Quốc tế

Tái sinh sau khủng hoảng, Thai Airways trở lại sàn chứng khoán

Phương Thảo 04/08/2025 11:14

Sau gần 4 năm chật vật trong vòng xoáy nợ nần và tái cấu trúc, Thai Airways chính thức trở lại giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET) vào ngày 4/8.

Vào tháng 9/2020, Thai Airways buộc phải đặt mình dưới sự giám sát của Tòa án Phá sản Trung ương với khoản nợ khổng lồ 180 tỷ baht, hệ quả của quản trị thiếu linh hoạt, gánh nặng chi phí và cú đánh chí mạng mang tên Covid-19.

dr-pongsak_portrait_02.jpg

Đây là một trong những vụ phá sản lớn nhất ngành hàng không Châu Á. Tình hình lúc đó gần như tuyệt vọng. Nhưng thay vì buông xuôi, Thai Airways chọn con đường gian nan là tự cứu mình.

Ông Pongsak Hoontrakul - Chuyên gia tài chính tại Đại học Thammasat

Ba bài học chiến lược từ cuộc khủng hoảng kép

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, Tổng Giám đốc điều hành Chai Eamsiri chia sẻ thẳng thắn về ba bài học mà Thai Airways rút ra sau giai đoạn đen tối.

Khủng hoảng trong khủng hoảng

Sự đổ vỡ xảy ra đúng vào thời điểm đại dịch Covid-19 khiến toàn bộ đội bay gần như phải "đắp chiếu".

Doanh thu bằng không, chi phí vẫn chảy, hãng buộc phải thiết lập kịch bản tài chính cho tình huống xấu nhất, điều chưa từng được làm một cách nghiêm túc trước đó.

Nội lực là yếu tố quyết định

Chính các nhân viên đã giữ Thai Airways sống sót” ông Chai khẳng định. Việc tách khỏi mô hình doanh nghiệp nhà nước giúp hãng giảm phụ thuộc, nhưng cũng đồng nghĩa với việc không còn cứu trợ tài chính từ chính phủ.

Trong hoàn cảnh đó, sự đoàn kết và tinh thần bền bỉ của hàng ngàn nhân viên trở thành điểm tựa sống còn.

Thai Airways đối mặt với nguy cơ phá sản trong suốt thời gian qua.

Thay đổi là điều khả thi

Rũ bỏ cơ chế quan liêu, Thai Airways hiện hoạt động như một công ty tư nhân với bộ máy quyết sách nhanh nhạy hơn. Sự thay đổi này không chỉ giúp hãng cắt giảm chi phí vận hành mà còn mở đường cho tư duy thị trường, điều từng bị “kìm chân” trong mô hình cũ.

chai-eamsiri.jpg

Chúng tôi không còn là Thai Airways của quá khứ. Chúng tôi đã linh hoạt hơn, quyết đoán hơn và hướng đến hiệu quả tài chính thay vì chỉ chạy theo quy trình.

Ông Chai Eamsiri - Tổng Giám đốc điều hành Thai Airways

Sẵn sàng niêm yết: Thị trường sẽ định đoạt

Không giống các lần lên sàn trước, lần tái giao dịch này không có giá tham chiếu, một động thái mang tính “phó mặc” cho thị trường tự quyết định giá trị thực của THAI sau tái cơ cấu.

Quyết định này thể hiện sự tự tin vào nền tảng mới của hãng” ông Adisorn Chutrakul, chuyên gia đầu tư tại Phatra Securities, nhận xét. “Nhưng nó cũng phản ánh sự thận trọng của ban điều hành rằng họ biết rằng niềm tin thị trường là thứ khó xây dựng lại nhất.

Tổng Giám đốc Chai Eamsiri nhấn mạnh rằng tình hình tài chính của Thai Airways đã “khỏe mạnh trở lại” với vốn chủ sở hữu dương, lượng đặt chỗ vượt cùng kỳ năm ngoái – một tín hiệu cho thấy khả năng phục hồi ổn định và bền vững.

24152_24152_thaiairways-covid-19_ava_2.jpg
Ngày 4/8, Thai Airways đã chính thức trở lại sàn chứng khoán.

Thách thức lớn nhất: Lòng tin nhà đầu tư

Tuy nhiên, không phải tất cả đều lạc quan. Ông Piyasvasti Amranand, Chủ tịch Ủy ban tái cấu trúc THAI, thẳng thắn cho biết: “Điều khó khăn nhất là làm sao để thị trường tin rằng Thai Airways đã thực sự thay đổi, và sẽ không quay lại vết xe đổ cũ.

Trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu biến động mạnh, nhiều nhà đầu tư vẫn e ngại các doanh nghiệp từng phá sản, bất kể kết quả kinh doanh gần đây có tích cực ra sao.

Lợi nhuận quý I: Ánh sáng đầu đường hầm

Báo cáo tài chính quý I/2025 cho thấy dấu hiệu khởi sắc mạnh mẽ: doanh thu hợp nhất đạt 51,63 tỷ baht, tăng hơn 12% so với cùng kỳ, lợi nhuận ròng lên đến 9,84 tỷ baht.

EBITDA sau thanh toán thuê máy bay bằng tiền mặt đạt 12,73 tỷ baht, một con số cho thấy hiệu quả vận hành đã được khôi phục.

Tăng trưởng chủ yếu đến từ việc mở rộng đội bay lên 78 chiếc và nâng cao tần suất chuyến bay, đáp ứng nhu cầu thị trường hồi phục mạnh sau đại dịch. Hệ số tải hành khách đạt 83,3% – mức lý tưởng trong ngành hàng không.

Chúng ta đang thấy một Thai Airways phiên bản mới: tiết chế, hiệu quả và định hướng thị trường” chuyên gia vận tải hàng không độc lập Supachai Wiriyangkur bình luận. “Tuy nhiên, bài kiểm tra thực sự sẽ đến sau ngày 4/8.

tiep-vien-hang-hang-khong-thai-airways.jpg
Sau khủng hoảng Thai Airways được dự báo sẽ trở lại mạnh mẽ.

Để thể hiện cam kết cải tổ, Thai Airways đã giảm số lượng thành viên hội đồng quản trị từ 12 xuống còn 11 người. Trong đó, có sự góp mặt của các chuyên gia tài chính, luật, giao thông và cả đại diện từ Bộ Tài chính và Văn phòng Tổng Chưởng lý.

Đáng chú ý, Tổng Giám đốc Chai Eamsiri nhận được số phiếu cao nhất trong cuộc họp cổ đông, phản ánh sự ủng hộ dành cho ông trong vai trò kiến tạo mô hình hoạt động mới.

Thai Airways vẫn đang trong tiến trình tái cấu trúc, và các thành viên HĐQT mới sẽ chỉ chọn Chủ tịch Hội đồng sau khi quá trình này hoàn tất. Việc hãng có thể duy trì tăng trưởng bền vững hay không, giữ được sự linh hoạt nhưng vẫn tuân thủ các chuẩn mực quản trị minh bạch vẫn là câu hỏi mở.

dr-pongsak_portrait_02.jpg

Đây là hành trình dài hơi, không thể ‘bình phục’ chỉ sau một quý có lãi. Nhưng rõ ràng, Thai Airways đã đi được bước đầu tiên quan trọng nhất, bước trở lại thị trường với tư cách một doanh nghiệp có khát vọng đổi mới thực sự.

Ông Pongsak Hoontrakul - Chuyên gia tài chính tại Đại học Thammasat

Theo Các nguồn tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tái sinh sau khủng hoảng, Thai Airways trở lại sàn chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO