Hàng không

Southwest khai thác máy bay đầu tiên có rào chắn buồng lái phụ

Phương Thảo 01/09/2025 11:18

Southwest Airlines đã thực hiện chuyến bay đầu tiên với Boeing 737 MAX 8 trang bị rào chắn phụ bảo vệ buồng lái.

Ngày 29/8/2025, Hãng hàng không Southwest Airlines đã thực hiện chuyến bay đầu tiên của chiếc Boeing 737 MAX 8 được trang bị rào chắn phụ bảo vệ buồng lái, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nâng cao an ninh hàng không thương mại tại Mỹ.

Chuyến bay xuất phát từ Phoenix và hạ cánh tại Denver, theo thông tin từ hãng và được Reuters đưa tin.

Đánh giá và chuyến bay của Southwest Airlines - Tripadvisor
Hãng hàng không Southwest Airlines

Rào chắn phụ là một lớp bảo vệ bổ sung, được thiết kế để ngăn chặn các hành vi xâm nhập trái phép vào buồng lái, đặc biệt trong những tình huống mà cửa buồng lái phải mở.

Từ sau loạt vụ khủng bố 11/9/2001, nhiều chuyên gia và công đoàn phi công đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trang bị thêm các rào chắn phụ nhằm tăng cường an toàn cho phi hành đoàn và hành khách.

Chuyến bay thử nghiệm của Southwest Airlines không chỉ là dấu mốc đối với hãng mà còn đánh dấu sự khởi đầu của việc triển khai rào chắn phụ trên các máy bay thương mại mới tại Mỹ trong những năm tới.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành quy định mới vào năm 2023, yêu cầu các máy bay mới bàn giao từ ngày 25/8/2025 phải được trang bị rào chắn vật lý thứ hai.

Mặc dù FAA cho phép các hãng kéo dài thời hạn đến tháng 7/2026 để áp dụng trên máy bay mới, Southwest Airlines đã chủ động thực hiện ngay khi tiếp nhận.

Theo kế hoạch, hãng sẽ nhận bàn giao khoảng 25 chiếc Boeing 737 MAX 8 trong năm nay, tất cả đều được trang bị rào chắn phụ. Ông Justin Jones, Phó Chủ tịch phụ trách khai thác của Southwest, nhấn mạnh: "Chúng tôi nhận thấy có thể hoàn tất việc lắp đặt và đưa vào sử dụng ngay khi các máy bay sẵn sàng."

Tiêu chuẩn bảo mật buồng lái được FAA thiết lập sau sự kiện 11/9 nhằm tăng cường khả năng chống xâm nhập bằng vũ lực.

Quy định mới yêu cầu các nhà sản xuất Boeing và Airbus lắp đặt rào chắn phụ trên các máy bay mới dành cho dịch vụ thương mại, nhưng không bắt buộc nâng cấp các máy bay hiện đang khai thác.

Những máy bay chưa có chứng nhận rào chắn từ FAA cũng chưa cần phải tuân thủ quy định này.

Việc Southwest Airlines tiên phong triển khai rào chắn phụ ngay từ khi nhận bàn giao máy bay mới được đánh giá là bước đi chiến lược, thể hiện cam kết bảo vệ hành khách và phi hành đoàn, đồng thời tạo tiền đề cho các hãng hàng không Mỹ khác thực hiện theo trong tương lai.

Theo Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Southwest khai thác máy bay đầu tiên có rào chắn buồng lái phụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO