An toàn

Siết chặt an toàn hàng không sau sự cố va chạm tại Nội Bài

Hà Chi 29/06/2025 13:37

Cục Hàng không vừa có công văn về việc yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo an toàn hàng không, trong đó đặc biệt lưu ý các quy định đối với phi công và kiểm soát viên không lưu.

Theo văn bản gửi tới các cơ quan, đơn vị liên quan trong ngành ngày 29/6, Cục Hàng không yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm tăng cường an toàn và an ninh hàng không sau sự cố hai máy bay va chạm tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

z6753525528622_642c49f9ad312c726cecd76ecf2b37f8.jpg
Cánh tàu bay số hiệu VN-A863 va chạm với đuôi đứng tàu bay số hiệu VN-A338 tại cảng HKQT Nội Bài vào ngày 27/6.

Tuyệt đối tuân thủ các quy trình khai thác

Nhằm bảo đảm an toàn khai thác tàu bay, nhất là trong giai đoạn cao điểm hè 2025 và điều kiện thời tiết mưa giông, bất lợi trong thời gian tới, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị khẩn trương, nghiêm túc chấp hành nghiêm các chỉ thị của Cục về tăng cường bảo đảm an toàn bay trong điều kiện thời tiết bất lợi; tuyệt đối tuân thủ các quy trình khai thác, các quy định về thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi của nhân viên hàng không.

Các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phổ biến, quán triệt, nâng cao ý thức chấp hành quy định, quy trình tới toàn thể người lao động, đặc biệt là người lái máy bay và kiểm soát viên không lưu để đảm bảo an toàn hàng không.

Người lái máy bay tuân thủ tuyệt đối các quy trình khai thác tiêu chuẩn, đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu của chuyến bay bao gồm máy bay lăn, cất, hạ cánh.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tổ bay nghiêm túc thực hiện đúng quy trình nghe – nhắc lại – xác nhận các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu nhằm bảo đảm tuân thủ chính xác chỉ dẫn và quy định an toàn bay.

Trong trường hợp chưa rõ nội dung huấn lệnh, tổ bay phải chủ động xác nhận lại với kiểm soát viên trước khi thực hiện.

Đồng thời, các thành viên tổ bay chỉ được thực hiện những công việc liên quan trực tiếp đến an toàn hoạt động của tàu bay, tuyệt đối không sử dụng thiết bị cá nhân để chụp ảnh, ghi hình trong khi làm nhiệm vụ.

Cục cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ trên các chuyến bay, đồng thời rà soát quy trình khai thác nhằm không ngừng nâng cao mức độ an toàn trong hoạt động hàng không.

Siết các quy định đối với phi công và kiểm soát viên không lưu

Đối với kiểm soát viên không lưu tại vị trí Đài Kiểm soát không lưu, cần quan sát, giám sát đầy đủ, toàn diện các hoạt động trong suốt quá trình điều hành tàu bay của ca trực; sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ (hệ thống giám sát mặt đất, ống nhòm,…), các chỉ dấu địa tiêu, địa hình tương quan để xác định vị trí, hướng di chuyển, khoảng cách an toàn của tàu bay nhằm kịp thời phát hiện và xử lý tình huống phát sinh, bất thường, đặc biệt tình trạng tàu bay dừng đỗ không đúng quy định, lộ trình lăn không đúng huấn lệnh,...

Kiểm soát viên không lưu thực hiện nghiêm việc tập trung nghe, nhắc lại đầy đủ và thực hiện đúng, kịp thời huấn lệnh của tổ lái. Khi phát hiện nhắc lại sai huấn lệnh hoặc nghi ngờ người lái máy bay không hiểu rõ nội dung huấn lệnh quan trọng (giới hạn huấn lệnh, huấn lệnh dừng chờ tại vị trí chờ trước đường cất, hạ cánh, cắt qua đường cất hạ cánh,…) kiểm soát viên không lưu nhắc lại hai lần để nhấn mạnh, thu hút sự tập trung, đảm bảo người lái máy bay hiểu đúng huấn lệnh trước khi thực hiện.

Trong điều kiện thời tiết bất lợi, kiểm soát viên không lưu nắm vững thông tin thời tiết khí tượng, kịp thời cập nhật, thông báo sớm để chủ động phương án điều hành phù hợp và cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái tàu bay.

Các cơ quan, đơn vị phổ biến, quán triệt, nâng cao ý thức chấp hành quy định, quy trình tới toàn thể người lao động, đặc biệt là người lái tàu bay và kiểm soát viên không lưu để bảo đảm an toàn hàng không.

Đối với người khai thác cảng hàng không, sân bay tăng cường rà soát, kiểm tra đối với hệ thống biển báo, vạch chỉ đường, sơn tín hiệu, hệ thống đèn tại các cảng hàng không, sân bay nhằm bảo đảm mức độ sẵn sàng phục vụ của hệ thống, bảo đảm an toàn khai thác tại khu vực sân bay.

Sân bay nghiên cứu, áp dụng tăng cường các hệ thống kiểm soát và hướng dẫn di chuyển tại sân bay nhằm ngăn ngừa việc xâm nhập vào đường cất, hạ cánh và tránh va chạm với tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay có lưu lượng mật độ khai thác cao.

Liên quan sự cố 2 máy bay va chạm tại Nội Bài vào ngày 27/6, hãng hãng hàng không Vietnam Airlines đã tạm đình chỉ hai tổ bay gồm 4 phi công điều khiển máy bay Boeing 787 và Airbus 321 để phục vụ điều tra, xác minh.

Cục Hàng không Việt Nam xác định vụ va chạm giữa hai máy bay là sự cố nghiêm trọng cấp độ B – mức cảnh báo đứng thứ hai trong tổng số năm cấp độ an toàn hàng không. Đây là loại sự cố gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay, buộc phải tạm thời đóng cửa đường cất hạ cánh, đường lăn hoặc toàn bộ cảng hàng không, sân bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Siết chặt an toàn hàng không sau sự cố va chạm tại Nội Bài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO