Thời tiết sân bay ngày 6/12 dự báo chịu ảnh hưởng bởi nguy cơ sương mù buổi sáng, mưa dông cục bộ và gió mạnh trên biển...
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo nguy cơ sương mù buổi sáng, mưa dông cục bộ và gió mạnh trên biển có thể gây ảnh hưởng đến lịch bay, khai thác cảng và an toàn điều độ các chuyến bay trong ngày.
Tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, không khí lạnh duy trì khiến nền nhiệt giảm sâu, đặc biệt ở vùng núi có nơi rét đậm. Thời tiết phổ biến nhiều mây, mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ trên diện rộng.

Đây được xem là yếu tố rủi ro lớn với khai thác hàng không buổi sáng, khi tầm nhìn giảm có thể ảnh hưởng đến hoạt động cất hạ cánh tại các sân bay trọng điểm như Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi và Thọ Xuân.
Tại sân bay Nội Bài, hình thái nhiều mây kèm sương mù buổi sáng làm gia tăng khả năng chậm chuyến cục bộ trong khung giờ đầu ngày.
Mặc dù mưa không đáng kể, nhưng độ ẩm không khí cao và tầm nhìn biến động cần được đặc biệt lưu ý trong công tác điều phối không lưu và khai thác mặt đất.
Ở khu vực Tây Bắc và Đông Bắc Bộ, thời tiết tiếp tục rét, một số địa phương vùng núi có thể xuống mức rét đậm. Các sân bay địa phương như Điện Biên, Lào Cai hay Cao Bằng đều chịu ảnh hưởng của nhiệt độ thấp và lớp sương mù dày vào sáng sớm.
Giới chuyên môn cảnh báo nguy cơ đóng băng nhiễu loạn cục bộ ở độ cao thấp trong điều kiện ẩm lạnh, đòi hỏi tổ lái phải đặc biệt thận trọng khi tiếp cận hạ cánh.
Khu vực miền Trung, thời tiết chuyển sang trạng thái kém thuận lợi hơn tại khu vực từ Quảng Trị đến Đà Nẵng và dải phía đông Quảng Ngãi đến Gia Lai. Mưa rào và dông xuất hiện rải rác, có nơi mưa to.
Đáng chú ý, khu vực duyên hải Nam Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa dông kèm lốc, sét và gió giật mạnh trong ngày, ảnh hưởng đáng kể đến an toàn bay ở giai đoạn cất hạ cánh và tiếp cận đường băng.

Các sân bay như Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai và Pleiku được dự báo chịu tác động rõ nét của hình thái thời tiết bất ổn, đặc biệt vào chiều và tối. Mưa lớn có thể gây đọng nước tại sân đỗ, ảnh hưởng công tác dịch vụ mặt đất và phục vụ kỹ thuật tàu bay.
Tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thời tiết có phần chuyển biến tích cực hơn. Một số sân bay lớn như Cam Ranh được ghi nhận trạng thái ít mây, trời nắng trong phần lớn thời gian trong ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho khai thác bay.
Các khung giờ cao điểm được dự báo duy trì tầm nhìn tốt, ít nguy cơ gián đoạn do mưa. Tuy nhiên, cơ quan khí tượng vẫn khuyến cáo theo dõi khả năng xuất hiện mưa dông cục bộ vào chiều tối, chủ yếu mang tính địa phương.
Ở khu vực Nam Bộ, thời tiết tương đối ổn định, mưa giảm mạnh so với những ngày trước. Các sân bay như Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc cơ bản duy trì trạng thái mây thay đổi, ngày nắng, chỉ ghi nhận mưa rào nhẹ vài nơi. Điều kiện khí tượng được đánh giá thuận lợi cho hoạt động bay, ít nguy cơ ảnh hưởng đến lịch khai thác trong ngày.
Riêng sân bay quốc tế Cần Thơ, thời tiết ngày 6/12 được dự báo khá ổn định với trời quang mây, nhiệt độ dịu nhẹ vào sáng sớm và nắng nhẹ về trưa. Còn tại sân bay Cam Ranh, điều kiện thời tiết thuận lợi kéo dài đến chiều tối, tầm nhìn xa tốt, giúp duy trì nhịp độ khai thác cao của các chuyến bay du lịch.
Đối với khu vực biển, diễn biến phức tạp tiếp tục đặt ra thách thức cho ngành hàng không biển đảo và các đường bay qua vùng biển miền Trung. Trên Bắc Biển Đông, bao gồm khu vực Hoàng Sa, gió mạnh cấp 6-7, giật 8-9 khiến biển động mạnh.
Khu vực giữa Biển Đông và vùng biển từ Khánh Hòa đến Cà Mau gió giật cấp 7-8, sóng cao có khả năng ảnh hưởng đến các chuyến bay bay thấp, trực thăng và hoạt động hàng không tìm kiếm cứu nạn.
Ngoài ra, triều cường tại khu vực ven biển Đông Nam Bộ tiếp tục gia tăng. Dự báo trong ngày 6/12, mực nước tại trạm Vũng Tàu có thể đạt đỉnh lên tới 4,25 m.
Nguy cơ ngập úng tại các khu vực cửa sông, vùng trũng thấp có thể gây gián đoạn giao thông mặt đất nối các sân bay khu vực như Côn Đảo, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không vệ tinh.
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia khuyến cáo các đơn vị khai thác cảng hàng không, hãng bay và đơn vị điều hành không lưu cần theo dõi sát diễn biến thời tiết, chủ động phương án đảm bảo an toàn bay, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến hành khách trong bối cảnh thời tiết đang bước vào giai đoạn phức tạp cuối năm.