Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ thí điểm phương án giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4, giúp tối ưu hóa vùng trời khu vực cụm sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành.
Thông tin từ Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), được sự tạo điều kiện của Bộ Quốc Phòng và Bộ Tổng tham mưu, VATM chính thức triển khai thí điểm phương án giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 (khu vực bảo vệ đặc biệt nội đô TP.HCM) từ 3.000m xuống còn 1.500m.
Quyết định này được Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng Tham mưu chấp thuận sau quá trình phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam, Quân chủng Phòng không - Không quân và VATM.
Sự kiện này đánh dấu một bước "cởi trói" quan trọng cho vùng trời khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, nơi có mật độ hoạt động bay đông đúc nhất trên cả nước.

Thời gian thử nghiệm kéo dài từ ngày 19/12/2025 đến hết 31/3/2026, trùng với cao điểm Tết Nguyên đán Bính Ngọ, nhằm tối ưu hóa vùng trời và mang lại lợi ích "kép" cho hàng không dân dụng.
Khu vực cấm bay VVP4 được quy định theo Quyết định số 159/2006/QĐ-BQP của Bộ Quốc phòng, bao phủ phần không phận nội đô TP.HCM với giới hạn cao từ mặt đất lên độ cao 3.000m, các hoạt động bay hàng không dân dụng bị cấm bay 24/24 giờ.
Vị trí này nằm ngay trung tâm cụm sân bay Tân Sơn Nhất - Biên Hòa - Long Thành, khiến không phận trở nên chật hẹp, đặc biệt khi có hoạt động quân sự tại Biên Hòa.

Qua các hội thảo và đánh giá tác động từ năm 2024, VATM đã phối hợp với Cục HKVN, Cục Tác chiến/Bộ Tổng Tham mưu và Bộ Tham mưu/Quân chủng PK-KQ để xây dựng phương án.
Ngày 19/9/2024, Bộ Tham mưu/Quân chủng PK-KQ đã báo cáo đánh giá, nhấn mạnh việc giảm độ cao cần đảm bảo an ninh quốc phòng, dù có thể tăng phức tạp trong giám sát mục tiêu bay thấp. Đến ngày 13/8/2025, Cục HKVN báo cáo kết quả phối hợp, đề nghị Bộ Quốc phòng đồng ý chủ trương thử nghiệm 6 tháng.
Việc giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 từ 3.000m xuống 1.500m mở ra không gian cần thiết cho hoạt động hàng không dân dụng, giải quyết các hạn chế lâu nay như tàu bay phải bay vòng tránh, giới hạn độ cao, dẫn đến tốn nhiên liệu và thời gian bay của các hãng hàng không.
Theo đánh giá của VATM, việc giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 mang lại nhiều kết quả nổi bật như tăng hiệu quả khai thác và tiết kiệm kinh tế, cải thiện an toàn bay, bảo vệ môi trường, đồng thời, chuẩn bị chiến lược cho cụm sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành.
Cụ thể, với mật độ bay trung bình 750 chuyến cất/hạ cánh hàng ngày tại Tân Sơn Nhất, chủ yếu hướng Bắc và Đông Bắc, chiếm 70%, tàu bay giờ có thể bay thẳng hơn, rút ngắn quãng đường và thời gian lấy độ cao. Ước tính mỗi chuyến bay tiết kiệm 1-3 phút trong giờ cao điểm.

Dựa trên số liệu tính toán của các hãng hàng không, mỗi 11km (tương đương 1 phút bay) tiết kiệm khoảng 1,6 triệu đồng đối với loại tàu bay A321, 3 triệu đồng đối với loại tàu bay A350, và 2,5 triệu đồng đối với loại tàu bay B787.
Số liệu trung bình khoảng 2,4 triệu đồng. Điều này sẽ góp phần giảm chi phí đáng kể cho các hãng hàng không.
Việc Tân Sơn Nhất được ‘nới’ vùng cấm bay cũng giúp giảm nguy cơ tàu bay hàng không dân dụng vi phạm khu vực cấm khi thời tiết xấu, chủ yếu trong mùa mưa từ tháng 5-10 với dông nhiều, trần mây thấp.
Theo VATM, trước đây, tàu bay thực hiện tiếp cận hụt trên đường CHC 07/25 thường phải vòng về phía khu vực cấm bay VVP4 ở độ cao thấp, gây rủi ro lớn.
Với việc giảm độ cao khu vực cấm thấp hơn, tàu bay linh hoạt hơn mà vẫn đảm bảo an toàn. Trong khi đó, tiết kiệm nhiên liệu đồng nghĩa giảm phát thải CO2, phù hợp cam kết "hàng không xanh".
Với mật độ bay dày đặc tại cửa ngõ phía Nam, lợi ích giảm thiểu tác động môi trường sẽ góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của ngành hàng không.
Ngoài ra, khi sân bay Long Thành được khai thác, với việc khai thác đồng thời cả hai sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành việc giảm độ cao khu vực cấm VVP4 sẽ tạo các không gian linh hoạt, tách biệt luồng bay, giảm xung đột cho các hoạt động bay tại khu vực này.
Kết thúc giai đoạn thử nghiệm, VATM sẽ tổng hợp dữ liệu để báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét áp dụng chính thức.