Tàu bay

Tiêm kích Su-75 Nga: ‘Quân bài’ tàng hình thách thức Mỹ

Yên Du 10/10/2025 12:20

Bức ảnh chụp chung tiêm kích Su-75 và Su-57 mới đây là thông điệp chiến lược, khẳng định khả năng phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới của Nga.

Một bức ảnh mới được Tập đoàn Hàng không Thống nhất Nga (UAC) công bố đã khiến giới quân sự và hàng không quốc tế xôn xao.

Trong ảnh, chiếc tiêm kích tàng hình Sukhoi Su-75 Checkmate - dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hạng nhẹ - xuất hiện bên cạnh “người anh lớn” Su-57 Felon, cả hai đều được sơn trong cùng tông màu ô vuông đặc trưng.

Tiêm kích su-75-checkmate
Ảnh chụp nguyên mẫu tiêm kích Sukhoi Su-75 Checkmate do UAC công bố. Ảnh: UAC

Điều này gợi lên nhiều đồn đoán rằng Nga đang chuẩn bị cho giai đoạn bay thử đầu tiên của Su-75, dù dự án này đã liên tục trễ hạn kể từ khi ra mắt.

Bức ảnh được UAC đăng tải trên kênh Telegram chính thức ngày 3/10/2025, đánh dấu lần xuất hiện công khai đầu tiên của nguyên mẫu Checkmate kể từ triển lãm MAKS 2021 – nơi Tổng thống Vladimir Putin trực tiếp chứng kiến màn giới thiệu rầm rộ.

Trong ảnh, một kỹ thuật viên mặc quân phục được nhìn thấy đang cầm khối chặn bánh màu cam, chuẩn bị đặt dưới bánh trước của chiếc Su-75.

Các khối chặn khác cũng đã được đặt cố định ở bánh sau bên phải của máy bay, dấu hiệu cho thấy chiếc tiêm kích đang trong quy trình thử nghiệm mặt đất.

UAC không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về tiến độ cụ thể của chương trình, vốn đã nhiều lần lỗi hẹn với thời gian bay thử. Sau màn ra mắt năm 2021, UAC từng tuyên bố chuyến bay đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2022, sau đó lùi sang 2023, rồi 2024. Đến nay, giới phân tích dự đoán Su-75 sẽ cất cánh lần đầu trước khi năm 2025 kết thúc.

Dù nước Nga đang phải tập trung nguồn lực cho chiến dịch quân sự kéo dài tại Ukraine, bức ảnh mới cho thấy ngành công nghiệp quốc phòng Nga vẫn không từ bỏ việc phát triển các nền tảng vũ khí tiên tiến, đặc biệt là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới.

Nếu được chứng minh khả thi, Su-75 có thể trở thành lựa chọn “giá mềm” cho các quốc gia không đủ ngân sách để mua tiêm kích tàng hình phương Tây như F-22 Raptor hay F-35 Lightning II của Mỹ.

Thiết kế đuôi chữ V - “chìa khóa” của thế hệ chiến đấu cơ mới

Trong phần mô tả đi kèm bức ảnh, UAC tập trung giải thích chi tiết về thiết kế đuôi chữ V – đặc trưng chung của hầu hết máy bay tàng hình thế hệ thứ năm.

Theo UAC, bộ phận đuôi đóng vai trò quyết định đến độ ổn định, khả năng điều khiển và cân bằng khi bay. Trải qua hơn 120 năm phát triển hàng không, nhiều kiểu thiết kế khác nhau đã được thử nghiệm để tìm ra cấu hình tối ưu, tùy theo loại máy bay và tốc độ bay.

Tiêm kích Su-75 4
Tiêm kích Su-75 Checkmate. Ảnh: Rostec

Các tiêm kích tàng hình hiện đại như F-117, F-22, F-35, Su-57, J-31, Kaan của Thổ Nhĩ Kỳ hay X-2 của Nhật Bản đều sử dụng biến thể của thiết kế đuôi chữ V, trong khi J-20 của Trung Quốc kết hợp thêm cánh mũi điều hướng (canard) để tăng khả năng cơ động.

Trên Su-75 Checkmate, phần đuôi áp dụng kiểu V cổ điển với hai cánh nghiêng, không có cột cánh trung tâm. Thiết kế này thay thế cả bộ ổn định dọc và ngang truyền thống, kết hợp hai chức năng điều hướng và nâng hạ vào cùng một cơ cấu”, UAC cho biết.

Đuôi chữ V mang lại nhiều lợi ích về khí động học. Theo các chuyên gia, cấu trúc này giảm lực cản, nâng cao hiệu suất ở tốc độ cao và cải thiện khả năng ổn định khi bay ở góc tấn lớn.

Đồng thời, nó giúp giảm “bóng khí động học” - hiện tượng làm suy giảm lực nâng ở phần sau thân máy bay.

Tiêm kích Su-75 2
Hình ảnh concept 3D Sukhoi Su-75 Checkmate. Ảnh: Renderhub

Tuy nhiên, thiết kế này cũng có điểm yếu: máy bay cần thân rộng hơn để bố trí cơ cấu điều khiển phù hợp, đồng thời dễ gặp hiện tượng “snaking” - dao động lắc trái phải ở tốc độ cao. Dù vậy, ưu điểm về giảm diện tích phản xạ radar (RCS) khiến đuôi chữ V trở thành lựa chọn gần như bắt buộc đối với các máy bay tàng hình hiện đại.

“Quân bài” chiến lược của Nga

Ngay từ khi được giới thiệu, Su-75 Checkmate đã được truyền thông Nga quảng bá như một “phiên bản giá rẻ” của Su-57, nhắm vào thị trường quốc tế. Với cấu hình một động cơ duy nhất, chi phí vận hành thấp hơn đáng kể so với các tiêm kích hai động cơ như Su-57 hoặc F-22.

Nga kỳ vọng Checkmate sẽ hấp dẫn các khách hàng châu Á, châu Phi và Trung Đông – những quốc gia muốn sở hữu chiến đấu cơ tàng hình nhưng không thể tiếp cận F-35 do hạn chế xuất khẩu hoặc chi phí cao.

Theo thiết kế ban đầu, Su-75 có thể đạt tốc độ tối đa Mach 1.8, tầm bay hơn 2.800 km, mang theo vũ khí trong khoang để duy trì khả năng tàng hình.

Tiêm kích su-75-checkmate 2
Tiêm kích Su-75 Checkmate. Ảnh: Defencesecurityasia

Mục tiêu của Moscow là biến Checkmate thành đối thủ trực tiếp của F-35A, nhưng có giá chỉ bằng một phần ba - khoảng 25–30 triệu USD mỗi chiếc, theo thông tin từng được Rostec công bố.
Tuy nhiên, các nhà quan sát phương Tây vẫn hoài nghi khả năng Nga có thể sản xuất hàng loạt với mức chi phí này trong bối cảnh cấm vận và thiếu linh kiện.

Sau nhiều năm phát triển bị gián đoạn vì kinh phí và ưu tiên chiến tranh, sự xuất hiện của Su-75 bên cạnh Su-57 được xem là tín hiệu cho thấy Nga vẫn đang giữ “nhịp thở” của ngành công nghiệp hàng không quân sự.

Các chuyên gia nhận định rằng nếu Checkmate thực sự tiến tới giai đoạn bay thử trong năm 2025, đây sẽ là bước ngoặt lớn cho chương trình máy bay chiến đấu thế hệ mới của Nga – vốn đang chịu sức ép cạnh tranh từ Trung Quốc và Mỹ.

Không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật, việc hoàn thiện Su-75 còn là biểu tượng chính trị: chứng minh rằng Moscow vẫn đủ năng lực sáng tạo và duy trì vị thế cường quốc công nghệ quốc phòng, bất chấp những khó khăn kinh tế do chiến sự và trừng phạt quốc tế.

Trong ba năm qua, nhiều chuyên gia quốc tế từng mỉa mai Su-75 chỉ là “mô hình bằng gỗ sơn bóng”, dùng để quảng bá hơn là sản phẩm thực tế.

Tuy nhiên, hình ảnh mới nhất cho thấy ít nhất một nguyên mẫu đang tồn tại trong điều kiện thử nghiệm thực - với các chi tiết khí động học, khớp nối thân cánh, và hệ thống bánh đáp rõ ràng hơn so với phiên bản trưng bày tại MAKS 2021.

Nếu chuyến bay thử nghiệm thành công, Su-75 có thể trở thành chiến đấu cơ tàng hình một động cơ đầu tiên của Nga, mở ra hướng phát triển mới sau hơn một thập kỷ tập trung vào Su-57.

Bức ảnh chụp chung Su-75 và Su-57 không chỉ là khoảnh khắc mang tính kỹ thuật – nó còn là thông điệp chiến lược. Nga muốn khẳng định rằng, dù đang bị bao vây về kinh tế và công nghệ, nước này vẫn có khả năng phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới, có thể cạnh tranh với phương Tây.

Nếu Su-75 Checkmate cất cánh thành công trong năm nay, đó sẽ là một cột mốc đáng nhớ – không chỉ đối với ngành công nghiệp quốc phòng Nga, mà còn cho toàn bộ cán cân sức mạnh hàng không toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên tàng hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tiêm kích Su-75 Nga: ‘Quân bài’ tàng hình thách thức Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO