Ngày 8/12, thời tiết sân bay trên cả nước chịu tác động đồng thời của không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc và một vùng áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đang dịch chuyển về phía Tây Tây Nam.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia và Trung tâm Khí tượng Hàng không, áp thấp nhiệt đới nhiều khả năng đi vào Biển Đông nhưng trong 24-48 giờ tới chưa ảnh hưởng trực tiếp đến hai FIR của Việt Nam.

Tuy vậy, vùng biển phía Đông Nam khu vực giữa Biển Đông và khu vực phía Bắc quần đảo Trường Sa sẽ sớm xuất hiện gió mạnh, sóng lớn, là những yếu tố có thể tác động tới hoạt động bay qua biển, các chuyến bay thấp tầng, trực thăng dầu khí cũng như khai thác ngoài khơi.
Cùng thời điểm, miền Bắc tiếp tục duy trì rét về đêm và sáng sớm, sương mù xuất hiện rải rác vào buổi sáng; Trung Bộ có mưa nối dài nhiều ngày, cục bộ mưa to; Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì trạng thái mưa dông rải rác, tiềm ẩn nguy cơ gió giật, sét.
Theo các bản tin cập nhật sáng 8/12, tâm áp thấp nhiệt đới đang ở khu vực miền Trung Philippines, cường độ gió cấp 6, giật cấp 8 và có xu hướng di chuyển theo hướng Tây – Tây Tây Nam.
Dự báo đến ngày 8-9/12, hình thế này tiến gần khu vực phía Bắc đảo Palawan và vùng biển Bắc quần đảo Trường Sa, sau đó suy yếu dần thành vùng áp thấp.
Điểm đáng lưu ý với ngành hàng không không chỉ nằm ở quỹ đạo mà còn ở vùng nguy hiểm cấp 3 được xác định tại phía Đông Nam giữa Biển Đông, bao gồm vùng biển phía Đông Bắc Trường Sa.
Từ sáng 8/12, gió trên biển có thể mạnh dần, sóng cao, biển động, những yếu tố thường khiến luồng gió tầng thấp nhiễu động, gia tăng độ bất định cho các chuyến bay qua khu vực biển, đặc biệt đối với trực thăng ngoài khơi và các đường bay phải vượt qua dải hội tụ ẩm.

Các chuyên gia khí tượng hàng không nhận định, dù chưa có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến hai FIR Việt Nam trong 24 - 48 giờ, nhưng đới mây đối lưu và rìa hoàn lưu có thể làm tăng nguy cơ nhiễu động khí quyển dọc các hành lang bay quốc tế qua phía Đông và Đông Nam Biển Đông.
Trung tâm Khí tượng Hàng không khuyến nghị các hãng thường xuyên cập nhật bản đồ thời tiết không lưu, rà soát phương án tránh nhiễu động mạnh và cân nhắc thay đổi mực bay khi cần thiết để đảm bảo an toàn khai thác.
Ngoài ra, triều cường tại khu vực Bắc Bộ đang ở kỳ cao, mực nước ven biển tăng, có thể làm chậm thoát lũ nội đồng. Dù yếu tố thủy văn không tác động trực tiếp đến hoạt động bay, nhưng có thể ảnh hưởng tới hạ tầng phụ trợ tại các khu vực cảng biển, kho nhiên liệu ven biển và chuỗi cung ứng dịch vụ hàng không, nhất là trong các khung giờ sáng sớm.
Trong ngày 8/12, dự báo ở miền Bắc, không khí lạnh duy trì khiến trời rét về đêm và sáng sớm, sương mù và sương mù nhẹ xuất hiện ở nhiều nơi.
Điều này đặt ra thách thức cho các hoạt động cất hạ cánh buổi sớm tại các sân bay như Nội Bài, Vân Đồn, Thọ Xuân, Cát Bi, đặc biệt trong những khung giờ tầm nhìn thấp do sương mù và mây thấp.
Ở Bắc Trung Bộ, thời tiết lạnh về đêm, mưa rải rác tăng vào giữa tuần. Các sân bay như Vinh, Đồng Hới dự báo có những khoảng thời gian mây thấp và mưa vừa.

Dải duyên hải Trung Bộ tiếp tục là tâm điểm mưa trong nhiều ngày, có thời điểm mưa to diện rộng. Với các sân bay như Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Phù Cát, mưa kéo dài có thể đi kèm gió giật.
Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì mưa dông rải rác; nguy cơ lốc, sét và gió giật có thể xảy ra cục bộ vào chiều tối, khung giờ cao điểm của nhiều đường bay nội địa.
Tại ba đầu mối lớn của mạng bay quốc gia, bức tranh thời tiết tương đối ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro theo thời điểm trong ngày.
Nội Bài sáng sớm có thể chịu ảnh hưởng sương mù; Đà Nẵng có mưa rải rác; Tân Sơn Nhất duy trì hình thế mưa dông cục bộ, chủ yếu về chiều tối.
Các hãng được khuyến nghị theo sát bản tin TAF/METAR, đánh giá rủi ro “thời tiết thay đổi nhanh”, đặc trưng của giai đoạn giao mùa ở khu vực nhiệt đới.