Hãng

Kết quả sử dụng slot của các hãng bay Việt tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài

Nam Bình 27/11/2025 11:13

Kết quả sử dụng slot bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài trong tháng 10 cho thấy bức tranh đa chiều về năng lực tuân thủ lịch bay và hiệu suất khai thác của các hãng hàng không nội địa.

Sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động trong tình trạng quá tải nhiều năm.

Trong khi một số hãng bay có đội tàu khiêm tốn duy trì tỷ lệ sử dụng slot gần như tuyệt đối thì các hãng bay lớn đang phải đối diện với nhiều thách thức về sai slot và không sử dụng slot.

Tân Sơn Nhất: Vietjet và Vietravel Airlines chịu nhiều áp lực

Slot bay hay “khung giờ cất hạ cánh”, được cấp cho từng hãng hàng không tại các sân bay hạn chế hạ tầng. Slot bay không chỉ là nguồn tài nguyên hữu hạn mà còn là thước đo trực tiếp về năng lực quản trị khai thác, khả năng điều phối và mức độ tuân thủ kỷ luật vận hành của từng hãng.

Tại những sân bay luôn trong tình trạng quá tải như Tân Sơn Nhất và Nội Bài, tỷ lệ đúng slot và tỷ lệ slot trùng khớp trong lịch khai thác ngày trở thành chỉ tiêu quan trọng, phản ánh chất lượng dịch vụ, độ ổn định của lịch bay và mức độ tín nhiệm của hành khách.

Theo kết quả giám sát slot các chuyến bay đi của Cục Hàng không Việt Nam trong tháng 10 vừa qua, tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, hai hãng có quy mô slot lớn nhất trong tháng 10/2025 tiếp tục là Vietnam Airlines với 3.449 slot và Vietjet Air với 3.389 slot. Kết quả giám sát cho thấy, quy mô lớn đồng nghĩa với áp lực vận hành cao, thể hiện rõ qua các chỉ số tuân thủ slot.

vna.jpg
Vietnam Airlines có 3.449 slot được xác nhận tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trong tháng 10/2025. Ảnh minh họa.

Theo đó, Vietnam Airlines ghi nhận 2.627 chuyến bay cất cánh đúng slot, tương đương tỷ lệ 76,17%. Điều này có nghĩa, cứ bốn chuyến bay của hãng thì có gần một chuyến sai slot.

Hãng cũng có tỷ lệ sai slot ở mức 21,43% và 2,41% slot không được sử dụng. Dù vậy, tỷ lệ sử dụng slot chung của hãng vẫn đạt 97,59% và tỷ lệ trùng khớp trong lịch khai thác ngày lên tới 88,34%.

Một chuyên gia cho rằng, những tỷ lệ này phản ánh việc hãng hàng không quốc gia vẫn duy trì được kỷ luật khai thác tương đối ổn định trong bối cảnh quy mô vận hành lớn.

Cùng với Vietnam Airlines, Vietjet Air cũng là hãng hàng không có số slot được xác nhận cao tại Tân Sơn Nhất. Hãng bay này phải đối diện với nhiều thách thức hơn trong việc vận hành.

Cụ thể, trong tổng số 3.389 slot được cấp, hãng chỉ có 2.189 chuyến cất cánh đúng giờ, tương đương tỷ lệ đúng slot 64,6%, mức thấp nhất trong nhóm các hãng lớn tại Tân Sơn Nhất. Đáng chú ý, tỷ lệ sai slot của Vietjet lên tới 24,11% và tỷ lệ không sử dụng slot cũng cao nhất, ở mức 11,3%.

Thời tiết sân bay Tân Sơn Nhất ngày 26/11 dự báo ổn định. Ảnh: Lưu Ngọc Tuấn.
Tỷ lệ sử dụng slot của Vietjet tại Tân Sơn Nhất chỉ đạt 88,7%. Ảnh: Lưu Ngọc Tuấn.

Hệ quả là, tỷ lệ sử dụng slot của Vietjet tại Tân Sơn Nhất chỉ đạt 88,7%, thấp nhất trong số các hãng đang khai thác tại đây. Tỷ lệ slot trùng khớp trong lịch khai thác ngày của hãng cũng chỉ đạt 68,7%. Điều này cho thấy có sự lệch pha khá rõ rệt giữa kế hoạch khai thác và thực tế vận hành của hãng.

Trái ngược với bức tranh nhiều biến động của các hãng lớn, Pacific Airlines (BL) là điểm sáng của ngành hàng không. Hãng đạt tỷ lệ đúng slot lên tới 95% (155/163 slot) và không có slot nào bị bỏ trống. Tỷ lệ trùng khớp lịch khai thác của BL đạt 98,77%. Bamboo Airways và VASCO cũng ghi nhận kết quả tích cực, với tỷ lệ đúng slot trên 86%.

Trong nhóm các hãng hàng không có đội bay khiêm tốn, Vietravel Airlines cũng là một trong số các hãng bay chịu sức ép lớn tại Tân Sơn Nhất, với tỷ lệ sai slot lên tới 26,05% và tỷ lệ đúng slot chỉ đạt khoảng 68,2%.

Điều này cho thấy Vietravel Airlines đang phải đối mặt với những hạn chế trong khả năng tổ chức chuỗi khai thác và duy trì ổn định lịch bay.

Việc sử dụng slot ở Nội Bài của các hãng ra sao?

Bức tranh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài không quá khác biệt so với Tân Sơn Nhất. Vietnam Airlines và Vietjet Air tiếp tục là hai hãng dẫn đầu về số lượng slot, lần lượt là 2.886 và 2.613 slot.

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đạt 2.330 chuyến bay đúng slot, tương đương tỷ lệ 80,73%, cao hơn so với mức 76,17% tại Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, hãng cũng ghi nhận 371 chuyến sai slot (12,86%) và có tới 185 slot không sử dụng, khiến tỷ lệ trùng khớp lịch khai thác ngày giảm xuống còn 85,86%, thấp hơn so với kết quả tại đầu Nam.

Vietjet Air tại Nội Bài tiếp tục gặp nhiều thách thức trong vận hành đúng giờ các chuyến bay. Trong tổng số 2.613 slot được cấp, chỉ có 1.815 chuyến đúng slot, đạt tỷ lệ 69,46%. Đồng thời, hãng có tới 562 chuyến sử dụng sai nghĩa vụ slot, chiếm 21,5%, và 236 slot không được khai thác.

Tỷ lệ trùng khớp lịch khai thác ngày của Vietjet tại Nội Bài đạt 69,88%, tăng nhẹ so với con số 68,7% tại Tân Sơn Nhất, nhưng vẫn nằm ở mức thấp so với mặt bằng chung.

Ảnh: Sưu tầm
Pacific Airlines tổ chức khai thác hiệu quả tại Nội Bài. Hãng sử dụng toàn bộ 138 slot được cấp.

Pacific Airlines tiếp tục thể hiện khả năng tổ chức khai thác hiệu quả tại Nội Bài. Hãng sử dụng toàn bộ 138 slot được cấp, chỉ có 8 slot sử dụng sai giờ, tương đương tỷ lệ trùng khớp lên tới 99,28%. Bamboo Airways đạt 93,96% và Vietravel Airlines cải thiện nhẹ lên mức 85,5%.

Theo phân tích của các chuyên gia, tỷ lệ đúng slot thấp không đơn thuần là vấn đề “sai giờ” trên giấy tờ, mà phản ánh những rủi ro vận hành mang tính dây chuyền.

Một chuyến bay cất cánh muộn hoặc sai giờ tại đầu sân có thể kéo theo chậm trễ hàng loạt chuyến nối tiếp, gây áp lực lên khu bay, nhà ga và hệ thống phục vụ mặt đất.

Đối với hành khách, sai slot đồng nghĩa với rủi ro trễ chuyến, xáo trộn kế hoạch đi lại và suy giảm niềm tin vào độ ổn định của hãng bay.

Trong bối cảnh thị trường nội địa cạnh tranh ngày càng gay gắt, chỉ một vài điểm phần trăm chênh lệch trong chỉ số đúng giờ cũng có thể tác động đáng kể đến hình ảnh thương hiệu.

Ở góc độ quản lý nhà nước, việc các hãng không tuân thủ nghiêm slot được xác nhận có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả khai thác chung của cả hệ thống.

Slot bỏ trống hoặc sử dụng sai giờ gây lãng phí tài nguyên hạ tầng và suy yếu khả năng điều phối tổng thể, đặc biệt tại các sân bay đã quá tải như Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Trong bối cảnh lưu lượng bay dự báo tiếp tục tăng mạnh vào cuối năm và giai đoạn cao điểm Tết, việc cải thiện các chỉ số slot, đặc biệt tại hai đầu mối Tân Sơn Nhất và Nội Bài, sẽ tiếp tục là “bài toán cân não” của các hãng hàng không Việt Nam.

Nổi bật
Mới nhất
Kết quả sử dụng slot của các hãng bay Việt tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO