Công nghệ

Tàu đổ bộ Mặt Trăng của Nhật rơi do lỗi cảm biến laser

Phóng viên 01/07/2025 14:46

Tàu đổ bộ Mặt Trăng của hãng ispace Nhật Bản rơi do lỗi cảm biến laser, buộc công ty này phải đưa ra nhiều cam kết cải tiến.

NASA chụp ảnh điểm va chạm của tàu đổ bộ ispace gần điểm hạ cánh dự kiến

Công ty ispace (Nhật Bản) cho biết sự cố khiến tàu đổ bộ Hakuto-R Mission 2 rơi xuống Mặt Trăng hôm 6/6 xuất phát từ lỗi phần cứng của máy đo khoảng cách bằng laser (LRF) – thiết bị giữ vai trò then chốt trong việc xác định độ cao và kiểm soát tốc độ hạ cánh.

Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành, nhưng dữ liệu ban đầu cho thấy LRF đã truyền tín hiệu chậm trễ, khiến tàu đổ bộ tiếp đất ở vận tốc 66 m/giây, cao hơn 22 m/giây so với mức an toàn.

Mặc dù hệ thống đẩy của tàu vẫn hoạt động để giảm tốc, song va chạm đã xảy ra khi tiếp đất quá nhanh. Các kỹ sư xác nhận địa điểm va chạm nằm rất gần vị trí hạ cánh mục tiêu, chứng tỏ hầu hết hệ thống điều hướng và định vị vẫn vận hành chính xác cho đến thời điểm cuối.

ispace cho biết họ sẽ không để thất bại này ảnh hưởng đến các sứ mệnh tiếp theo. Công ty đang tiến hành đánh giá toàn diện các loại cảm biến và thiết bị hạ cánh, đồng thời lên kế hoạch thử nghiệm bổ sung, có thể làm tăng chi phí thêm 1,5 tỷ yên (khoảng 10 triệu USD). Tuy nhiên, lịch trình hai sứ mệnh tiếp theo – Team Draper 1 và Mission 4 – dự kiến diễn ra năm 2027 vẫn không bị thay đổi.

“Chúng tôi sẽ không dừng lại ở đây. Với tư cách là những người tiên phong trong nền kinh tế cislunar, chúng tôi cam kết lấy lại lòng tin từ các đối tác và tiến lên phía trước”, CEO Takeshi Hakamada khẳng định.

Ngoài các biện pháp kỹ thuật nội bộ, ispace cũng sẽ thành lập nhóm đánh giá độc lập bên ngoài và tăng cường phối hợp với Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), đồng thời cân nhắc mời thêm sự tham gia của NASA.

Hakuto-R Mission 2 mang theo 6 tải trọng, bao gồm microrover Tenacious nặng 5kg do chi nhánh ispace tại Luxembourg phát triển. Một trong những nhiệm vụ biểu tượng của rover là thu và chuyển một mẫu đất Mặt Trăng tượng trưng cho NASA – bước thử nghiệm thực tiễn cho các khuôn khổ pháp lý và quy định liên quan đến khai thác tài nguyên ngoài Trái Đất.

Đây là lần thứ hai liên tiếp tàu đổ bộ của ispace thất bại khi tiếp cận Mặt Trăng. Trước đó, Mission 1 vào tháng 4/2023 đã mất liên lạc trong quá trình hạ cánh do phần mềm định vị khiến tàu tưởng mình đã đến đích khi vẫn còn cách bề mặt tới 5km – dẫn tới cạn nhiên liệu và rơi tự do.

Dù gặp khó khăn, ispace vẫn đang được nhìn nhận là một trong những công ty tư nhân dẫn đầu châu Á trong nỗ lực thương mại hóa các sứ mệnh Mặt Trăng.

Theo Japan’s ispace Pins Botched Lunar Landing On Laser Range Finder
https://aviationweek.com/space/operations-safety/japans-ispace-pins-botched-lunar-landing-laser-range-finder
Copy Link
https://aviationweek.com/space/operations-safety/japans-ispace-pins-botched-lunar-landing-laser-range-finder
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tàu đổ bộ Mặt Trăng của Nhật rơi do lỗi cảm biến laser
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO