Hàng không

SITA chọn Singapore phát triển tương lai bay không hộ chiếu

Phương Thảo 25/10/2025 16:41

SITA khai trương Trung tâm Trải nghiệm khách hàng tại Singapore, giới thiệu công nghệ hàng không tương lai như nhận diện khuôn mặt và làm thủ tục không cần hộ chiếu.

Hãng công nghệ hàng không hàng đầu thế giới SITA vừa chính thức khai trương Trung tâm Trải nghiệm khách hàng (CEC) tại Singapore, mang đến cho các hãng hàng không, sân bay và cơ quan quản lý cơ hội trải nghiệm trực tiếp những công nghệ tiên tiến nhất định hình tương lai của hành khách toàn cầu.

Trung tâm được thiết kế như một không gian tương tác toàn diện, nơi SITA giới thiệu những đổi mới mới nhất trong lĩnh vực xử lý hành khách, nhận diện sinh trắc học, vận hành sân bay ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ hàng không thế hệ mới. Đây được xem là bước đi chiến lược giúp Singapore khẳng định vị thế trung tâm đổi mới công nghệ hàng không của khu vực.

Hành trình bay không cần hộ chiếu

Tại buổi trình diễn công nghệ, ông Kelvin Ng, Giám đốc Phát triển Kinh doanh cấp cao mảng Quản lý Biên giới của SITA, cho biết ngành hàng không đang tiến nhanh đến kỷ nguyên mà hộ chiếu truyền thống sẽ trở nên lỗi thời.

Passport, Plane, Compass Placed on Map -concept Travel Stock Photo - Image of journey, camera: 120548974
Hành trình bay có thể bỏ hộ chiếu trong thời gian tới.

Từ ngày 12/10, nhiều sân bay châu Âu đã ngừng đóng dấu hộ chiếu đối với khách ngoài EU sau khi triển khai Hệ thống Xuất nhập cảnh điện tử. Theo dự báo của SITA, chỉ trong vài năm tới, hành khách có thể không cần mang hộ chiếu giấy khi di chuyển quốc tế.

Quá trình quét hộ chiếu sẽ bắt đầu ngay tại nhà”, ông Ng giải thích. “Hành khách chỉ cần sử dụng ứng dụng chuyên dụng để quét dữ liệu hộ chiếu điện tử và khuôn mặt của mình, từ đó tạo ra một danh tính số có thể xác minh được. Tất cả diễn ra trong vài giây, nhanh hơn và thoải mái hơn so với làm thủ tục trực tiếp tại sân bay”,

Khi đến sân bay, hệ thống nhận diện khuôn mặt sẽ thay thế hoàn toàn quy trình kiểm tra giấy tờ. “Khuôn mặt bạn chính là hộ chiếu của bạn, đó chính là hướng mà ngành hàng không đang tiến tới”, ông Ng nói thêm, dự đoán rằng trong vòng 5 - 8 năm tới, hình thức bay không cần hộ chiếu sẽ trở nên phổ biến toàn cầu.

Sự chuyển đổi này được xem là cuộc tái cấu trúc toàn diện hệ thống kiểm soát biên giới, khi xác thực sinh trắc học dần thay thế việc kiểm tra tài liệu truyền thống ở mọi giai đoạn hành trình của hành khách.

Công nghệ thay đổi trải nghiệm làm thủ tục bay

Một trong những điểm nhấn nổi bật tại trung tâm là Flex Box, thiết bị di động mô phỏng quầy làm thủ tục truyền thống nhưng có kích thước chỉ bằng chiếc máy pha cà phê.

Flex Box có thể được đặt ở bất cứ đâu trong sân bay hoặc văn phòng hãng hàng không, giúp nhân viên không còn bị giới hạn ở các quầy cố định. Với màn hình cảm ứng, thiết bị cho phép in thẻ lên máy bay, nhãn hành lý và chấp nhận thanh toán bằng mã QR. Trong buổi trình diễn, SITA thậm chí đặt một Flex Box ngay trên quầy bếp, hòa lẫn giữa các máy espresso, minh chứng cho tính nhỏ gọn và linh hoạt của thiết bị.

Sita mang tới nhiều công nghệ hàng không và giải pháp.

Công nghệ này mở ra khả năng xử lý hành khách linh hoạt hơn, đặc biệt trong các tình huống cao điểm hoặc tại những điểm dịch vụ ngoài khu vực quầy chính.

SITA cũng giới thiệu xe đẩy di động làm thủ tục hành khách, giải pháp cho phép hành khách làm thủ tục tại khách sạn, ga tàu hoặc bất kỳ địa điểm nào ngoài sân bay.

Thiết bị di động mô phỏng quầy làm thủ tục truyền thống.

Ông Stefan Tuchen, Trưởng bộ phận Phát triển Kinh doanh của SITA và là người thiết kế mẫu xe đẩy này, cho biết hệ thống được tối ưu hóa cho tính cơ động, dễ dàng di chuyển đến bất cứ nơi nào. “Hành khách có thể làm thủ tục ngay tại phòng khách sạn, in thẻ lên máy bay, cân và gắn nhãn hành lý. Sau đó, đơn vị vận chuyển sẽ mang hành lý trực tiếp đến sân bay”, ông nói.

Giải pháp này không chỉ giúp hành khách tiết kiệm thời gian, tận dụng những giờ cuối để mua sắm hoặc tham quan, mà còn giảm đáng kể áp lực tại khu vực làm thủ tục truyền thống. Đây được xem là bước tiến quan trọng đưa trải nghiệm sân bay vượt ra ngoài phạm vi nhà ga, hướng đến mô hình dịch vụ cá nhân hóa trước hành trình.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với AeroTime, ông Sumesh Patel, Chủ tịch SITA khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chia sẻ rằng trong suốt 76 năm qua, SITA đã đóng vai trò trung tâm trong việc xây dựng nền tảng công nghệ cho ngành hàng không toàn cầu, từ hệ thống đặt chỗ, kiểm soát biên giới đến quản lý hành khách.

Một số công nghệ của Sita.

SITA hợp tác chặt chẽ với ICAO và IATA để thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu. Vì thế, khi bạn thấy các công nghệ được áp dụng tại hầu hết sân bay và hãng hàng không hiện nay, chúng tôi tự hào rằng SITA đã góp phần tạo nên những cột mốc đó”, ông Patel nói.

Theo ông, mỗi đổi mới của SITA đều xuất phát từ một câu hỏi cơ bản là làm thế nào để hành khách có thể trải nghiệm chuyến đi liền mạch, thuận tiện nhất ở mọi điểm chạm?.

Mục tiêu của chúng tôi là giúp hành khách cảm thấy mình luôn làm chủ hành trình, trong khi công nghệ hỗ trợ phía sau giúp mọi quy trình trở nên mượt mà và tự nhiên” ông chia sẻ.

Mặc dù SITA đang giới thiệu hàng loạt công nghệ tự động hóa, ông Patel khẳng định triết lý của công ty không phải là thay thế con người, mà là tăng cường năng lực của nhân viên hàng không.

Dự báo trong 20 năm tới, lượng hành khách và chuyến bay sẽ tăng mạnh, trong khi nguồn nhân lực khó có thể đáp ứng đủ. Khi đó, công nghệ trở thành công cụ không thể thiếu”, ông nói. “Chúng tôi không loại bỏ vai trò của con người, mà cung cấp các công cụ để họ phục vụ hành khách nhanh hơn, chính xác hơn và hiệu quả hơn”.

Cách tiếp cận này phản ánh xu hướng chung của ngành hàng không về ứng dụng AI và tự động hóa để xử lý khối lượng công việc ngày càng lớn, nhưng vẫn giữ yếu tố con người làm trung tâm của dịch vụ.

Với việc khai trương Trung tâm Trải nghiệm Khách hàng tại Singapore, SITA không chỉ mang đến không gian trình diễn công nghệ tương lai, mà còn góp phần định hình cách hành khách di chuyển trong những thập kỷ tới. Từ làm thủ tục không chạm, nhận diện sinh trắc học, cho tới dịch vụ ngoài sân bay, những giải pháp tại đây cho thấy một tương lai nơi hành trình bay trở nên liền mạch, thông minh và cá nhân hóa hơn bao giờ hết.

Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
SITA chọn Singapore phát triển tương lai bay không hộ chiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO