các đối thủ sừng sỏ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông.
Qantas và tầm nhìn "Dự án Mặt trời mọc"
Trong nhiều năm qua, Qantas theo đuổi dự án đầy tham vọng mang tên "Dự án Mặt trời mọc" (Project Sunrise), kế hoạch mở các chuyến bay siêu dài, nối liền các trung tâm lớn của thế giới như Sydney - New York hay Melbourne - London mà không cần dừng kỹ thuật.
Việc lựa chọn Airbus A350-1000 làm trụ cột cho chiến lược này cho thấy Qantas đặt cược vào năng lực công nghệ mới của dòng máy bay thân rộng, tiết kiệm nhiên liệu và có khả năng bay xa vượt trội.
Bên cạnh đó, Airbus A380, biểu tượng của kỷ nguyên máy bay siêu lớn, vốn từng bị nhiều hãng loại bỏ, lại đang được Qantas hồi sinh.
Việc đưa A380 trở lại đường bay trọng điểm như Sydney - Los Angeles hay Sydney - London thông qua Singapore cho thấy hãng nhận ra giá trị độc đáo của loại máy bay này trong việc cung cấp sức chở lớn, dịch vụ sang trọng và trải nghiệm bay khác biệt.
Qantas hứa hẹn thực hiện thành công tham vọng Project Sunrise.
Trong khi nhiều hãng hàng không trên thế giới đã ngừng khai thác hoặc giảm dần số lượng A380 do chi phí vận hành cao, Qantas lại chọn hướng đi khác. Họ không chỉ đưa A380 trở lại mà còn nâng cấp cabin với hạng thương gia thế hệ mới, nâng trải nghiệm hành khách lên một chuẩn mực cao hơn.
Theo giới phân tích, việc Qantas giữ A380 là nhằm củng cố lợi thế ở những tuyến bay có nhu cầu cao và ít lựa chọn thay thế. Đây cũng là cách để hãng duy trì sức mạnh cạnh tranh với các đối thủ vốn đã có đội bay quy mô lớn hơn nhiều, đặc biệt là Emirates với hơn 100 chiếc A380.
Để hiểu rõ hơn ý nghĩa chiến lược của Qantas, cần đặt họ trong bối cảnh cạnh tranh với những đối thủ mạnh trong khu vực.
Đơn cử, Singapore Airlines được coi là chuẩn mực toàn cầu về dịch vụ, hãng cũng khai thác cả A380 và A350. Hãng tập trung vào các tuyến bay dài tới châu Âu và Mỹ, với chiến lược “hub” qua Singapore Changi, một trong những sân bay trung chuyển hàng đầu thế giới.
Singapore Airlines đang khai thác của A380 và A350.
Emirates là hãng khai thác A380 lớn nhất toàn cầu, Emirates coi siêu máy bay này là biểu tượng của mình. Hãng có lợi thế vượt trội về quy mô và mạng lưới trung chuyển qua Dubai - cửa ngõ nối liền châu Âu, châu Á và châu Phi.
Dù không khai thác A380, hãng Air New Zealand (ANZ) tập trung vào A350 và Boeing 787, định vị thương hiệu với trải nghiệm thân thiện và tập trung vào các tuyến bay xuyên Thái Bình Dương. ANZ là đối thủ trực tiếp của Qantas tại khu vực Nam Thái Bình Dương.
Tác động dài hạn với vị thế Qantas
Quyết định chiến lược của Qantas không chỉ mang tính ngắn hạn, mà còn định hình lại vị thế của hãng trong khu vực.
Mô hình này giúp Qantas duy trì lợi thế cạnh tranh trên phân khúc cao cấp, đồng thời tránh được sự “bão hòa” trong các hub lớn vốn đã thuộc về các hãng hàng không Trung Đông và Đông Nam Á.
Ngoài ra, việc sử dụng A350 còn giúp hãng đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững trong ngành hàng không toàn cầu.
Ông John Strickland, chuyên gia hàng không độc lập, nhận định: “Qantas đang đi theo một hướng riêng biệt bằng cách kết hợp A380 và A350. Đây là sự pha trộn giữa năng lực chở lớn và hiệu quả vận hành, tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt trong khu vực Nam bán cầu.”
“
Qantas cần thận trọng. Việc duy trì A380 đồng nghĩa gánh thêm chi phí bảo trì và vận hành cao. Trong dài hạn, chỉ A350 mới có thể mang lại hiệu quả tài chính bền vững.
Ông Shukor Yusof - Công ty tư vấn Endau Analytics
Còn chuyên gia hàng không Richard Aboulafia, Giám đốc Aerodynamic Advisory, nhận xét trên Forbes: “Quyết định này phản ánh tầm nhìn dài hạn của Qantas. A380 từng là biểu tượng, nhưng không còn phù hợp. Với A350, Qantas đang đặt cược vào một tương lai bay thẳng, hiệu quả và ít phụ thuộc vào các trung chuyển.”
Bảng so sánh đội bay A380/A350 của Qantas và các đối thủ
Hãng hàng không
A380 đang khai thác
A350 đang khai thác
Chiến lược
Qantas
10 chiếc A380 (đã nâng cấp)
Đặt hàng 12 chiếc A350-1000
Kết hợp A380 cho tuyến cao tải, A350 cho Project Sunrise
Emirates
Hơn 110 chiếc A380
Không khai thác
Hãng A380 lớn nhất thế giới, tập trung hub Dubai
Singapore Airlines
12 chiếc A380
Hơn 60 chiếc A350
Kết hợp A380 tuyến đông khách, A350 cho bay xa, bay xanh
Air New Zealand
Không khai thác
Đặt hàng và khai thác A350, cùng 787
Định vị hiệu quả, tập trung xuyên Thái Bình Dương
(Nguồn: CAPA, IATA, báo cáo hãng hàng không 2025)
Bằng việc tái khẳng định vai trò của A380 và đặt cược vào A350, Qantas đang phát đi một thông điệp mạnh mẽ rằng hãng không chỉ muốn duy trì vị thế tại thị trường Australia, mà còn tham vọng vươn lên thành một thế lực hàng không toàn cầu.
Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với Singapore Airlines, Emirates và Air New Zealand, Qantas sẽ phải cân bằng giữa yếu tố trải nghiệm khách hàng, hiệu quả tài chính và chiến lược đường dài.
Trong bối cảnh thị trường hàng không toàn cầu bước vào giai đoạn hồi phục và định hình mới, quyết định của Qantas có thể trở thành bước ngoặt không chỉ với hãng, mà còn với toàn bộ cục diện hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Theo Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.