Trong nước

Thoát âm vốn chủ nhưng Vietnam Airlines vẫn nặng gánh nợ

Thành Nam 03/11/2025 08:52

Đến cuối quý 3/2025, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đã chính thức thoát âm, doanh thu tăng nhưng vẫn nặng gánh nợ tới 67.300 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu đã thoát âm sau 3 năm

Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025. Theo đó, tính đến ngày 30/9, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đạt 6.369 tỷ đồng, đã thoát âm kể từ quý 3/2022 - thời điểm chịu nặng nề của đại dịch COVID-19. Động lực giúp hãng bay quốc gia thoát âm vốn chủ hữu là nhờ phát hành thành công, tăng vốn điều lệ thêm hơn 8.971 tỷ đồng.

Tàu bay Boeing 787-9 lướt ngang các “đồng đội”, chuẩn bị cất cánh ở Tân Sơn Nhất. Ảnh Travip.
Máy bay của Vietnam Airlines tại Tân Sơn Nhất.

Về hoạt động kinh doanh, theo Vietnam Airlines, tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 3 của hãng bay đạt 30.444,8 tỷ đồng, tăng 3.614,8 tỷ đồng so với cùng kỳ. Trong đó, vận tải hàng không đóng góp hơn 24.079 tỷ đồng qua vận chuyển 6,7 triệu lượt hành khách và sản lượng hàng hóa đạt hàng trăm nghìn tấn. Sau khi trừ giá vốn 25.566,4 tỷ đồng thì lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 3.804 tỷ đồng, tăng gần 890 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Khởi sắc về kinh doanh đã khiến Vietnam Airlines tăng lương cho cán bộ, nhân viên. Trong đó, trong 9 tháng năm 2025, Vietnam Airlines đã chi 10,7 tỉ đồng cho 17 thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ban điều hành, tăng 2 tỷ đồng đồng so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế quý 3 chỉ đạt 732 tỷ đồng, giảm gần 130 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là chi phí tài chính quý 3 ghi nhận 888 tỷ đồng, tăng hơn 76 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lỗ chênh lệch tỉ giá lên tới 510,5 tỷ đồng; chi phí lãi vay 209,3 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, chi phí bán hàng là 1.775 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp 682 tỷ đồng cũng bào mòn lợi nhuận quý 3 của Vietnam Airlines.

Áp lực gánh nặng trả nợ

Một điểm đáng quan tâm trong báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025 của Vietnam Airlines là tổng nợ phải trả tính đến thời điểm ngày 30/9 vẫn ở mức cao, tới gần 67.368 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn là 56.747 tỷ đồng, chiếm tới gần 85% tổng nợ cho thấy áp lực trả nợ là khá căng thẳng.

picture1.png

Một loạt các khoản nợ phải trả được liệt kê gồm phải trả người bán; thuế và các khoản phí nộp Nhà nước; Vay nợ và thuê tài chính; Phải trả người lao động’ Quỹ khen thưởng, phúc lợi; Dự phòng phải trả…

Còn so với vốn chủ sở hữu, tổng nợ phải trả của hãng bay này cao hơn vốn chủ sở hữu tới 10,6 lần, hay nói cách khác là hoạt động của Vietnam Airlines đang dựa rất lớn vào vốn đi vay. Rõ ràng, tuy tình hình kinh doanh đã khởi sắc nhưng sức khỏe tài chính của hãng hàng không quốc gia vẫn còn nhiều lo ngại.

Năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách và 346.000 tấn hàng hóa, doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 116.715 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ. Hãng này vừa ký hợp đồng mua 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX.

Năm 2024 doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 112.776 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 7.958 tỷ đồng, mức cao lịch sử của Vietnam Airlines.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thoát âm vốn chủ nhưng Vietnam Airlines vẫn nặng gánh nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO